Văn Lãng (Lạng Sơn): Nỗ lực giảm tỷ lệ sinh con thứ ba

Thứ Sáu, 03/11/2023 11:47 PM (GMT+7)

Trong những năm qua, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, huyện Văn Lãng tỉnh Lạng Sơn luôn duy trì tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở mức dưới 10%, thấp hơn so với mặt bằng chung của tỉnh gần 2%.

Để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, trong những năm qua, đội ngũ làm công tác dân số của huyện Văn Lãng đã tích cực thực hiện các giải pháp truyền thông, vận động. Ông Hoàng Ngọc Thuấn, Trưởng Phòng Tổ chức hành chính, Truyền thông và giáo dục sức khoẻ, Trung tâm Y tế huyện cho biết: Xác định tuyên truyền là giải pháp quan trọng để người dân hiểu, có cái nhìn đúng về việc không sinh con thứ 3 trở lên, cơ quan dân số huyện, cán bộ chuyên trách dân số xã, các cộng tác viên dân số thôn, khu phố đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng như: tuyên truyền miệng, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng; qua loa truyền thanh; lồng ghép tại các cuộc họp tại thôn, bản, khu phố;… với các nội dung về lợi ích khi sinh đủ 2 con, không lựa chọn giới tính thai nhi, không “trọng nam khinh nữ”… Cùng đó, chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với các ban, đoàn thể địa phương, người có uy tín trong cộng đồng để tuyên truyền lồng ghép các nội dung về DS-KHHGĐ. Qua đó, đã tạo được những chuyển biến tích cực trong nhận thức của đông đảo người dân về không sinh con thứ 3.

04.11.2020 Tang ty le

Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, đội ngũ cộng tác viên dân số các thôn, khu phố đã đến từng nhà rà soát các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ để hướng dẫn áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, tư vấn về chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho gần 2.300 lượt người; tuyên truyền lồng ghép tại các cuộc họp thôn, sinh hoạt hội phụ nữ, hội nông dân, đoàn thanh niên được trên 170 cuộc với gần 4.900 lượt người nghe; phát trên 6.500 tờ rơi, 130 quyển tài liệu, tạp chí về các nội dung liên quan…

Đặc biệt, để truyền thông hiệu quả, các câu lạc bộ “Phụ nữ không sinh con thứ ba làm kinh tế giỏi” đã được thành lập tại 17/17 xã, thị trấn trên địa bàn, thu hút gần 500 người tham gia. Chị Bế Thị Huyền, thành viên Câu lạc bộ xã Bắc Hùng cho biết: Từ tháng 8/2019, chúng tôi đã tham mưu với Ban Chỉ đạo DS-KHHGĐ xã thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ không sinh con thứ ba làm kinh tế giỏi” với gần 30 thành viên gồm cán bộ dân số, y tế xã, chi hội phụ nữ, cộng tác viên dân số, y tế thôn bản. Hằng quý, chúng tôi tổ chức sinh hoạt một lần để phổ biến, tuyên truyền về các nội dung như: chăm sóc sức khoẻ sinh sản, các biện pháp KHHGĐ, vận động thành viên sinh ít con và tuyên truyền đến người dân để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc. Ngoài ra chúng tôi cũng thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm để giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Với sự tích cực trong truyền thông, vận động của đội ngũ làm công tác dân số đã góp phần thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân trên địa bàn huyện. Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn được duy trì ổn định. Trong 9 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của huyện là 9,3%, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2022. Cùng đó, tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn huyện cũng giảm, hiện là 106 bé trai/100 bé gái, tiệm cận mức cân bằng tự nhiên (104-106 bé trai/100 bé gái).

Bà Vũ Vân Anh, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Văn Lãng là 1 trong 3 huyện, thành phố có tỷ lệ sinh con thứ 3 thấp nhất toàn tỉnh và luôn duy trì được tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên dưới 10%. Trong khi đó, một số huyện như Hữu Lũng, Lộc Bình, Chi Lăng có tỷ lệ sinh con thứ 3 chạm ngưỡng 20%. Kết quả này đã phần nào thể hiện được sự nỗ lực của đội ngũ làm công tác dân số ở huyện trong tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức, không sinh con thứ 3 trở lên. Qua đó, góp phần cùng ngành dân số tỉnh thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, các cơ quan liên quan của huyện Văn Lãng sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách dân số, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...