Vô sinh thứ phát là gì? Những triệu chứng thường gặp

Thứ Sáu, 01/02/2019 11:33 AM (GMT+7)

Như các bạn đã biết, hiện nay có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở cả nam giới và nữ giới. Trong đó, hiện tượng vô sinh thứ phát xảy ra có xu hướng ngày càng tăng. Bệnh lý này là một trong những lý do khiến các cặp vợ chồng không thể có thêm con.

Empty

1. Bệnh vô sinh thứ phát được hiểu như thế nào?

Vô sinh thứ phát được hiểu  là những  cặp vợ chồng đã từng có thai ít nhất một lần (có thể đã sinh em bé hoặc đã bị sẩy thai) và họ đang muốn sinh thêm con nhưng không thể thụ thai.

Vô sinh thứ phát rất dễ  xảy ra với nhiều phụ nữ. Bệnh lý này thường xuất hiện  ở những chị em bị viêm nhiễm khi nạo, hút thai. Bên cạnh đó, việc vệ sinh vùng kín không được sạch sẽ khiến cơ quan sinh sản bị ảnh hưởng. Khi đó các loại vi rút tấn công làm thay đổi cấu trúc tử cung hoặc gây tắc ống dẫn trứng. Đây chính là nguyên nhân có thể gây ra vô sinh thứ phát ở phụ nữ.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc tránh thai triền miên có thể là nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở phụ nữ.  Các chị em nên hạn chế dùng thuốc tránh thai nếu có kế hoạch muốn sinh thêm con để tránh những nguy cơ trên.

2. Những triệu chứng thường gặp của bệnh vô sinh thứ phát.

Empty

Bệnh vô sinh thứ phát có những triệu chứng không rõ ràng ở cả hai giới. Tuy nhiên, bệnh lý này có những đặc điểm nhất định mà cả nam giới và nữ giới phải để tâm. Nếu sau một năm không dùng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào mà vẫn không thể thụ thai, thì chúng ta nên đi khám bác sĩ để phát hiện ra bệnh và có phương án chữa trị kịp thời.

Các triệu chứng ở nữ giới:

Phụ nữ thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt có khả năng mắc vô sinh thứ phát khá cao.  Chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài là biểu hiện cho thấy bạn đang bị rối loạn hormone. Tình trạng làm khả năng thụ thai của người phụ nữ.

Các bạn nữ trên 18 tuổi, kinh nguyệt bị mất trong 6 tháng hoặc nhiều tháng liên tục kinh nguyệt không đều thì được xem là vô kinh. Nguyên nhân có thể do rối loạn hormon hoặc tuyến sinh dục có bệnh lý gây ra chứng vô kinh.

Thống kinh là hiện tượng cũng xảy ra thường xuyên đối với nữ giới. Biểu hiện là đau bụng dưới mỗi lần có kinh nguyệt. Hiện tượng do khí huyết lưu thông kém làm ứ kinh ở nữ giới.

Dịch âm đạo bất thường là biểu hiện đáng ngờ. Nếu dịch âm đạo có mùi khó chịu hoặc có màu sắc khác thường. Chứng tỏ âm đạo của bạn đang bị viêm nhiễm hay tử cung có bệnh lý. Các triệu chứng đau khi giao hợp hay thường xuyên bị chuột rút là cảnh báo bạn có thể bị u xơ, viêm vùng chậu, tổn thương tử cung…

Trường hợp phụ nữ sảy thai nhiều lần liên tiếp chính là dấu hiệu vô sinh thứ phát ở phụ nữ.

Các triệu chứng ở nam giới:

Ở nam giới biểu hiện vô sinh thứ phát rất khó để phát hiện, do đó nếu hai vợ chồng có quan hệ tình dục lâu dài mà không thể thụ thai thì nên tới bác sỹ để kiểm tra kỹ.

Bài viết trên đây cung cấp những thông tin để các bạn có thể hiểu thêm về bệnh vô sinh thứ phát và những triệu chứng thường gặp của bệnh. Thông qua đó, các bạn cần có kế hoạch chữa trị nhất định để có thể mang thai.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...