Trẻ 3 tuổi có nên cho học bơi

Thứ Hai, 25/03/2019 09:37 PM (GMT+7)

Bơi lội là một hoạt động thể dục thể thao có rất nhiều lợi ích tuyệt vời và bạn nên cho bé tập trong mùa hè này. Nhưng có nhiều bậc cha mẹ không biết nên cho con học bơi ở độ tuổi nào là hợp lý nhất. Có phải cứ cho trẻ tập bơi càng sớm thì càng tốt?

Empty

Lợi ích của việc học bơi

Nếu quan sát kỹ có thể dễ dàng thấy được, khi bơi sẽ vận động từ đầu đến chân. Vì vậy, thân thể của trẻ sẽ phát triển một cách toàn diện nhất có thể. Chiều cao cơ thể từ đó sẽ trở nên cao lớn vượt trội.

Hơn nữa có hiệu năng massage tự nhiên tốt nhất, có thể thúc đẩy tuần hoàn máu toàn thân. Hoạt động này giúp tăng cường thay thế, làm tăng tiêu hao mỡ, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp của chân tay, bụng, đùi, lưng… Công năng cơ quan nội tạng  sẽ được tăng cường, đề cao sức đề kháng của cơ thể.

Bơi lội làm tăng dung tích sống của phổi trẻ khá rõ rệt. Dung tích sống của phổi càng cao, khả năng bền bỉ trong vận động càng nhiều. Nhờ đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hô hấp và làm giảm các cơn hen.

Ngoài ra, tập bơi thành thạo có thể giúp trẻ xử lý tốt những vấn đề nguy hiểm có thể xảy ra dưới nước khi lớn lên. Vì vậy bạn nên tạo cho trẻ thói quen tập bơi để rèn luyện thân thể cũng như bảo vệ mình trước những nguy cơ đuối nước.

Hiểu đúng về não bộ và sự biết bơi Viện Nhi khoa của Mỹ cho biết, não bộ các bé dưới 4 tuổi chưa được phát triển đầy đủ để nhận thức sự an toàn khi bơi, chưa nhận thức đủ khi nào cần đứng nước khi bơi. Và chúng chưa nhận thức được sự nguy hiểm của việc đang bơi. Do đó, dù các bé dưới 4 tuổi bơi rất giỏi và thành thạo nhưng nguy cơ đuối nước vẫn diễn ra bình thường.

Độ tuổi cho bé đi học bơi

Empty

Bé từ 4 tuổi trở lên có thể bắt đầu cho tham gia vào các lớp tập để giúp các bé học bơi. Từ đó giúp giảm nguy cơ đuối nước, tăng sự dẻo dai và thể chất của cơ thể. Tuy nhiên, trẻ dưới 4 tuổi vẫn có thể bơi nhưng phải có sự kiểm soát tuyệt đối của huấn luyện viên hoặc bố mẹ.

Tốt nhất là một huấn luyện viên chỉ nên tập bơi với một bé để dễ kiểm soát kịp thời tình huống xảy ra. Tuy nhiên, bé ở độ tuổi dưới 4 không được khuyến khích cho tham gia các lớp tập bơi. Bé từ 6 tháng đến 1 tuổi có thể cho bơi trong hồ hoặc  chậu nhựa.

Thời gian mỗi lần bơi

  • Đối với bé dưới 1 tuổi: Nên bơi và chơi trong nước không quá 15 phút.
  • Bé dưới 4 tuổi: Bơi và chơi không quá 35 phút trong nước.
  • Khi bé trong độ tuổi từ 4 đến 15 tuổi: Bơi và chơi trong nước không quá 90 phút đồng hồ.

Mặc dù bạn đã cho trẻ học bơi từ rất sớm và trẻ có khả năng bơi lội thành thạo nhưng không nên để trẻ 1 mình khi xuống nước. Chỉ cần một chút sơ sẩy là đã rất nguy hiểm cho con của bạn. Hy vọng những thông tin trên bài viết sẽ thật hữu ích đối với các ông bố bà mẹ.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...