WHO báo động về những người đang điều hướng đại dịch COVID-19

Thứ Tư, 19/08/2020 11:07 AM (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo động rằng, những người ở độ tuổi ngoài 20, 30 và 40 đang ngày càng điều hướng đại dịch COVID-19.

Dai-Dich-COVID-19

Một tín đồ đeo khẩu trang bắt đầu hành trình đến đền thờ Shiva sau khi ngâm mình và thực hiện các nghi lễ tại bờ sông Hằng, ở Kolkata, Ấn Độ trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nước này. Ảnh: AFP

WHO lo ngại rằng, sự lây lan của virus SARS-CoV-2 đang được những người ở độ tuổi 20, 30 và 40 thúc đẩy khi nhiều người trong nhóm này không biết bản thân bị nhiễm bệnh, gây nguy hiểm cho các nhóm dễ bị tổn thương, Reuters đưa tin. 

Các quan chức WHO thông tin trong tháng 8 rằng, tỉ lệ người trẻ tuổi nhiễm bệnh đã tăng lên trên phạm vi toàn cầu, đặt ra nguy cơ với nhóm dễ bị tổn thương của dân số thế giới, trong đó có người cao tuổi và người có bệnh nền ở những khu vực mật độ dân cư cao với dịch vụ y tế yếu.

"Dịch bệnh đang thay đổi. Những người ở độ tuổi 20, 30 và 40 đang ngày càng gia tăng sự lây lan. Nhiều người không nhận thức được rằng bản thân đã bị nhiễm bệnh. Điều này làm tăng nguy cơ lan đến những người dễ bị tổn thương hơn" - Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương Takeshi Kasai phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến. 

"Những gì chúng tôi đang quan sát thấy không chỉ đơn giản là sự trỗi dậy. Chúng tôi tin rằng đó là tín hiệu cho thấy chúng ta đã bước vào một giai đoạn đại dịch mới ở Châu Á - Thái Bình Dương" - ông Kasai nói thêm.

Với các đột biến SARS-CoV-2 đã được phát hiện, ông Kasai nói rằng, WHO vẫn xem virus gây đại dịch COVID-19 là "tương đối ổn định".

WHO cũng nhắc nhở các nhà sản xuất thuốc cần tuân thủ tất cả các bước nghiên cứu và phát triển cần thiết khi tạo ra vaccine COVID-19. 

Socorro Escalante - quan chức chuyên môn, đồng thời là cố vấn chính sách dược phẩm - cho hay, WHO đang phối hợp với Nga - nước vừa tuyên bố cấp phép phê duyệt vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới trong tháng 8 này.

“Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được phản hồi về bằng chứng của vaccine mới này" - ông nói. 

Đại dịch COVID-19 tái bùng phát đã khiến nhiều quốc gia phải tái áp đặt các biện pháp phong tỏa trong khi các hãng dược đang chạy đua để phát triển vaccine COVID-19. 

Theo cập nhật số ca COVID-19 của Worldometers tới 14h ngày 18.8, giờ Việt Nam, số ca nhiễm bệnh trên toàn cầu đã lên tới hơn 22 triệu. Có 777.479 bệnh nhân COVID-19 đã tử vong trên toàn cầu và 14.796.161 người đã khỏi bệnh. 

Về dịch COVID-19 theo quốc gia và vùng lãnh thổ, Mỹ tiếp tục dẫn đầu với 5,6 triệu ca trong khi Brazil và Ấn Độ tiếp sau với số ca lần lượt là 3,3 và 2,7 triệu.

Theo Lao động

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...