Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên

Thứ Bảy, 24/12/2022 10:42 AM (GMT+7)

Chương trình tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn được Bộ Y tế giao Tổng cục DS-KHHGĐ thực hiện. Đến nay, mô hình đã triển khai trên tất cả các tỉnh thành. Hàng triệu VTN/TN được cung cấp kiến thức, tư vấn, điều trị, để tránh nguy cơ sinh con khuyết tật, dị tật góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Các hoạt động của chương trình được xây dựng với mục đích nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành chăm sóc SKSS/KHHGĐ thông qua tư vấn và khám sức khoẻ cho vị thành niên, thanh niên, từng bước góp phần nâng cao thể chất, trí tuệ, tinh thần của vị thành niên, thanh niên. Mô hình đang triển khai tại các địa phương là việc làm hết sức cần thiết cho các đôi nam, nữ chuẩn bị kết hôn nhằm bảo đảm cuộc hôn nhân bền vững và giúp sinh ra những đứa trẻ khoẻ mạnh.

tien hon nhan VTN TN

Tuy nhiên, quá trình triển khai, thực hiện mô hình gặp một số khó khăn như: Hình thức tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ tại xã/phường chưa đạt hiệu quả cao; Kinh phí ngày càng cắt giảm; Tư tưởng các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi tiền hôn nhân còn e ngại, không ủng hộ con tham gia các hoạt động Mô hình; Thiếu trang thiết bị khám sức khỏe tiền hôn nhân…

Bà Đỗ Thị Quỳnh Hương - Phó Vụ trưởng Vụ Cơ cấu và chất lượng dân số (Tổng cục Dân số - KHHGĐ, Bộ Y tế) cho biết, để nâng cao nhận thức của các cặp đôi trong việc chủ động đi khám sức khỏe trước khi kết hôn, chúng ta cần chú trọng tập trung truyền thông, giáo dục cho cộng đồng, đối tượng tiền hôn nhân về lợi ích sử dụng dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân. Tăng cường tuyên truyền trên loa phát thanh phường/xã, treo pano, truyền thông trên mạng xã hội (Facebook), quảng cáo trên tivi, xây dựng website về các nội dung truyền thông liên quan đến mô hình.

tien hon nhan VTN TN 2

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền tạo sự thu hút hấp dẫn các đối tượng tham gia sử dụng dịch vụ như truyền thông vào ngày lễ kết hợp hoạt động văn hóa văn nghệ, sân khấu hóa trong các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ. Phát huy vai trò truyền thông, vận động của cán bộ dân số và cán bộ trạm y tế trong việc tuyên truyền vận động đối tượng tiền hôn nhân tham gia sử dụng dịch vụ. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục các nội dung liên quan đến mô hình tới các nhóm đối tượng học sinh tiểu học, THCS, THPT (dưới 18 tuổi) và nam giới.

Bên cạnh đó, cần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân mở các lớp đào tạo, tập huấn và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ tuyên truyền viên, cán bộ tư vấn, cán bộ cung cấp dịch vụ các kiến thức chuyên môn, kỹ năng tư vấn, truyền thông… Trang bị máy móc, trang thiết bị hiện đại tại các cơ sở cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân nhằm thu hút và tạo sự tin tưởng cho các đối tượng sử dụng dịch vụ.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...