Vô sinh không rõ nguyên nhân- Bệnh nguy hiểm thứ 3 ở thế kỷ 21

Thứ Hai, 08/04/2019 07:31 AM (GMT+7)

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam hiện nay, khoảng 7,7% cặp vợ chồng vô sinh trong độ tuổi sinh sản, hơn 1 triệu cặp vợ chồng gặp phải các vấn đề vô sinh, hiếm muộn.

vo-sinh-0

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vô sinh hiếm muộn là căn bệnh nguy hiểm thứ ba, chỉ sau ung thư, bệnh tim mạch ở thế kỷ 21 và Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ vô sinh cao nhất thế giới.Thông tin này được công bố tại chương trình đào tạo y khoa liên tục "Tư vấn Di truyền Hỗ trợ sinh sản 2019" do Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức sáng 5/4, với 200 chuyên gia, bác sĩ trong và ngoài nước tham gia.

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam hiện nay, khoảng 7,7% cặp vợ chồng vô sinh trong độ tuổi sinh sản, hơn 1 triệu cặp vợ chồng gặp phải các vấn đề vô sinh, hiếm muộn.

TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, cho hay việc điều trị hiếm muộn chủ yếu điều trị nguyên nhân, tuy nhiên có đến 10% không rõ nguyên nhân.

Một vấn đề khác cũng rất được quan tâm là số trẻ mắc các bệnh lý di truyền và dị tật nước ta cũng rất lớn. Mỗi năm, tại Việt Nam, khoảng 1,5 triệu trẻ được sinh ra, trong đó có khoảng 1.400-1.800 trẻ mắc hội chứng Down (Trisomy 21), 200-250 trẻ mắc hội chứng EdWard (Trisomy 18), 1.000-1.500 trẻ dị tật ống thần kinh, 2.200 trẻ mắc bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh)…

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, với thực trạng trên, việc ứng dụng phân tích di truyền trong điều trị vô sinh, hiếm muộn đã mang lại nhiều tiến bộ vượt bậc trong hỗ trợ sinh sản, giúp sàng lọc, chẩn đoán hội chứng di truyền trước sinh.

"Sự phát triển trong điều trị vô sinh, hiếm muộn ngoài khẳng định nền y học nước nhà còn có ý nghĩa nhân văn, giúp nhiều cặp vợ chồng có con, hạn chế tan vỡ gia đình...", BS Bắc nhấn mạnh.

Vô sinh không rõ nguyên nhân là gì?

Tình trạng vô sinh không giải thích được là một chủ đề gây nhiều tranh cãi. Thông thường, sau khi cưới nhau một năm, vợ chồng không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn không có con, lúc này, có thể xem vợ chồng ấy khó có con. Khi đi khám hiếm muộn, bác sĩ thường cho bạn và chồng làm các xét nghiệm hay thăm khám để tìm ra nguyên nhân. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp không thể giải thích được nguyên nhân. Cơ quan sinh sản của hai vợ chồng vẫn khỏe mạnh bình thường nếu:

Rụng trứng đều đặn

Khả năng dự trữ buồng trứng (số lượng và chất lượng các nang noãn còn lại ở buồng trứng) của bạn trong tình trạng tốt (đánh giá qua kết quả xét nghiệm máu hoặc nang thứ cấp)

Ống dẫn trứng của bạn đang mở và khỏe mạnh

Phân tích tinh trùng của người chồng cho thấy bình thường (bao gồm số lượng tinh trùng, tinh dịch và hình dạng tinh trùng

)Không có vấn đề nghiêm trọng nào về tử cung (đánh giá bằng nội soi).

Một số trường hợp cũng được yêu cầu nội soi để loại trừ trường hợp lệch nội mạc tử cung. Tình trạng này không thể chẩn đoán qua việc xét nghiệm máu hay siêu âm.

Vô sinh không giải thích được và vô sinh tự phát ở nam và nữ

Sự vô sinh không giải thích được không phải là vô sinh tự phát ở cả hai giới. Chứng tự phát cũng không giải thích được nhưng khi bác sĩ nói về chứng vô sinh không tự phát tức là đã xác định được người đàn ông vô sinh. Kết quả phân tích tinh dịch của người này không bình thường. Tại sao kết quả phân tích tinh dịch không bình thường? Điều đó có thể không biết được. Nếu không thể xác định nguyên nhân, bác sĩ có thể chỉ định anh ta vô sinh tự phát. Vô sinh nữ tự phát có thể xảy ra khi phụ nữ không rụng trứng thường xuyên hoặc bình thường, nhưng không rõ tại sao lại xảy ra điều này.

Trong cả hai trường hợp trên, người ta có thể biết tại sao cặp vợ chồng đó không thể thụ thai: người vợ không rụng trứng hoặc tinh dịch của chồng không nằm trong phạm vi có thể rụng trứng. Còn với trường hợp vô sinh không giải thích được, trứng có rụng và tinh trùng tốt, nhưng cặp vợ chồng này vẫn không mang thai.

Duyen

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...