Tổng cục dân số tham vấn với chuyên gia của JICA

Thứ Tư, 06/04/2022 05:00 PM (GMT+7)

Chiều ngày 6/4 tại Hà Nội, lãnh đạo Tổng cục dân số Kế hoạch hóa gia đình đã có buổi làm việc với bác sĩ Sobayashi Tokuaki - chuyên gia cố vấn chính sách của Bộ Y tế do JICA phái cử sang công tác tại Việt Nam.

Tham dự có ông Nguyễn Doãn Tú - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình và đại diện các vụ, trung tâm trực thuộc và sự có mặt của chuyên gia đến từ Nhật Bản Shobayashi do JICA phái cử sang công tác tại Việt Nam.

_DSC3955

Bước đầu, đại diện Tổng cục dân số, Tổng cục trưởng Nguyễn Doãn Tú đã trình bày sơ qua về cơ cấu tổ chức của tổng cục, lãnh đạo các vụ, trung tâm trực thuộc đơn vị và những vấn đề trọng tâm về dân số như mất cân bằng giới tính, chất lượng dân số và thích ứng với già hóa dân số. Qua đó giúp bác sĩ Shobayashi có cái nhìn tổng quan, rõ ràng hơn về chức năng, nhiệm vụ của Tổng cục dân số.

Đại diện Vụ Quy mô Dân số, Phó vụ trưởng Mai Trung Sơn phát biểu ý kiến, hiện nay, ở Việt Nam, mức sinh giảm đột ngột, hơn 20 tỉnh của Việt Nam có mức sinh ngày càng thấp, điều này sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng trong tương lai, từ đó hi vọng được học tập kinh nghiệm của Nhật Bản để có thể khắc phục tình trạng này. Phía chuyên gia Shobayashi cho biết, Nhật Bản cũng đã từng trải qua tình trạng tương tự và chia sẻ một vài kinh nghiệm xây dựng các chương trình tuyên truyền thay đổi nhận thức và các biện pháp cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ nhằm khuyến khích nâng cao mức sinh. Tiếp đó, Ông Sơn cũng mong muốn phía JICA có thể hỗ trợ một số mô hình khuyến khích phụ nữ sinh sinh nhiều con hơn. Trước nguyện vọng này, bác sĩ Shobayashi bày tỏ sẽ làm việc, đề xuất với JICA để có thể cân nhắc. Tuy nhiên, ông cũng mong muốn nắm rõ thực trạng, biểu hiện rõ ràng hơn về vấn đề này. Dựa trên những chỉ số phân tích từ nghiên cứu của Nhật, chuyên gia đã nêu một số nguyễn nhân và sẽ trao đổi lại với Bộ Y tế Nhật để chia sẻ kết quả nghiên cứu sâu hơn và các mô hình với Việt Nam.

Theo đó, Bác sĩ Nguyễn Xuân Trường, Vụ trưởng Vụ Cơ cấu và Chất lượng Dân số cũng đã trình bày mong muốn nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm, các giải pháp của Nhật Bản về giải quyết ba lĩnh vực gồm mất cân bằng giới tính khi sinh, già hóa dân số và sàng lọc một số bệnh truyền nhiễm trước sinh; đồng thời, ông cũng hi vọng nhận được sự hỗ trợ, góp ý từ phía Nhật Bản đối với dự án "Hỗ trợ chăm sóc sức cho cộng đồng" tại phường Xuân Phương ở giai đoạn 2. Về dự án này, ông Trường cho biết đã triển khai và kết thúc vào tháng 3 năm 2020 tại phường Xuân Phương - Hà Nội với các hoạt động như bài thể dục tránh ngã cho người già ở phường Xuân Phương và một số địa phương khác tại Hà Nội. Bước sang giai đoạn 2, Tổng cục dân số đã xin ý kiến và dự tính triển khai vào quỹ 2 năm 2022 ở 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Thái Bình, Phú Thọ. Phía Việt Nam mong muốn sẽ được hỗ trợ về đào tạo nhân lực cho các cấp và có thể phối hợp cùng JICA thực hiện.

_DSC3946

Cũng tại buổi làm việc này, Tổng cục Dân số đã đề xuất xây dựng Sổ tay Hướng dẫn Kỹ năng sống và hoạt động ngoại khóa cho học sinh THCS và THPT và xin ý kiến về quỹ Bảo hiểm cho người trẻ được hưởng khi về già. Sau khi thảo luận sâu hơn, bác sĩ Shobayashi ghi nhận và cho biết sẽ nghiên cứu thêm với JICA về tính khả thi cũng như hiệu quả của đề xuất này.

Kết thúc cuộc họp, đại diện Tổng cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình một lần nữa đưa ra đề xuất, bày tỏ mong muốn được hợp tác với JICA tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác dân số; đồng thời có thể nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các dự án, mô hình của Nhật Bản trong việc xây dựng các chính sách ứng phó với già hóa dân số, tận dụng cơ cấu dân số vàng. 

Phương Trinh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...