Vĩnh Phúc: Công tác dân số có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Ba, 25/04/2023 09:39 AM (GMT+7)

Sáng 24/4, thực hiện chương trình công tác năm 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị báo cáo viên định kỳ tháng 4/2023.

Thực hiện hướng dẫn ngày 6/1/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, kế hoạch phối hợp tuyên truyền giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc với Sở Y tế, Công an tỉnh và Chương trình công tác năm 2023.

Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Đến dự chương trình hội nghị gồm có ông: Ngô Chí Tuệ - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đặng Văn Hải - Phó Giám đốc Sở Y tế; Đào Anh Thái - Chi cục trưởng CCDS - KHHGĐ; Ths. Bs Nguyễn Tân Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Tổng cục Dân số - KHHGĐ.

Tại Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới đã nêu rõ “Dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; công tác dân số là nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa lâu dài”.

Xác định công tác dân số có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc. Do vậy, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm sát sao chỉ đạo với việc ban hành kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động, Kế hoạch về công tác dân số.

Cùng với sự phối hợp vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, sự nhiệt tình, tâm huyết của đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở, kết quả công tác DS-KHHGĐ của tỉnh Vĩnh Phúc trong những năm qua đã đạt được nhiều mục tiêu đề ra, đạt vượt 10/11 chỉ tiêu Trung ương giao cho Vĩnh Phúc (còn 1/11 chỉ tiêu không đạt là tỉ số mất cân bằng giới tính khi sinh, Trung ương giao 113, Vĩnh Phúc đạt 115), hạn chế tốc độ gia tăng dân số, chất lượng dân số từng bước được nâng lên.

Nhiều mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số được mở rộng triển khai như: Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh để phát hiện sớm các dị tật, bẩm sinh, mô hình tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân, đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Bộ máy tổ chức làm công tác DS-KHHGĐ cơ bản được củng cố, mạng lưới cộng tác viên dân số duy trì với 1.994 người. Công tác tuyên truyền vận động được đẩy mạnh với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể và sự tham gia tích cực của người dân. Mô hình gia đình ít con trở thành chuẩn mực, lan tỏa, thấm sâu trong toàn xã hội; nhận thức và trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, từng gia đình và toàn xã hội về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác dân số và phát triển ngày càng nâng cao.

Những kết quả trên của công tác dân số đã đóng góp một phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Tuy nhiên, hiện nay công tác dân số tỉnh Vĩnh Phúc đang đứng trước những thách thức, những vấn đề mới nảy sinh cần được giải quyết đó là Mất cân bằng giới tính khi sinh cao và chưa có chiều hướng giảm. Nếu không kiểm soát được vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh hệ lụy cho xã hội là rất nặng nề.

Ông Ngô Chí Tuệ - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu.

Ông Ngô Chí Tuệ - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu.

Để giảm nhanh mất cân bằng giới tính khi sinh, thực hiện tốt mục tiêu tỷ số giới tính khi sinh dưới 109 bé trai/100 bé gái sinh ra sống vào năm 2030 như Nghị quyết số 21-NQ/TW, Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030, Kế hoạch số 79-KH/TU ngày 29/1/2018 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW đề ra là một nhiệm vụ hết sức khó khăn đòi hỏi sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tích cực hơn nữa trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ cũng như tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách DS-KHHGĐ, góp phẩn giảm thiểu tình trạng MCBGTKS, nâng cao chất lượng dân số và sự phát triển bền vững của đất nước, của tỉnh.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...