TP HCM vận động không kết hôn muộn, không sinh con muộn và sinh đủ hai con

Thứ Năm, 27/07/2023 09:20 AM (GMT+7)

Chiều 25/7, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển Quận 10 tổ chức hội nghị phát động chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng dân số tại vùng mức sinh thấp.

Tuyên truyền xe loa trên các đường ở Quận 10 để vận động, nâng cao nhận thức của người dân về các vấn đề dân số

Tuyên truyền xe loa trên các đường ở Quận 10 để vận động, nâng cao nhận thức của người dân về các vấn đề dân số

6 tháng đầu năm 2023, UBND Quận 10 đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về các chính sách dân số như: mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con và không sinh con thứ 3 trở lên, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đồng thời, tuyên truyền về lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân cho nam nữ thanh niên; duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) tiền hôn nhân; tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe vị thành niên…

Bên cạnh đó, phối hợp với các ban ngành đoàn thể duy trì hoạt động của mô hình tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân, tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng quý, nói chuyện chuyên đề; mô hình tư vấn và chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi tại các phường…

Trong 6 tháng cuối năm, Ban Chỉ đạo Quận sẽ mở rộng thêm các CLB mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn, CLB người cao tuổi giúp người cao tuổi trên các phường. Đồng thời, tiếp tục tổ chức truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi tại cộng đồng với các chuyên đề tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, kiểm soát cân bằng giới tính khi sinh.

Bên cạnh đó, tăng cường vận động, huy động cộng đồng truyền thông chuyển đổi hành vi, tư vấn Dân số - Sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số.

Ngoài ra, phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 10 tiếp tục triển khai đến các Hội viên phụ nữ tuyên truyền về lợi ích của việc sinh đủ hai con; Vận động không kết hôn muộn, không sinh con muộn và sinh đủ hai con. Đối tượng tác động chủ yếu là nam, nữ thanh niên chưa kết hôn và các cặp vợ chồng chưa sinh đủ hai con…

Phát biểu tại hội nghị, Bác sĩ CK1 Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Phòng Truyền thông - Giáo dục, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TPHCM ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của Ban Chỉ đạo Quận 10 trong thời gian qua.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hùng, TPHCM hiện đang được xếp vào nhóm 21 tỉnh, thành có mức sinh thấp trong cả nước; mức sinh thấp kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy như: già hóa dân số nhanh, thiếu hụt, suy giảm nguồn nhân lực, mất bình đẳng giới, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của TP nói chung và của Quận 10 nói riêng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng kêu gọi các ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cùng toàn thể người dân tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động của Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng dân số tại vùng mức sinh thấp trên địa bàn Quận 10.

Kết thúc hội nghị, Ban Chỉ đạo đã tổ chức tuyên truyền xe loa trên các đường ở Quận 10 để vận động, nâng cao nhận thức của người dân về các vấn đề dân số.

Nguồn tin: hcmcpv.org.vn

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...