Vì sao bệnh tim mạch có xu hướng trẻ hóa?

Thứ Năm, 16/04/2020 09:37 PM (GMT+7)

Bệnh lý tim mạch có thể chia thành hai nhóm chính: nhóm bệnh liên quan đến bệnh lý bẩm sinh hoặc nhiễm trùng và nhóm bệnh tim mạch không lây nhiễm liên quan đến bệnh lý do xơ vữa động mạch.

 

Hiện nay, mô hình bệnh tim không lây nhiễm đang bị trẻ hóa bởi lối sống hiện đại theo xu hướng có hại cho sức khỏe. Những lý do phổ biến gồm lạm dụng rượu bia; hút thuốc (chủ động hoặc thụ động); ít vận động; thừa cân, có tiền sử mắc các bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp; stress, thức khuya, căng thẳng trong cuộc sống, bị áp lực về tâm lý.

Sự thay đổi chế độ ăn uống trong đời sống công nghiệp cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh tim mạch. Các loại thức ăn nhanh vốn chứa nhiều acid béo có hại và cholesterol xấu, dễ gây ra các bệnh mạch vành. Bên cạnh đó, chế độ ăn hàng ngày giàu đạm và chất béo động vật, nghèo chất xơ rau củ quả và đạm thực vật cũng gây bệnh tim mạch. Thói quen ăn uống không lành mạnh này dẫn đến chứng rối loạn lipid máu.Khi một người mắc bất kỳ bệnh lý tim mạch nào khi còn trẻ tuổi như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch... thì đều ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ, sức khỏe nói chung cũng như chất lượng sống. Bệnh tim mạch mặc dù rất nguy hiểm lại diễn biến âm thầm nhưng mỗi người hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu có lối sống khoa học, chừng mực, không hút thuốc lá, uống rượu... và biết nhận diện dấu hiệu của các bệnh lý này để có biện pháp xử trí kịp thời.

Mỗi người cần rèn cho mình thói quen tập thể dục đều đặn. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tốt lipid máu. Tập thể dục đúng cách còn làm giảm yếu tố nguy cơ béo phì, tăng cường hệ thống miễn dịch và làm cơ thể tăng đáp ứng với Insulin góp phần kiểm soát đường huyết. Chế độ tập thể dục được bác sỹ khuyến cáo là tập đều đặn mỗi ngày ít nhất 30 phút, mỗi lần tập cho đến ra mồ hôi.

Đặc biệt, duy trì chế độ ăn điều độ, tăng cường nguồn chất xơ, chất béo “tốt” (tức chất béo không bão hoà) và giảm các nguồn cung cấp chất béo “xấu” (cholesterol, mỡ động vật, chất béo không bão hoà có trong thức ăn nhanh…) cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Thanh Thúy

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam, tình trạng mắc sốt xuất huyết không ổn định, các đợt cao điểm thường vào khoảng tháng 6 đến...

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h sau sinh?

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền nguy hiểm nhất của...

Tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh thực phẩm phải luôn được quan tâm không chỉ của các cán bộ mà còn toàn dân.

Kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều và cần chú ý về chất...