Úc thử nghiệm phương pháp tránh thai mới dành cho nam giới

Thứ Bảy, 03/12/2022 06:49 AM (GMT+7)

Lần đầu tiên trên thế giới, một nhóm các nhà nghiên cứu tại công ty Contraline, Úc đã phát triển một loại thuốc tránh thai không hormone mới dành cho nam giới.

Contraline đang phát triển ADAM, sản phẩm hydrogel tiêm được thiết kế để cung cấp cho nam giới biện pháp tránh thai lâu dài. Nếu thành công, nó có thể đảm bảo rằng việc tránh thai là trách nhiệm chung giữa các cặp vợ chồng.

Thay vì sử dụng hormone như trước đây để làm gián đoạn quá trình sản xuất tinh trùng, với kỹ thuật mới, một loại hydrogel có tên ADAM được đặt tạm thời vào ống dẫn tinh để ngăn tinh trùng di chuyển đến niệu đạo. Nó giống như vòng tránh thai, dành cho nam giới. Kỹ thuật mới này đang được thử nghiệm lâm sàng tại trung tâm y khoa Epworth Freemasons, East Melbourne, Úc.

thuoc-tranh-thai-16696276968692043779127-0-9-406-659-crop-1669627702993242712238

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu y học đã tìm kiếm một phương pháp thay thế dễ dàng và rẻ tiền dành cho nam giới để ngăn chặn việc thụ thai cho bạn tình. Các lựa chọn hiện tại bao gồm sử dụng bao cao su và thắt ống dẫn tinh. Phương pháp dùng bao cao su không được coi là hoàn hảo và việc thắt ống dẫn tinh là vĩnh viễn. Thuốc dựa trên nội tiết tố được kê đơn để ngăn chặn việc sản xuất tinh trùng nhưng chưa được chứng minh là phổ biến do tác dụng phụ.

Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một phương pháp hoàn toàn mới liên quan đến việc rạch một vết nhỏ ở bụng và tiêm một lượng nhỏ hydrogel vào mỗi ống dẫn tinh, những ống ngắn vận chuyển tinh trùng. Việc làm này ngăn cản dòng chảy của tinh trùng từ ống dẫn tinh vào niệu đạo. Quá trình hồi phục sau thủ thuật được cho là gần giống với việc thắt ống dẫn tinh.

Quá trình sinh sản ở nam giới liên quan đến việc sản xuất tinh trùng và các vật liệu khác có trong tinh dịch, được đẩy vào và đi qua niệu đạo bởi các cơ ở dương vật, sau đó được đẩy ra ngoài trong quá trình xuất tinh. Chặn cả hai ống dẫn tinh bằng hydrogel sẽ dẫn đến việc ngăn chặn tinh trùng được thêm vào tinh dịch. Do đó, nam giới sau khi thực hiện thủ thuật này vẫn có thể xuất tinh bình thường và không thấy sự khác biệt về lượng tinh dịch.

Các nhà nghiên cứu cho biết, hydrogel được đưa vào ống dẫn tinh có thể giữ được hình dạng của nó trong khoảng 2 năm. Sau đó nó bắt đầu bị phá vỡ, tinh trùng bắt đầu di chuyển trở lại và có khả năng thụ thai.

Trong thử nghiệm lâm sàng, 4 người đàn ông đã thực hiện thủ thuật tiêm thuốc tránh thai. Hiện họ đang được theo dõi để tìm hiểu xem có bất kỳ tác dụng phụ cũng như có gây tắc hoàn toàn ống dẫn tinh do hydroge hay không.

Nếu thử nghiệm lâm sàng tại Úc thành công, một thử nghiệm lớn hơn khác sẽ được tổ chức tại Hoa Kỳ vào năm tới. Các nhà khoa học hy vọng sẽ đưa ra quy trình vào năm 2025 hoặc 2026.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...