Trọng lượng cơ thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào?

Thứ Sáu, 01/02/2019 06:39 AM (GMT+7)

Có rất nhiều người nghĩ rằng cứ là phụ nữ khỏe mạnh thì sẽ có thể sinh sản bình thường. Tuy nhiên đối với những người có trọng lượng cơ thể lớn thì khả năng sinh sản sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Cùng chúng tôi tìm hiểu về hậu quả của trọng lượng cơ thể với khả năng sinh sản của phụ nữ.

Empty

1/ Tại sao trọng lượng cơ thể lại ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia thì việc béo phì ở phụ nữ là sự gia tăng trọng lượng cơ thể do khối lượng mỡ quá nhiều và phát triển không bình thường. Những phụ nữ bị béo phì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chính họ và cả cho thai nhi trong thời gian mang thai đặc biệt là trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Theo các bác sĩ thì có 5 hậu quả đối với quá trình thụ thai và phát triển phôi thai khi phụ nữ béo phì. Đầu tiên, béo phì khiến phụ nữ khó có khả năng thụ thai. Ở những người béo phì sẽ có những triệu chứng như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện hội chứng buồng trứng đa nang.

Tăng đề kháng insulin làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trứng và khả năng rụng trứng bình thường. Bên cạnh đó tình trạng "thừa cân" của chị em cũng làm cho trứng khó có thể thụ tinh và làm tổ bình thường được.

Đối với những phụ nữ thừa cân, khả năng phôi thai chết rất cao. Do béo phì có thể làm tăng khả năng viêm nhiễm, giảm khả năng sống của trứng và phôi thai. Ngoài ra với cơ thể người có quá nhiều mỡ, môi trường xung quanh nuôi dưỡng cho trứng và môi trường noãn bào sẽ có sự thay đổi so với người bình thường.

Đặc biệt là làm cho hàm lượng các chất chuyển hóa và hormone nam tăng rất cao. Điều này sẽ kéo theo những chuyển hóa nhạy cảm của trứng, kết quả là gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho quá trình thụ thai.

Sự phát triển của chứng béo phì còn làm tăng thêm khả năng sảy thai ở phụ nữ. Trong trường hợp thai lớn tuần sẽ dễ doạ đẻ non. Nguyên nhân chính là do bản thân chất lượng phôi kém cộng với những thay đổi bất lợi của lớp nội mạc tử cung do béo phì gây nên. Tất cả những yếu tố đó đều làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

2/ Kiểm soát trọng lượng cơ thể để việc sinh sản thuận lợi

Empty

Phụ nữ khi muốn sinh sản và chuẩn bị sinh sản thì cần kiểm soát khối lượng cơ thể đặc biệt nhất là giai đoạn khi mang thai. Việc mẹ bầu béo phì sẽ ảnh hưởng đến bé trong bụng, làm cho bé không phát triển khỏe mạnh và khi sinh ra chúng cũng có xu hướng dễ mắc bệnh.

Mẹ bầu nên giảm cân bằng chế độ ăn như ăn nhiều những thức ăn giàu vitamin và khoáng chất như: hoa quả, rau củ, ngũ cốc, thịt nạc và những sản phẩm ít chất béo. Đặc biệt chú trọng việc cung cấp đủ axit folic và sắt cho cơ thể phát triển khỏe mạnh. Lượng calo trong một ngày đối với phụ nữ béo phì khi mang thai nạp vào cơ thể không được vượt quá 2000 calo.

Ngoài ra cũng có thể chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ và không bỏ bữa. Cũng không nên ăn các thực phẩm giàu chất béo, đồ uống và thức ăn chứa đường, caffeine. Hạn chế uống rượu, bia, đồ uống có cồn, không hút thuốc… luyện tập thể thao phù hợp. Và đặc biệt là phải thường xuyên đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe và được tư vấn về chế độ ăn uống một cách hợp lý nhất.

Trên đây là những chia sẻ về việc có trọng lượng cơ thể quá lớn sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Để việc sinh sản của các bạn diễn ra an toàn và hiệu quả hãy lưu ý có chế độ ăn tốt và hạn chế việc tăng cân nặng quá nhiều.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...