Trào ngược dạ dày gây những bất tiện gì cho người cao tuổi

Chủ Nhật, 17/02/2019 04:00 PM (GMT+7)

Người cao tuổi là đối tượng dễ mắc nhiều loại bệnh nhất so với các lứa tuổi khác, nguyên nhân là khi bước sang giai đoạn này sức đề kháng của cơ thể và hệ miễn dịch yếu tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, vi rút tấn công và xâm nhập.

Empty

Làm thế nào để biết  bản thân mắc bệnh trào ngược dạ dày?

Một trong những dấu hiệu quan trọng để nhận biết bản thân mắc bệnh trào ngược dạ dày là ợ hơi, ợ nóng và ợ chua. Đây được xem là dấu hiệu sinh lý bình thường nếu chỉ xayr ra thoáng qua và không có cảm giác gì. Nếu dấu hiệu này xảy ra một cách thường xuyên và ở một mức độ nặng hơn , gây nên cảm giác khó chịu cho người bệnh thì mới được xem là mắc bệnh.

Bệnh trào ngược dạ dày phải được bác sĩ tiến hành chẩn đoán qua lời kể của bệnh nhân. Khi bệnh nhân có dấu hiệu ợ nóng, ợ chua, đau rát họng, nuốt khó, ợ lên có vị chua trong miệng. Biểu hiện được xem là nặng nhất khi vào ban đêm, nhất là khi đi ngủ.

Ở những người cao tuổi, ngoài các dấu hiệu ợ hơi, ợ nóng và ợ chua thì sẽ còn xuất hiện những dấu hiệu nghiêm trọng hơn như: nuốt, khó và đau, sụt cân, thiếu máu, chán ăn, đi vệ sinh ra máu…. Người bệnh sẽ được các bác sĩ chẩn đoán và có phương pháp điều trị trong khoảng 1 - 2 tháng.

Sau khoảng 2 tháng điều trị nếu không hết được bệnh thì bệnh nhân sẽ được tiến hành nội soi dạ dày để chẩn đoán lại bệnh. Trong quá trình kiểm tra cần chú ý lại xem bệnh nhân có còn những triệu chứng trên không bởi đây cũng là những dấu hiệu cảnh báo bệnh nhân có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như ung thư.

Người cao tuổi bị trào ngược dạ dày thì có những biến chứng như thế nào?

Empty

Người cao tuổi khi bị mắc bệnh trào ngược dạ dày thì sẽ dẫn đến những biến chứng về viêm loét dạ dày, nặng hơn là dẫn đến chảy máu dạ dày. Quá trình trào ngược dạ dày diễn ra trong một thời gian lâu dài, làm cho lớp niêm mạc dạ dày biến đổi và gây tổn thương,

Nếu như thời gian tổn thương quá lâu mà không có phương pháp điều trị kịp thời sẽ chuyển thành ung thư dạ dày. Ở giai đoạn này không thể điều trị khỏi hoàn toàn bằng thuốc mà kết hợp cùng với phương pháp nội soi, nếu có dấu hiệu chuyển sang ung thư thì sử dụng biện pháp thủ thuật hoặc phẫu thuật cắt bỏ phần tổn thương.

Đối với người cao tuổi thì bệnh trào ngược dạ dày còn gây nên biến chứng về bệnh viêm phổi do hít phải dịch trào ngược vào đường thở, gây nên tình trạng khó thở và tràn dịch phổi.

Chăm sóc dinh dưỡng cho người bệnh

Để khắc phục nguy cơ bị trào ngược dạ dày việc làm đầu tiên đó chính là thay đổi lối sống và chế độ ăn lành mạnh. Nơi ở phải thoáng mát, sạch sẽ. Không nên ăn quá no, nên chia làm nhiều bữa để ăn, không nên sử dụng các chất kích thích thức ăn có nhiều dầu mỡ, đồ ăn chua, cay ảnh hưởng đến dạ dày.

Nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ, vừa tốt cho hệ tiêu hóa vừa làm giảm tình trạng trào ngược dạ dày, như các loại đậu, táo, bơ, atiso...

Đây là bệnh mãn tính cần điều trị lâu dài, một trong những cách điều trị hiệu quả nhất đó là thay đổi lối sống kết hợp với việc sử dụng thuốc trong thời gian dài. Những ai có triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thì nên đến bác sĩ khám để có sự chẩn đoán chính xác và phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...