Trung Quốc đang đối mặt với khủng hoảng dân số trầm trọng

Thứ Hai, 11/09/2023 10:27 AM (GMT+7)

Số liệu thống kê chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cho thấy, năm 2022, dân số mới sinh của Trung Quốc giảm xuống dưới mốc 10 triệu, chỉ còn 9.56 triệu. Theo dự đoán, dân số mới sinh của Trung Quốc vào năm 2023 có thể chỉ vào khoảng 7 triệu đến 8 triệu người.

Theo số liệu thống kê chính thức của ĐCSTQ, năm 2022, dân số mới sinh của Trung Quốc giảm xuống dưới mốc 10 triệu, chỉ còn 9.56 triệu, thiết lập mức thấp mới kể từ khi thành lập ĐCSTQ vào năm 1949. Tháng Tám năm nay, ông Kiều Kiệt (Qiao Jie), một học giả của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, dự đoán tại một diễn đàn rằng dân số mới sinh của Trung Quốc vào năm 2023 có thể chỉ vào khoảng 7 triệu đến 8 triệu người.

Năm 2015, chính quyền ĐCSTQ tuyên bố nới lỏng chính sách “hai con,” nhưng số ca sinh vẫn tiếp tục giảm qua từng năm. Đầu năm 2020, dịch bệnh hoành hành ở Vũ Hán, sau đó ĐCSTQ áp đặt chính sách phong tỏa và kiểm soát nghiêm ngặt, dẫn đến dân số mới sinh ở Trung Quốc giảm mạnh. Đến năm 2022, dân số Trung Quốc lần đầu tiên tăng trưởng âm.

Kể từ khi chính quyền ĐCSTQ thực hiện chính sách “ba con,” chính sách “thưởng tiền khi sinh con” đã trở nên phổ biến ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, một bài xã luận trên tờ The Paper cho biết những khó khăn thực tế và thiếu sự trợ giúp khiến nhiều gia đình không muốn sinh con. Đây là nguyên nhân cơ bản khiến tỷ lệ sinh tiếp tục giảm.

210510213754-01-china-census-population-growth-2322

Theo đó, Tân Hoa Xã loan tin, mới đây Chủ tịch Quân ủy Trung ương ĐCSTQ Tập Cận Bình đã ký lệnh ban hành “Các biện pháp thực thi ‘Luật Dân số và Kế hoạch hóa gia đình của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa’ trong Quân đội.” Lệnh này có hiệu lực từ ngày 10/09/2023.

Trong “Biện pháp thực thi” này có tổng cộng 33 điều khoản, chủ yếu tập trung vào nhu cầu thực tế của các gia đình quân nhân như kết hôn, mang thai, sinh con, chăm sóc trẻ, và giáo dục, … Trong đó chú trọng đến việc giúp đỡ, chuẩn hóa và tăng cường bảo đảm dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, xây dựng hệ thống dịch vụ kỹ thuật toàn diện hỗ trợ sinh sản.

Tân Hoa Xã không đề cập đến biện pháp khen thưởng và quy định chi tiết của “Biện pháp thực thi” này, mà chỉ đề cập đến quy định điều chỉnh kế hoạch sinh sản, khuyến khích và hỗ trợ sinh sản, v.v., thúc đẩy việc kết hôn và sinh con phù hợp với lứa tuổi đối với quân nhân, đồng thời cho phép “một cặp vợ chồng có thể sinh ba con”; bổ sung các ngày nghỉ mới như “nghỉ phép của cha mẹ khi sinh con” và “nghỉ phép của cha mẹ để chăm sóc con” …

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...