Trẻ em tiểu học cần rèn luyện những kỹ năng sống nào

Thứ Năm, 07/03/2019 01:28 PM (GMT+7)

Rèn luyện kỹ năng sống là một trong những điều mà không chỉ quan trọng với người lớn và với cả trẻ em cũng rất cần thiết. Theo các bạn học sinh tiểu học thì cần rèn luyện những kỹ năng gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có được câu trả lời cụ thể nhé!

Empty

1/ Kỹ năng sống là gì?

Theo định nghĩa của tổ chức y tế thế giới WHO thì kỹ năng sống là “khả năng đưa ra những ứng xử và hành vi tích cực giúp cá nhân thích nghi hiệu quả với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày.” Trong giáo dục tiểu học thì kỹ năng sống được hiểu là tập hợp những kỹ năng được rèn luyện nhằm đáp ứng được những tình huống khác trong cuộc sống và học tập. Ngoài ra còn để ứng xử với thầy cô, bạn bè, rèn luyện cách diễn đạt, kỹ năng tổ chức, quản lý đồ đạc, vệ sinh cá nhân,...

2/ Tại sao cần rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh tiểu học

Trẻ em như một tờ giấy trắng, rất ngây thơ, trong sáng. Bất kỳ những gì được vẽ lên tờ giấy trắng đó sẽ tồn tại với trẻ đến suốt đời. Các bạn vẽ thái độ, trẻ sẽ có thái độ. Các bạn vẽ nhân cách, trẻ sẽ hình thành nhân cách. Giai đoạn tiểu học là khoảng thời gian tốt nhất để các bậc bố mẹ vẽ nên con người của trẻ, bởi đó là lứa tuổi trẻ thích khám phá và dễ tiếp thu nhất trong đời.

Rèn luyện kỹ năng sống ở bậc

Tiểu học cho trẻ sẽ hình thành nên những hành vi tích cực. Ngoài ra còn tăng thêm khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh sống, tạo nên bản lĩnh của người thành công sau này. Không những thế rèn luyện kỹ năng sống ở lứa tuổi này còn giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn để khám phá và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn.

Empty

3/ Những kỹ năng học sinh tiểu học cần rèn luyện

Kỹ năng chăm sóc bản thânĐây là kỹ năng đầu tiên giúp trẻ có được khả năng tự chăm sóc bản thân, để trẻ trở nên độc lập cũng như thúc đẩy trẻ tự hoàn thiện mình một cách tốt nhất. Các bạn cần rèn luyện cho trẻ tính tự giác, tự lập từ việc ăn uống, ngủ nghỉ, học tập, cho đến việc tự mặc quần áo, đi giày, vệ sinh cá nhân… Trong giai đoạn đầu, các bậc phụ huynh cần đưa ra những quy định cũng như hướng dẫn từng bước cho trẻ làm những động tác cơ bản nhất.

Kỹ năng tự tin giao tiếp

Đối với trẻ ở lứa tuổi tiểu học, nhiệm vụ của các em là học tập và vui chơi với những hoạt động tập thể. Chính vì vậy, bố mẹ, thầy cô cần hướng dẫn các em biết được các kỹ năng cần thiết khi giao tiếp với các đối tượng khác nhau. Như vậy sẽ giúp trẻ biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến người khác, biết cách đặt câu hỏi với thầy cô giáo và người lớn về các vấn đề chưa hiểu rõ, biết nói ra chủ kiến của bản thân…

Ngoài ra để cải thiện khả năng giao tiếp của trẻ, các bậc phụ huynh cũng có thể đăng ký cho trẻ học các lớp học kỹ năng sống hoặc thường xuyên đến những nơi đông người như công viên, khu vui chơi,… Môi trường thuận lợi sẽ giúp bé có nhiều bạn bè đồng trang lứa để trẻ tham gia chơi cùng.

Kỹ năng làm việc nhóm

Mặc dù được khuyến khích có cách sống tự lập nhưng trẻ vẫn cần phát triển kỹ năng làm việc nhóm để có thể hòa đồng với các bạn trong hay ngoài lớp học. Hòa đồng trong môi trường tập thể giúp trẻ rèn luyện những kỹ năng như biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của mọi người, mạnh dạn đóng góp ý kiến vì một mục tiêu chung, lãnh đạo nhóm,…

Chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn những kỹ năng sống mà học sinh tiểu học cần rèn luyện. Hy vọng qua bài viết của chúng tôi các bạn đã có được những thông tin bổ ích cho việc rèn luyện các kỹ năng cho con mình.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...