Tuyên Quang: Vấn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết vẫn âm ỉ

Thứ Tư, 08/11/2023 08:24 AM (GMT+7)

Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết vẫn còn âm ỉ, ảnh hưởng đến chất lượng dân số của vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi của tỉnh Tuyên Quang. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do đời sống vẫn còn khó khăn, trình độ dân trí còn thấp cùng những hủ tục vẫn còn tồn tại.

tuyen-quang-hon-nhan-can-huyet

Giai đoạn 2021-2023, toàn tỉnh Tuyên Quang có 10.043 cặp kết hôn, trong đó có 319 cặp vợ chồng tảo hôn chiếm 3,1%/tổng số cặp kết hôn. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 59 cặp tảo hôn/1.936 cặp kết hôn, chiếm 3,0%. Mức giảm tỷ lệ tảo hôn trong giai đoạn 2021-2023 chưa đạt mục tiêu của Quyết định 498/QĐ-TTG ngày 14/4/2015 đề ra.

Trước thực trạng này, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã đưa ra các giải pháp toàn diện để đẩy lùi và giảm thiểu tình trạng này.

Thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS giai đoạn 2021-2025", qua 3 năm triển khai thực hiện Đề án (giai đoạn II), việc ngăn chặn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thông trong vùng đồng bào DTTS của tỉnh Tuyên Quang dù đã có chuyển biến nhưng vẫn còn xảy ra, nhất là ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn.

Theo đó, Ban Dân tộc tỉnh đã tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS" trên địa bàn các huyện, xã, trường THCS, THPT và trường Dân tộc nội trú, bán trú.

Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo cấp xã, các tổ tư vấn thôn, bản trong việc tuyên truyền, tư vấn cho nhân dân, giải quyết các vụ việc liên quan đến hôn nhân và gia đình tại thôn, bản.

Bên cạnh đó, tăng cường tiếp cận thông tin và giáo dục cho học sinh, người trong độ tuổi từ 13 tuổi đến 18 tuổi hiểu biết về sức khỏe sinh sản và nhận thức về hôn nhân và gia đình. Đảm bảo cho thanh, thiếu niên người DTTS có khả năng tiếp cận các dịch vụ chất lượng về chăm sóc sức khỏe sinh sản, dịch vụ tư vấn về tâm lý và các dịch vụ xã hội khác.

Từ cuối tháng 6/2023 đến nay, tỉnh Tuyên Quang đã đồng loạt và liên tục tổ chức các Hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng dân tộc thiểu số về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thông năm 2023 tại địa phương có đông người dân tộc thiểu số sinh sống như huyện Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa, Sơn Dương,...

Các huyện, thành phố cũng triển khai treo pano, áp phích tuyên truyền về Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số” tại các khu đông dân cư, thường xuyên có người qua lại..; thi tuyên truyền viên giỏi về “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số” tại các huyện, bằng hình thức sân khấu hóa, tuyên truyền các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống...

Ngoài ra, tiếp tục duy trì và triển khai mô hình “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số” tại các địa bàn có tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cao; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo cấp xã, thôn, bản trong việc tuyên truyền, tư vấn, giải quyết các vụ việc liên quan đến hôn nhân và gia đình tại thôn, bản; tăng cường tiếp cận thông tin và giáo dục cho học sinh người trong độ tuổi từ 13 tuổi đến 18 tuổi hiểu biết về sức khỏe sinh sản và nhận thức về hôn nhân và gia đình....

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...