WHO: Ngăn chặn COVID-19 ở Đông Nam Á phải nhanh hơn, khẩn cấp hơn

Thứ Năm, 19/03/2020 04:57 PM (GMT+7)

WHO cảnh báo một số nước Đông Nam Á đang tiến tới lây lan cộng đồng căn bệnh COVID-19 chết người.

Covid-19-Dong-Nam-A

Các khu mua sắm vắng vẻ khi Malaysia phong toả đất nước ngăn chặn dịch COVID-19. Ảnh: AFP

Các ca nhiễm mới COVID-19 tăng vọt ở Đông Nam Á trong những tuần gần đây, buộc một số quốc gia đưa ra các biện pháp quyết liệt từ đóng cửa biên giới với người nước ngoài, áp dụng lệnh giới nghiêm vào ban đêm đến đóng cửa trường học và hủy bỏ các sự kiện thể thao.

Có những lo ngại rằng các hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng yếu hơn ở nhiều nước Đông Nam Á sẽ không thể đối phó với sự bùng phát dịch lớn.

Bà Poonam Khetrapal Singh, giám đốc khu vực của Tổ chức y tế Thế giới (WHO) cho biết: "Chúng ta cần tăng cường ngay lập tức mọi nỗ lực để ngăn chặn virus lây nhiễm cho nhiều người hơn".

"Nhiều cụm lây nhiễm trong cộng đồng đang được xác nhận. Mặc dù đây là một dấu hiệu để cảnh báo và giám sát hiệu quả, nhưng  cũng đặt ra sự cần thiết phải có hành động tích cực hơn và huy động toàn bộ nỗ lực của xã hội để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Rõ ràng, chúng ta cần phải làm nhiều hơn, và khẩn cấp hơn” - AFP dẫn lời bà Singh nói.

Malaysia có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất ở Đông Nam Á với 673 trường hợp, trong đó có 2 ca tử vong, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins tính đến ngày 18.3.

Nhiều ca COVID-19 ở Malaysia bắt nguồn từ một sự kiện Hồi giáo toàn cầu được tổ chức vào tháng trước với sự tham gia của gần 20.000 người.

Ngày 16.3, Thủ tướng Malaysia ban bố lệnh cấm người Malaysia rời khỏi đất nước. 

Bà Singh cho biết các biện pháp đơn giản như rửa tay và giữ khoảng cách xã hội là "quan trọng" trong cuộc chiến chống COVID-19 và có thể "giảm đáng kể lây nhiễm”.

Kể từ khi virus SARS-CoV-2 xuất hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc vào tháng 12, đến nay đã có hơn 7.900 người chết trên khắp thế giới, theo một thống kê của AFP dựa trên các nguồn chính thức.

Trung tâm phòng chống dịch bệnh Châu Âu cho biết hơn 197.000 trường hợp mắc COVID-19 đã được xác nhận trên toàn thế giới tính đến ngày 18.3.

Theo Lao động

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...