Vĩnh Phúc: Nâng cao kiến thức về sàng lọc sơ sinh, trước sinh và khám sức khỏe tiền hôn nhân

Thứ Tư, 23/08/2023 02:37 PM (GMT+7)

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc vừa tổ chức tập huấn kiến thức về sàng lọc sơ sinh, trước sinh và khám sức khỏe tiền hôn nhân cho đội ngũ cán bộ dân số, cán bộ y tế phụ trách công tác CSSKSS của các trung tâm y tế và trạm y tế trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi tập huấn ngày, ThS.BS Nguyễn Tân Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng, Tổng cục DS-KHHGĐ đã truyền tải những thông tin quan trọng về chương trình tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; thực trạng bệnh, tật ở thai nhi và trẻ sơ sinh.

Quy trình trong sàng lọc, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh; kỹ năng truyền thông, tư vấn cho đối tượng thực hiện tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân và sàng lọc trước sinh, sơ sinh; những nguyên tắc cơ bản trong quản lý, theo dõi các đối tượng thực hiện tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân và tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh, sơ sinh tại cơ sở.

1192023taphuadso

Từ các thông tin được truyền đạt, đội ngũ cán bộ dân số và cán bộ y tế của các đơn vị đã đặt nhiều câu hỏi, tình huống về những vấn đề đề liên quan phát sinh trong quá trình triển khai tại đơn vị và đã được giảng viên hướng dẫn xử lý, giải quyết.

Thông qua buổi tập huấn nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ dân số, cán bộ y tế về vai trò, tầm quan trọng của việc tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân; tầm soát, chẩn đoán điều trị một số bệnh, tật trước sinh, sơ sinh.

Qua đó, kịp thời phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các bệnh, tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh, giúp trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng.

Theo kế hoạch, Chi cục DS-KHHGĐ Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn kiến thức về sàng lọc sơ sinh, trước sinh và khám sức khỏe tiền hôn nhân cho đội ngũ cán bộ dân số, cán bộ y tế phụ trách công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản của trung tâm y tế và trạm y tế các huyện, thành phố còn lại, gồm Sông Lô, Lập Thạch, Tam Dương, Tam Đảo, Vĩnh Yên.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...