Vì sao kĩ năng sống lại quan trọng với tuổi vị thành niên?

Thứ Sáu, 02/09/2022 09:33 AM (GMT+7)

Thanh thiếu niên cần phải kết hợp các kỹ năng nhận thức và xã hội để giải quyết các vấn đề của chính bản thân họ và chuẩn bị cho những thách thức trong tương lai. 

Tuổi vị thành niên là một giai đoạn quan trọng của sự phát triển, đánh dấu giai đoạn chuyển từ thời thơ ấu sang tuổi trưởng thành. Nó được đặc trưng bởi những thay đổi sinh lý nhanh chóng và trưởng thành về mặt tâm lý xã hội. Tuổi vị thành niên cũng là giai đoạn những người trẻ mở rộng mối quan hệ của họ ra ra khỏi cha mẹ và gia đình; họ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các bạn đồng trang lứa và thế giới bên ngoài nói chung.

Khi thanh thiếu niên trưởng thành về nhận thức, quá trình nhận thức của họ trở nên có tính phân tích hơn. Bây giờ họ có khả năng suy nghĩ trừu tượng, kết nối tốt hơn và phát triển một quá trình suy nghĩ độc lập. Đây thực sự là những năm tháng của sự sáng tạo, của lý tưởng, sôi nổi và tinh thần phiêu lưu. Nhưng đây cũng là những năm thử nghiệm và chấp nhận rủi ro, bị ảnh hưởng tiêu cực từ bạn bè, đưa ra những quyết định thiếu hiểu biết về các vấn đề quan trọng, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến thân thể và tình dục của họ. Do đó, tuổi vị thành niên là một bước ngoặt trong cuộc đời một con người, một thời kỳ của khả năng ngày càng tốt hơn, và đồng thời, cũng là thời kỳ của tính dễ tổn thương.

LK2

Một số vấn đề và mối quan tâm chính của thiếu niên bao gồm những vấn đề liên quan đến việc hình thành hình ảnh bản thân, quản lý cảm xúc, xây dựng mối quan hệ, củng cố các kỹ năng xã hội và giải quyết các áp lực đồng đẳng. Thanh thiếu niên trong giai đoạn này dễ bị vấp ngã và tổn thương trước các tình huống rủi ro tăng cao và có thể dễ dàng đầu hàng/ chịu thua.

Có thể thấy rằng nhiều thiếu niên có khả năng đối phó hiệu quả với những thách thức này, trong khi một số khác lại phải nỗ lực nhiều hơn. Việc một thiếu niên giải quyết các vấn đề này tốt như thế nào phụ thuộc một loạt các yếu tố bao gồm: tính cách, sự hỗ trợ tâm lý xã hội từ môi trường bên ngoài như cha mẹ, giáo viên và bạn bè, và kỹ năng sống mà bạn ấy có.

LK3

Kỹ năng sống được hiểu là một công cụ hiệu quả để trao quyền cho thiếu niên hành động có trách nhiệm, chủ động và kiểm soát. Dựa trên giả định rằng khi những người trẻ có thể vượt lên trên những bế tắc về cảm xúc phát sinh từ những xung đột hàng ngày, từ các mối quan hệ rắm rối và áp lực từ bạn bè, thì họ sẽ ít phải dùng đến những hành vi chống đối xã hội hoặc nguy cơ cao.

Theo tổ chức WHO, Các kỹ năng sống được định nghĩa là các khả năng thích ứng và hành vi tích cực cho phép các cá nhân đối phó hiệu quả với các yêu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày. "Thích nghi" có nghĩa là một người linh hoạt trong cách thức của họ và có thể điều chỉnh trong những hoàn cảnh khác nhau. "Hành vi tích cực" nghĩa là luôn hướng về phía trước và thậm chí cả trong những tình huống khó khăn, họ vẫn có thể tìm thấy một tia hy vọng và cơ hội để tìm ra giải pháp.

Kỹ năng sống bao gồm năng lực tâm lý xã hội và kỹ năng giao tiếp giúp mọi người đưa ra quyết định sáng suốt, giải quyết vấn đề, suy nghĩ nghiêm túc và sáng tạo, giao tiếp hiệu quả, xây dựng mối quan hệ lành mạnh, đồng cảm với người khác và đối phó với cuộc sống của họ một cách lành mạnh và hiệu quả.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...