TP Vinh phát động hưởng ứng tháng hành động quốc gia về dân số

Thứ Bảy, 02/12/2023 11:00 PM (GMT+7)

Ngày 2/12, Ban chỉ đạo công tác dân số TP Vinh (Nghệ An) tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia về Dân số với chủ đề "Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước".

Đây là dịp để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể tổ chức xã hội và của mỗi gia đình về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác Dân số đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Thực hiện chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác Dân số và phát triển, trong những năm qua công tác Dân số thành TP Vinh đạt được nhiều thành quả quan trọng.

424b1d9816d4ff8aa6c5

Nhận thức của nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về DS-SKSS-KHHGĐ đã có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động. Phong trào thi đua xây dựng gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc phát triển rộng khắp. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung, chăm sóc sức khỏe sinh sản nói riêng được quan tâm. Việc tầm soát, chuẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh ngày càng được nhân dân hưởng ứng. tỷ lệ tử vong ở bà mẹ mang thai và khi sinh con, tỷ lệ chết trẻ em giảm. Tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận biện pháp tránh thai hiện đại đạt 77,9%.

Ông Nguyễn Thế Tùng, Giám đốc Trung tâm y tế TP Vinh nhấn mạnh, những kết quả đó đã góp phần tích cực vào việc xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng Dân số, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP Vinh trong thời gian qua.

Đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp đồng bộ của các ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội từ thành phố đến phường, xã. Sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân, trong đó có sự đóng góp tích cực, đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số các cấp ngày đêm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" tuyên truyền, tư vấn, vận động làm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân về dân số và phát triển.

Để công tác Dân số của TP Vinh tiếp tục gặt hái nhiều thành tích mới, Giám đốc Trung tâm y tế TP Vinh cho biết, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các ban ngành, đoàn thể trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về công tác Dân số trong tình hình mới.

Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác Dân số và Phát triển.

Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ. Tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án về nâng cao chất lượng dân số hiện có trên địa bàn. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý Dân số. Thực hiện việc cập nhật bổ sung thông tin, biến động Dân số- Kế hoạch hóa gia đình đảm bảo kịp thời, chính xác.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...