Virus nCoV - Cập nhật mới nhất, liên tục

Thứ Sáu, 31/01/2020 07:44 PM (GMT+7)

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

Cập nhật lúc 9h00 ngày 5-2-2020:

Thế giới: 24.553 người mắc, 492 người tử vong, trong đó:

- Lục địa Trung Quốc: 490 người tử vong;

- Phillippines: 01 người tử vong;

- Hồng Kông (Trung Quốc): 01 người tử vong.

Việt Nam: 10 người mắc nCoV. Trong đó:

- 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);

- 05 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);

- 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện);

- 01 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

- 01 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.

Điều trị khỏi: 03 người đã được xuất viện.

corona 15h30
trung_quoc_0502
the-gioi-0502
corona 0402 vs sars

Đường dây nóng 22 bệnh viện tiếp nhận thông tin dịch bệnh:

n
5

- Ngày 31/1/2020, WHO chính thức tuyên bố dịch virus nCoV là tình trạng y tế KHẨN CẤP TOÀN CẦU. 

- Ngày 27/1/2020 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá nguy cơ bệnh nCoV rất cao ở Trung Quốc (ở cấp quốc gia) và nguy cơ cao ở cấp khu vực và toàn cầu.

- Trong cuộc họp báo diễn ra lúc gần 3h sáng 31/1 (giờ VN) ở Geneva (Thụy Sĩ), WHO tuyên bố sự bùng phát chủng virus nCoV từ Trung Quốc là "TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP Y TẾ TOÀN CẦU".

- Các triệu chứng, bao gồm sốt, ho và khó thở. Hầu hết những người bị ảnh hưởng là người già và những người có vấn đề sức khỏe.

- Mức độ: WHO khuyến nghị, bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV lây truyền hạn chế từ người sang người.

- Khuyến nghị: Việt Nam khuyến nghị người dân không nên đi/đến khu vực đang có dịch tại Trung Quốc nếu không cần thiết. Những người trở về vùng có dịch tại Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

- Số điện thoại đường dây nóng miễn phí: Hãy gọi số 19003228 để cung cấp các thông tin, ý kiến về tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và nhận tư vấn cách phòng chống dịch bệnh.

- Việt Nam đã nâng mức cảnh báo tương đương với dịch bệnh có khả năng lây nhiễm.

6
7

16h56 ngày 31-1-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị 06/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Trong đó, Thủ tướng Chỉ thị Bộ Y tế: Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp nghiên cứu các điều kiện và thủ tục pháp lý, đề xuất việc công bố tình trạng khẩn cấp về y tế do dịch bệnh này gây ra tại Việt Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 02 tháng 02 năm 2020.

Hướng dẫn thực hiện các biện pháp chủ động phòng bệnh cho nhân dân.

Rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 02 tháng 02 năm 2020. Chỉ đạo các đơn vị chủ động việc sản xuất các trang thiết bị phòng chống dịch; cung ứng đủ phương tiện, trang thiết bị, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch, trước hết là cho các địa phương biên giới.

Chỉ đạo việc hỗ trợ nhân lực y bác sỹ cho các địa phương có dịch bệnh.

Xây dựng kịch bản về diễn biến của dịch và kế hoạch, biện pháp ứng phó và kiểm soát dịch bệnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 02 tháng 02 năm 2020.

17h40 ngày 31-1-2020, Bộ Y tế có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vật tư, trang thiết bị chủ động ổn định kế hoạch sản xuất, kinh doanh sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán; đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước các vật tư, trang thiết bị phòng dịch, khẩu trang, nước rửa tay... Không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để nâng giá.  

16h15 ngày 31-1-2020, PGS.TS Trần Đắc Phu – Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế cho biết tại cuộc thông tin báo chí về dịch bệnh nCoV: Việt Nam hiện chưa thấy có ca bệnh nhiễm nCoV do lây lan trong cộng đồng. Tất cả 5 ca bệnh đều là các ca bệnh xâm nhập, kể cả 2 cha con người Trung Quốc là do tiếp xúc rất gần mới nhiễm bệnh. Đây là điều quan trọng để giải thích cho người dân hiểu, và chúng ta có đáp ứng thích hợp với dịch bệnh này. 

16h15 ngày 31-1-2020, ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, để hỗ trợ người dân tiếp cận đường dây nóng 19003228 phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV, Bộ TT&TT đã yêu cầu doanh nghiệp miễn cước gọi đến số dịch vụ này từ 0h ngày 1/2/2020. 

16h14 ngày 31-1-2020, Tổng cục Quản lý thị trường đã có văn bản hỏa tốc số 149/TCQLTT-CNV yêu cầu tăng cường phòng chống dịch nCoV trong đó yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý theo địa bàn để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa. 

16h14 ngày 31-1-2020, Bộ Y tế đã có công văn số 387/BYT-TB-CT gửi các đơn vị sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch đề nghị chủ động ổn định kế hoạch sản xuất, kinh doanh, chuẩn bị nguồn cung cấp,đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước. Chủ động tìm nguồn nguyên liệu để phục vụ sản xuất, nguồn hàng nhập khẩu các sản phẩm vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch; đảm bảo bình ổn giá các vật tư thiết bị phòng chống dịch; không bán cho các đơn vị thu mua, đầu cơ để tăng giá hoặc xuất bán khi nhu cầu trong nước tăng cao, gây khan hiếm thị trường. 

14h30 ngày 31-1-2020, tại cuộc họp của Ban Bí thư  đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư về tổ chức Tết năm 2020, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động điều kiện, phương tiện, mọi biện pháp phòng, chống có hiệu quả dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), không để ảnh hưởng tới cuộc sống người dân và phát triển kinh tế, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài. 

13h ngày 31-1-2020, Bộ Y tế đã có công văn gửi Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Giám đốc Sở Y tế Thanh Hoá về việc quản lý, điều trị người bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc người bệnh, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế. 

11h55 ngày 31-1-2020, hiện nay trên mạng xã hội có tin đồn về trường hợp bệnh nhân ở Vĩnh Phúc tử vong đang điều trị ở BV Bệnh viện Nhiệt đới TW. Sau khi kiểm chứng, đây là tin đồn thất thiệt, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên chia sẻ lan truyền thông tin này gây hoang mang, lo lắng. 

11h00 ngày  31/1/2020, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh của Sở Y tế Nghệ An, TS.BS Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, BV  Hữu nghị Đa khoa Nghệ An vừa lấy mẫu bệnh phẩm của  1 nữ bệnh nhân sống tại Quế Phong gửi ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm do nghi ngờ nhiễm virus  nCoV. Bệnh nhân  là  lao động tại Quảng Đông – Trung Quốc,  đang trong thời gian  về quê ăn Tết. Hiện nữ bệnh nhân đang được cách ly tại Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. 

11h ngày 31-1-2020, ông Lê Quang Thọ - PGĐ Sở Y tế Phú Thọ bác tin đồn có trường hợp nghi nhiễm nCoV đang điều trị tại BVĐK Phú Thọ.Hiện BV chưa tiếp nhận, cách ly trường hợp nào nghi nhiễm nCoV và cũng không có du học sinh nào trở về từ Vũ Hán đến BV khám bệnh. Thông tin trên là hoàn toàn bịa đặt.Về trường hợp chị T, khu 3, xã Quang Húc, huyện Tam Nông từ Vũ Hán về nước đêm 7/1, đến 25/1, cảm thấy người không được khỏe. Đội phản ứng nhanh của huyện Tam Nông đã lập tức có mặt và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đến sáng 31/1, chị T và những người tiếp xúc với chị T hoàn toàn khỏe mạnh. 

3h sáng 31-1-2020 (giờ VN) ở Geneva (Thụy Sĩ), WHO tuyên bố sự bùng phát chủng virus nCoV từ Trung Quốc là "TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP Y TẾ TOÀN CẦU".

23h40 ngày 30-1-2020, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình tiếp nhận 1 bệnh nhân đã từng lao động tại Tp. Vũ Hán, Trung Quốc đang về nghỉ Tết có biểu hiện chảy nước mũi, đau đầu. Bệnh nhân đã có ý thức tìm đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình khám và đã được lấy mẫu xét nghiệm gửi lên Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương. Hiện, bệnh nhân đang được cách ly và theo dõi chặt chẽ tại BVĐK tỉnh Thái Bình. 

18h30 ngày 30-1-2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 255/QĐ-BYT về việc thành lập Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch viêm đường hô hấp do virus nCoV. Theo đó, sẽ có 45 đội cơ động chống dịch gồm 25 đội của các bệnh viện trong ngành y tế và 20 đội của các bệnh viện trong quân đội. Các đội chống dịch cơ động thực hiện theo Lệnh điều động của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh. 

17h30 ngày 30-1-2020, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu các bệnh viện quân y, cơ sở y tế trong quân đội khẩn trương rà soát về vật tư y tế, nhân lực, duy trì tổ công tác tiền phương, thành lập các bệnh viện dã chiến, tổ cơ động phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng cứu chữa người nhiễm bệnh…bảo đảm Quân đội là lực lượng tiên phong cùng ngành Y tế cả nước phòng, chống hiệu quả dịch viêm phổi cấp do virus nCoV gây ra. 

17h30 ngày 30-1-2020, BS. Lê Văn Sỹ, Giám đốc BVĐK tỉnh Thanh Hóa cho biết, bệnh nhân Nguyễn Thị Tr., 25 tuổi, người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus nCoV sức khỏe đang hồi phục tốt, hết sốt ngày thứ 3. Bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc, cách ly theo đúng phác đồ và quy định của Bộ Y tế. 

17h30 ngày 30-1-2020, PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc BV Nhi TW cho biết, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ của bệnh nhân 10 tuổi người Trung Quốc đã cho kết quả ÂM TÍNH với virus nCoV. 

15h30 ngày 30-1-2020, theo thông tin tại cuộc họp Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tính đến 15h20 ngày 30-1-2020, các mẫu xét nghiệm tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho kết quả thêm 03 ca nhiễm nCoV dương tính là công dân Việt Nam, cả 3 bệnh nhân đều trở về từ Vũ Hán.01 ca đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, 02 trường hợp còn lại đang cách ly và điều trị tại cơ sở 2 của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.Đối với những người đã tiếp xúc với các bệnh nhân này, ngành y tế đang cách ly, theo dõi.Như vậy đến thời điểm này, Việt Nam đã ghi nhận 05 ca dương tính với dịch bệnh, trong đó có 02 ca là công dân Trung Quốc, hiện 1 ca đã khỏi bệnh. 

15h30 ngày 30-1-2020, phát biểu tại cuộc họp do Thủ tướng chủ trì về triển khai nhiệm vụ sau Tết và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV gây ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Cuộc họp sẽ dành 2/3 thời gian để đề xuất, thảo luận các biện pháp chống dịch mạnh mẽ hơn nữa, để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của nhân dân, với tinh thần chống dịch như chống giặc, không để tình trạng chủ quan trong phòng chống dịch. 

Cũng tại cuộc họp chiều 30-1, đối với câu hỏi có nên đo nồng độ cồn trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, các ý kiến cho rằng, vẫn cần tiếp tục áp dụng nhưng bổ sung thêm các biện pháp chống lây nhiễm dịch cho cán bộ cảnh sát và người tham gia giao thông.

8

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp.

15h51 ngày 30-01-2020, BS. Huỳnh Văn Dõng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa khẳng định: "Các cán bộ y tế làm công tác phòng, chống dịch cập nhật, kiểm soát liên tục nên chưa có bất kỳ người nào bị nhiễm virus nCoV ở Khánh Hòa. Nói có người nhiễm là tin đồn, gây mất ổn định tình hình".BS. Dõng cũng cho hay, xem phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu nên các chỉ đạo của tỉnh Khánh Hòa được thực hiện nghiêm. Các hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ Y tế cũng được thực hiện tốt. Cơ số thuốc men, phương tiện y tế luôn sẵn sàng. 

15h30 ngày 30-1-2020, Sở Y tế Hải Phòng cho biết, địa phương này phát hiện 2 ca bệnh theo dõi, nghi viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV gây ra. Hiện hai bệnh nhân đang điều trị tại khu vực cách ly, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Hải Phòng. 

14h55 ngày 30-1-2020, Bộ Y tế ban hành Công văn số 369/BYT-TT-KT về tăng cường tuyên truyền vận động phòng, chống bệnh Viêm đường hô hấp do nCoV gửi Ủy ban nhân dân 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh, giảm đến mức thấp nhất số tử vong và mắc bệnh.Cùng ngày, Bộ Y tế ban hành Công văn số 369/BYT-TT-KT về tăng cường tuyên truyền vận động phòng, chống bệnh Viêm đường hô hấp do nCoV gửi Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Đài Phát thanh Truyền hình 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

12h55 ngày 30/1/2020, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh do virus nCoV gây ra. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam là Trưởng Ban Chỉ đạo. Phó Ban chỉ đạo gồm: Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (thường trực) và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Bộ Y tế là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hành, phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan có liên quan và địa phương trong việc phòng, chống dịch do virus nCoV trên toàn quốc...

9

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nghe lãnh đạo BV Bệnh Nhiệt đới TW báo cáo công tác chuẩn bị phòng, chống nCoV (sáng 23/1/2020)

11h ngày 30-1-2020, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã khẩn cấp tới Nha Trang kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh do virus nCoV. Đây là một trong số địa phương có số lượng lớn bệnh nhân đang bị cách ly do nghi nhiễm viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV.10h ngày 30-1-2020, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp bàn các giải pháp ứng phó với dịch bệnh do virus nCoV. Hiện, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp mắc nCoV. 14 trường hợp có tiền sử đi từ vùng dịch về, có triệu chứng sốt, ho đã được cách ly, hiện tại sức khoẻ đều ổn định, không có bệnh nhân nặng, 3 trường hợp đã khỏi bệnh, hết triệu chứng, 1 trường hợp có xét nghiệm ÂM TÍNH với nCoV, các trường hợp khác đang chờ kết quả xét nghiệm. 

9h ngày 30/1, PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An bác bỏ thông tin trên mạng xã hội cho rằng, đã phát hiện bệnh nhân bị nhiễm bệnh do virus nCoV tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An.Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An 21/21 huyện, thành, thị đã thành lập một đội phản ứng nhanh để ứng phó với dịch bệnh này. 

8h ngày 30-1-2020, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang thông báo cho BVĐK TW Quảng Nam cho biết, chị P.T.HT, tiếp viên hàng không, nhập viện ngày 24/1/2020 là ÂM TÍNH với vius nCoV, chị T. chỉ nhiễm cúm B.Dự kiến, chị T. sẽ được cho ra viện - nguồn tin từ BVĐK TW Quảng Nam cho hay.6h ngày 30-1-2020, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư TW Đảng đã ký Công văn số 79-CV/TW gửi: Các tỉnh ủy, thành ủy; các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương... Công văn yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng về phòng, chống dịch bệnh do virus nCoV18h ngày 29-1-2020, thiết lập Hệ thống Hội nghị trực tuyến có điểm cầu Trung tâm là Bộ Y tế và 20 điểm cầu là các Bệnh viện để điều hành hoạt động phòng chống dịch bệnh từ 29-1-2020 theo sự chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp chiều 28-1, với sự phối hợp của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel. 

15h26 ngày 29-1-2020, Bộ Y tế có Công văn số 98/KCB-QLCL&CĐT yêu cầu các đơn vị công bố danh sách và địa chỉ các cơ sở có khả năng thu dung và điều trị viêm phổi do Corona virus. Thành lập Ban Chỉ đạo, Đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh nCoV, công bố số điện thoại đường dây nóng để chỉ đạo kịp thời...Cùng ngày, các chuyên gia đầu ngành truyền nhiễm khu vực phía Bắc vẫn tiếp tục họp tại Cục Quản lý khám chữa bệnh về công tác điều trị, chăm sóc, phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus Corona. 

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp chủ động phòng chống bệnh do nCoV:

10
11
12

15h30 ngày 29-1-2020, Đà Nẵng cho xuất viện 24 trường hợp nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov tại địa phương này. Trong đó 10 trường hợp người nước ngoài và 14 trường hợp người Việt Nam. Hiện, Đà Nẵng đang theo dõi 28 trường hợp nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov (12 trường hợp người nước ngoài, và 16 trường hợp người Việt Nam), không có trường hợp nặng. 

15h11, ngày 29-1-2020, Bộ Giao thông vận tải ban hành chỉ thị về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Trong đó,  Bộ Giao thông vận tải   yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tạm thời ngừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đến vùng có dịch của Trung Quốc và ngừng tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch đến Việt Nam. 

12h00 ngày 29-1-2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quyết định khen thưởng các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy vì đã nỗ lực cấp cứu và điều trị, điều trị thành công cho bệnh nhân người Trung Quốc mắc viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV.BS.CK2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy thay mặt cán bộ công nhân viên chức của bệnh viện cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo Bộ Y tế đã có những chỉ đạo khẩn cấp kịp thời trong công tác phòng chống nCoV. Chính vì chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ Y tế và cả hệ thống chính trị vào cuộc nên đến thời điểm này, việc phòng chống nCoV nói chung và tại Bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng mới vững vàng.“Đây là thành tích chung của cả ngành Y tế chứ không riêng gì của Bệnh viện Chợ Rẫy” - BS. Thức nói. 

9h46  ngày 29-1-2020, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa có Công văn số 362/BYT-KCB gửi Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế 63 tỉnh, thành, Y tế các ngành yêu cầu: Sẵn sàng phân loại người bệnh khi người dân đến đăng ký khám chữa bệnh.Phân luồng và bố trí  buồng khám riêng đối với người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt...) đặc biệt lưu ý khi có yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày.

13
14

15h chiều ngày 29-1-2020, Bộ Công an có Điện gửi các đơn vị yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra. Kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu đường bộ, đường không, đường biển (cả người và hàng hóa, đặc biệt là nghiêm cấm việc nhập, vận chuyển động vật hoang dã vào Việt Nam), có biện pháp soi chiếu, sàng lọc, kiểm dịch y tế nghiêm ngặt tại các cửa khẩu.Tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh; chủ động kế hoạch, phương án phòng, chống, tham gia dập tắt dịch bệnh và bảo đảm an ninh, trật tự trong tình huống có dịch bệnh bùng phát tại nước ta. 

Bộ VH-TT-DL cũng ra công điện yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tạm dừng tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người nhiễm bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Việt Nam.Đối với khách du lịch Trung Quốc đang thực hiện chương trình du lịch tại Việt Nam phải thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý, theo dõi chặt lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển.Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh cần chủ động phối hợp với các cơ sở y tế địa phương thực hiện cách ly theo đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế. 

16h ngày 28-1-2020, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã họp triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh do vi rút nCoV trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc và công bố quyết định thành lập Tổ công tác tiền phương chỉ đạo chống dịch. 

Bộ LĐ TB&XH đã chỉ đạo các đơn vị liên quan: Nắm rõ số lao động Việt Nam thường xuyên sang làm việc tại Trung Quốc để có biện pháp tuyên truyền, kịp thời khuyến cáo người lao động tránh đi vào vùng dịch. Nắm rõ tình hình lao động Trung Quốc về quê dịp Tết và trở lại Việt Nam làm việc; Phối hợp với ngành Y tế cách ly người lao động về nước từ vùng dịch, cách ly người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV; Hạn chế tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người. 

14h ngày 28-1-2020, Bộ GD&ĐT đã có Công điện yêu cầu các trường chủ động phối hợp với sở y tế và cơ quan liên quan triển khai một số công việc chủ động ứng phó hiệu quả nhất trong trường học nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh; Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; Ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh nCoV...

15h30 ngày 28-1-2020: Bộ Y tế thành lập 40 đội cơ động phản ứng nhanh.Chiều 28-1, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi và giao cho Bộ Y tế thành lập 40 đội cơ động phản ứng nhanh. Mỗi BV thành lập một đội cơ động. Bộ Y tế và Bộ Thông tin Truyền thông thiết lập các điểm cầu giao ban trực tuyến giữa Bộ Y tế với 20 BV đang điều trị hoặc cách ly các ca mắc, nghi ngờ nhiễm nCoV.Trước mắt tạm thời không cấp thị thực du lịch cho khách Trung Quốc đến từ khu vực có dịch bệnh, trừ trường hợp khẩn cấp. Đối với cư dân khu vực biên giới, sử dụng đường mòn, lối mở, cần tạm thời hạn chế qua lại biên giới trong thời gian này. Cấp uỷ, chính quyền địa phương quản lý việc qua lại biên giới, tuỳ vào diễn biến thực tế, theo quy chế quản lý biên giới hiện hành.

10h sáng 28-1-2020 Thủ tướng Chính Phủ ra Chỉ thị 05/CT-TTg về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona gây ra. Thủ tướng Chính phủ cử Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; trước mắt thành lập Đội phản ứng nhanh, thành viên là đại diện Lãnh đạo các Bộ Y tế, Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Giao thông vận tải, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hoá, Thể thao và Du lịch để giải quyết kịp thời các vấn đề cấp bách phòng, chống dịch. 

9h18 sáng 28-1-2020, một trong 2 bệnh nhân nhiễm nCoV điều trị tại BV Chợ Rẫy đã khỏi bệnh. Thông tin cập nhật cho biết: Bệnh nhân Li Zichao (SN 1992) hiện tỉnh, tự thở, ăn uống sinh hoạt bình thường. Bệnh nhân hết sốt hơn 4 ngày, đã phết họng làm PCR kiểm tra nCoV lần 3 ngày 27/01. Kết quả: Âm tính.Tuy nhiên bệnh nhân này vẫn phải được lưu giữ tại khoa Bệnh Nhiệt đới của BV để theo dõi cách ly.Người cha là Li Ding (SN 1954) hiện đã tỉnh, ăn ngủ được, thở oxy qua canula, thở êm. Bệnh nhân không sốt từ 18h chiều 25/1, phổi ít ran bên trái, XQuang phổi ngày 27/1 thấy, đông đặc bên trái, tổn thương ít phế nang phổi phải. Chức năng gan, thận, điện giải bình thường. Đã phết họng PCR lần lần 3 ngày 27/01, kết quả vẫn dương tính với nCoV. Sáng 28/1, bệnh nhân được phết hầu họng xét nghiệm lần 4 và đang chờ kết quả. 

21h30 ngày 27-1-2020: Lãnh đạo BVĐK Hải Dương cho biết 20h mùng 2 Tết (26-1) BV tiếp nhận bệnh nhân Zhou Yochao, 10 tuổi, quốc tịch Trung Quốc. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị phù phổi cấp trên nền bệnh suy thận mạn tính. Bệnh nhân được chuyển lên BV Nhi TW và đã được xét nghiệm sàng lọc bệnh viêm phổi do virus nCov, tuy nhiên sau 48h mới có kết quả.BVĐK Hải Dương đã khử khuẩn nơi bệnh nhân cấp cứu và chụp XQ, cách ly 15 nhân viên y tế cùng 3 nhân viên viên cấp cứu chờ kết quả xét nghiệm của bệnh nhân Zhou Yocha.BV Nhi TW cho biết, vào 3h sáng ngày 27-1, BV tiếp nhận bệnh nhi nói trên - là thành viên trong đoàn khách du lịch Trung Quốc đang trên đường di chuyển từ Hạ Long (Quảng Ninh) về Hà Nội - xuất hiện tình trạng suy hô hấp nặng, tổn thương phổi, trên nền bệnh nhân bị rối loạn chuyển hoá nặng. Ngay lập tức, bệnh nhi được cách ly và điều trị tích cực. 

15h30 ngày 27-1-2020: BS Nay Phi La - Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk bác bỏ thông tin trên mạng xã hội cho rằng tại địa phương có bệnh nhân nhiễm nCoV. Hiện đang có một bệnh nhân nghi nhiễm virus corona có xuất xứ từ Vũ Hán - Trung Quốc đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên để xét nghiệm, kiểm tra. Bệnh nhân đã được cách ly, theo dõi và  điều trị. Các bác sĩ vẫn đang đợi kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên. Đến nay, Đắk Lắk vẫn chưa phát hiện được trường hợp nào nhiễm virus corona mới giống ở Vũ Hán. 

Chiều 27-1 (mùng 3 Tết), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), hiện đang lây lan nhanh tại Trung Quốc.Thủ tướng đề nghị các cơ quan thảo luận, đưa ra các giải pháp cụ thể, mạnh mẽ, gồm cả các biện pháp thế giới đã áp dụng và các biện pháp mới, để các ngành, địa phương triển khai tốt nhất, nhanh nhất, đồng bộ nhất để ngăn chặn hiệu quả hơn nữa, không để dịch lây lan, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, phải bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người dân, không để dịch lây lan, hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Hệ thống chính trị phải vào cuộc, nhất là các ngành chức năng và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Thông tin chi tiết và cập nhật liên tục tại đường link: https://suckhoedoisong.vn/Virus-nCoV-cap-nhat-moi-nhat-lien-tuc-n168210.html?fbclid=IwAR3gMRdsfL7doK6I2hxw6KEII00bp8wk7o8oHDslYK40LvIAlLAKXfoyBU4

Nguồn: Suckhoedoisong.vn

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...