Trẻ em vùng cao tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới

Thứ Ba, 11/10/2022 10:22 AM (GMT+7)

Ngày 1/10, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) đã tổ chức hoạt động cho 40 học sinh dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai với chủ đề “Trại mùa thu – Trẻ em tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới”. Hoạt động trong khuôn khổ dự án “Trường học hạnh phúc”.

Trực tiếp tổ chức chương trình là hơn 10 giáo viên của trường. Đây là những thầy, cô đã tham gia khóa tập huấn “Nhạy cảm giới trong giảng dạy” do VSF tổ chức vào tháng 7 vừa qua. Trại mùa thu là cơ hội để các thầy, cô thực hành những kiến thức và kỹ năng đã học để tổ chức các hoạt động truyền thông cho nhóm học sinh nòng cốt. Thông qua mô hình kịch tương tác, các em được trải nghiệm xử lý tình huống khi gặp định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình. Với sự tham gia diễn xuất của 6 thầy, cô giáo, các em đã được hoá thân thành các nhân vật để thuyết phục bố mẹ để con gái đi học và con trai chia sẻ việc nhà.Đ ồng thời, các bạn nhỏ cũng đã đưa ra giải pháp tìm sự giúp đỡ từ những người có sức ảnh hưởng như cô giáo, bác hàng xóm có con gái thành đạt để tác động tới bố mẹ

hoc sinh vung cao BĐG 4

Bên cạnh đó, còn có hoạt động trải nghiệm, được chia thành 3 khu vực “Em biết”, “Em thấy”, và “Em hành động”, các em học sinh đã tự tin phân biệt các khái niệm giới và giới tính, định kiến giới, khuôn mẫu giới và nhận diện được những định kiến và khuôn mẫu giới đang tồn tại trong gia đình, trường học và cộng đồng xung quanh.

hoc sinh vung cao BĐG 3

Ở khu vực "Em biết" có hoạt động “Tấm bảng biết nói”, “Chuyền bóng đọc tên”. Ở hoạt động tấm bảng biết nói các em được lựa chọn đồng ý hay không đồng ý với các quan điểm viết trên bảng. Ví dụ đối với quan điểm  “Đàn ông miệng rộng thì sang, đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà”, các em lựa chọn không đồng ý và lý giải: "Nam và nữ cũng có người tiêu hoang và không hoang chứ không liên quan đến miệng rộng ạ". Hoạt động “Chuyền bóng đọc tên” trong khu vực “Em biết” giúp các em một lần nữa ghi nhớ các khái niệm đã học trong 2 trò chơi trước. “Khuôn mẫu giới là những kỳ vọng của xã hội về nam và nữ”, “Định kiến giới là những suy nghĩ sai lệch về vai trò, năng lực của nam và nữ”, “Giới tính là khi sinh ra đã có, trong khi đó, giới là quan điểm xã hội được hình thành do giáo dục, v.v. Các khái niệm và các câu ca dao, tục ngữ thể hiện định kiến và khuôn mẫu giới đã được các em học sinh phân tích trong trò chơi này.

Tại khu vực “Em thấy”, trò chơi “Đuổi hình bắt tình huống” & “Hộp quà bí mật” giúp các em nhận diện các định kiến và khuôn mẫu giới đang tồn tại trong gia đình và cộng đồng. Thay vì luôn gắn giới tính với các nghề nghiệp như “chú công an”, “cô lao công”, các bạn đã cùng rút ra thông điệp “Nghề nghiệp không phụ thuộc vào giới tính”.

hoc sinh vung cao BĐG 2

"Em hành động" với một trong các hoạt động được các em yêu thích nhất chính là “Vẽ tranh ước mơ tôi" – thể hiện những ước mơ nghề nghiệp tương lai, những mong đợi về một gia đình và xã hội - nơi không còn định kiến giới và khuôn mẫu giới. 

Với mô hình Trại mùa thu này, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt mong muốn tạo một không gian trải nghiệm cởi mở và sáng tạo; qua đó, các kiến thức cơ bản về giới và bình đẳng giới trở nên dễ hiểu, gần gũi và cuốn hút hơn với các em học sinh tiểu học. Đây cũng là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Trường học hạnh phúc” - phối hợp thực hiện giữa VSF và MSD United Way.

Mô hình dự án mới này của VSF được triển khai từ năm 2022. Trong năm đầu tiên, dự án đặt mục tiêu hoàn thiện việc nâng cấp cơ sở vật chất của các điểm trường xuống cấp và thực hiện các hoạt động nâng cao năng lực để giúp toàn bộ giáo viên và học sinh của các trường hưởng lợi được dạy và học trong các ngôi trường khang trang, an toàn, bình đẳng và thân thiện.

Trần Thanh Mai (theo TPO)

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...