Vì sao Người cao tuổi nên sống độc lập?

Chủ Nhật, 25/09/2022 09:36 PM (GMT+7)

Sự độc lập rất quan trọng đối với thể chất và tinh thần của người cao tuổi. Sự phụ thuộc có thể làm nản lòng những người cao tuổi - những người đã dành cả cuộc đời để sống độc lập, làm việc, chăm sóc gia đình và đưa ra quyết định.

Mọi người đều nên sống độc lập, đặc biệt là những người cao tuổi. Mặc dù tuổi già đôi khi có thể khiến cuộc sống độc lập trở nên khó khăn, nhưng những hỗ trợ nhỏ, chẳng hạn như các giải pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà và bữa ăn giao tận nhà, có thể giúp người cao tuổi duy trì sự độc lập trong chính ngôi nhà của họ.

Tại sao người cao tuổi cần độc lập

Sự phụ thuộc có thể làm nản lòng những người cao tuổi - những người đã dành cả cuộc đời để sống độc lập, làm việc, chăm sóc gia đình và đưa ra quyết định.

Những tác động tự nhiên của quá trình lão hóa đôi khi có thể khiến cuộc sống tự lập khó khăn hơn trước đây. Những khó khăn về khả năng vận động, tình trạng sức khỏe hành vi như cô lập và cô đơn, và những căng thẳng về tài chính chỉ là một số nguyên nhân góp phần làm mất tính độc lập ở người cao tuổi.   

Mặc dù chúng ta không thể tránh khỏi một số rào cản đối với sự độc lập, nhưng chúng ta có thể dành thời gian để hiểu tầm quan trọng của tính độc lập ở những người cao tuổi và tìm cách để tăng cơ hội sống tự lập cho họ. Những lợi ích sau đây là kết quả phổ biến của sự độc lập ở tuổi cao niên và chứng minh tầm quan trọng của việc trao quyền cho người cao tuổi sống cuộc sống độc lập:

1. Tự đưa ra quyết định

Những người lớn tuổi đã sống cả đời với tính cách và niềm tin của riêng mình. Nếu họ không thể thể hiện bản thân, họ sẽ cảm thấy đánh mất chính mình. Những cảm giác này có thể dẫn đến trầm cảm, tức giận hoặc hành vi phá hoại, gây tổn hại cho cả người cao tuổi và người chăm sóc họ.

Hãy đảm bảo rằng bạn hoặc người thân của bạn có thể duy trì ý thức về bản thân trong môi trường  đang sống. Họ có thể cá nhân hóa không gian của mình bằng những bức ảnh và vật phẩm phản ánh những điều họ quan tâm và yêu thích. Nó cũng có lợi cho họ khi đưa ra các lựa chọn trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như quần áo họ mặc và thức ăn họ ăn.

NCT doc lap 2

2. Duy trì sự cân bằng cơ thể

Giữ cân bằng là yếu tố quyết định rất lớn đến khả năng độc lập của một người. Nó cũng thúc đẩy người lớn tuổi hoạt động tích cực, điều này có thể mang lại lợi ích sức khỏe giúp thúc đẩy tính độc lập.

Nếu không được tập luyện thường xuyên, có khả năng một người già sẽ mất khối lượng cơ và sự cân bằng cốt lõi. Mất sức mạnh và khả năng giữ thăng bằng có thể dẫn đến những cú ngã nguy hiểm khiến người già phải nhập viện hoặc cơ sở hỗ trợ sinh hoạt trong một thời gian dài. Chấn thương cũng khiến bạn khó có thể duy trì sự độc lập.

Duy trì khả năng thể chất là một cách tuyệt vời để ngăn ngừa té ngã dẫn đến mất khả năng độc lập trong thời gian dài. 

3. Ý thức về mục đích

Mất độc lập có thể dẫn đến cô lập. Những người cao tuổi bị cô lập thường phát triển cảm giác tuyệt vọng và trầm cảm, và những tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của họ có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của họ.

Sự độc lập mang lại cho người cao niên cảm giác sống có mục đích. Họ có cơ hội để đạt được thành tích, có thể đóng góp cho cuộc sống của gia đình, bạn bè và hàng xóm của họ, và tận hưởng các thành quả hoạt động mà họ làm.

Cơ hội để thiết lập và đạt được mục tiêu có tác động lớn, ngay cả khi chúng có vẻ nhỏ. Tính độc lập cho phép người lớn tuổi đương đầu với những thách thức đặc biệt của tuổi già và vượt qua chúng với cảm giác hoàn thành xuất sắc.

Ngay cả khi người lớn tuổi bị hạn chế bởi khả năng di chuyển, họ vẫn có thể đạt được mục đích thông qua việc tham gia vào các hoạt động tình nguyện. 

NCT doc lap 3

4. Hỗ trợ kỹ năng ghi nhớ

Những tác động của lối sống độc lập có thể góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe ở một số người lớn tuổi. Tăng cường kỹ năng ghi nhớ chỉ là một trong những yếu tố quan trọng để bạn có một cuộc sống trọn vẹn.

Mất trí nhớ dần dần xảy ra khi chúng ta già đi, nhưng sự độc lập và hoạt động sẽ giúp tăng cường các kỹ năng ghi nhớ. Mức độ hoạt động cao hơn làm tăng lưu lượng máu đến não và sử dụng trí óc thường xuyên giúp duy trì trí nhớ. Các thói quen hàng ngày giúp thúc đẩy cả trí nhớ và tính độc lập.

5. Mang lại cảm giác kiểm soát

Đôi khi, sự độc lập có thể là điều duy nhất những người cao niên cảm thấy rằng họ kiểm soát được vấn đề của bản thân. Khả năng sống độc lập trao quyền cho người cao niên và củng cố rằng, mặc dù một số yếu tố, chẳng hạn như sức khỏe hoặc sự ổn định tài chính, có thể ngăn họ thực hiện một số hoạt động mà họ đã từng làm, họ vẫn có khả năng nắm giữ nhiều khía cạnh của cuộc sống.

Cảm giác kiểm soát cũng thúc đẩy cảm giác thành tựu và giá trị bản thân. Cảm giác kiểm soát được hành động, lựa chọn và tình huống của mình có thể có tác động tích cực đến sức khỏe tâm thần của họ.

6. Phát triển các mối quan hệ tích cực

Mối quan hệ tốt có thể bắt nguồn từ mối quan hệ giữa người chăm sóc và người chăm sóc cao cấp được xây dựng dựa trên việc thúc đẩy tính độc lập. Người chăm sóc có thể cung cấp cho người cao niên các công cụ và nguồn lực mà họ cần để duy trì sự độc lập, chẳng hạn như giúp họ thiết lập ngôi nhà của mình theo cách thúc đẩy phòng ngừa té ngã và giúp họ điều hướng các thiết bị kỹ thuật số để duy trì kết nối với các thành viên trong gia đình.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...