Trẻ trở nên lì lợm hơn khi bị ép làm những việc này

Chủ Nhật, 03/03/2019 07:47 AM (GMT+7)

Dạy trẻ là một nghệ thuật, mỗi bậc cha mẹ lại chính là những người nghệ sĩ. Vậy để cho trẻ ngoan, hiểu và thông minh như bạn bè, mỗi chúng ta phải có những phương pháp phù hợp với trẻ.

Empty

Trẻ như thế nào được xem là lì lợm

Một đứa trẻ lì lợm là đứa trẻ chưa ngoan, chưa vâng lời và hay tỏ thái độ chống đối với người lớn. Những đứa trẻ như thế thường ít nói và hay cáu gắt đối tất cả mọi người.

Những việc bị ép làm khiến trẻ trở nên lì lợm

Đừng ép con xin lỗi, khi chưa sẵn sàngÉp buộc con xin lỗi khi chúng chưa hiểu tại sao sẽ làm tăng sự bực tức của con và khiến con trở nên khó chịu. Để con hiểu ra, trước cha mẹ cần làm là để con tự xác định con làm việc đó là đúng hay sai, cho con thời gian để suy nghĩ và nhận ra lỗi của mình, từ đó, trẻ sẽ tự  nói lời xin lỗi. Bằng cách đó, cha mẹ đã dạy cho con bài học quan trọng cho cuộc sống sau này của con.

Không ép trẻ ôm, thơm bất kể ai

Empty

Nếu bố mẹ cứ bắt con ôm và hôn một người nào đó mà trẻ chưa sẵn sàng thì sẽ làm cho con tỏ vẻ không vui. Việc làm này xảy ra nhiều sẽ không tốt cho trẻ. Cơ thể con thì chỉ có con có quyền được thể hiện sự thân thiện với bất kỳ ai và bố mẹ cần tôn trọng điều đó khi con không đồng ý hoặc được phép từ chối. Không ép buộc con mà thay vào đó là dạy con cách cư xử đúng mực khi gặp mọi người.,

Không nên ép con đọc sách

Đọc sách sẽ đem lại nhiều lợi ích cho trẻ. Thế nhưng nó chỉ có tác dụng khi trẻ tự giác đọc. Nếu cha mẹ ép buộc con làm điều này thì không khác đang tước mất niềm đam mê của con, lâu dần, trẻ  sẽ chán ghét đọc sách.

Khi con không hứng thú lắm với việc đọc sách, cách tốt nhất là bạn hãy đọc to những trang sách để thu hút sự chú ý của con là cố gắng gây sự chú ý của con bằng những hành động và cử chỉ hấp dẫn nhất. Bạn hãy chọn những cuốn sách theo chủ đề con thích, chẳng hạn như chủ đề động vật, biển cả, hay công chúa…

Đừng nên ép con ăn

Các  nghiên cứu đều chỉ ra rằng việc ép trẻ ăn sẽ đưa đến những hệ quả tiêu cực và lâu dài. Những đứa trẻ hay bị ép ăn sẽ  thấy mình bị kiểm soát và bất lực trước mọi việc. Chúng sẽ có thể có xu hướng kén ăn. Cách tốt nhất là giúp con thói quen ăn uống lành mạnh và cho con tìm thấy niềm vui trong từng bữa ăn bằng nhiều cách khác nhau.

Không ép con chia sẻ

Khi con không muốn thì không nên ép con chia sẻ những điều riêng tư trong cuộc sống của con. Hãy dạy con trở thành một người cởi mở, biết chia sẻ với bạn khi cần. Nhưng bắt trẻ làm điều đó chỉ khiến đứa trẻ khăng khăng giữ món đồ của mình hơn. Lâu dài, trẻ sẽ có  tâm lý "sợ mất đồ", "sợ chia sẻ".

Hãy cố gắng hiểu và gần gũi với con hơn, bạn sẽ thấy trẻ thật đáng yêu và dễ mến. Với bài viết trên, hy vọng bạn đã biết tránh những điều khiến trẻ trở nên lì lợm. Dạy trẻ kỹ năng sống là cả một quá trình. Chúc bạn thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...