Xã Hợp Thành (Lào Cai) nỗ lực truyền thông giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Thứ Hai, 18/09/2023 10:40 AM (GMT+7)

Xác định bảo vệ sự an toàn cho phụ nữ, trẻ em là nhiệm vụ trọng tâm thời gian qua, Hội Phụ nữ phụ nữ xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai đã triển khai hiệu quả Tổ truyền thông cộng đồng tại thôn Nậm Rịa.

Thôn Nậm Rịa, xã Hợp Thành từng là “điểm nóng” của thành phố Lào Cai với nhiều vụ việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Năm 2022, thôn xảy ra 2 trường hợp tảo hôn, khi cán bộ đoàn thể phát hiện thì “sự đã rồi”, cả 2 trường hợp đã có thai và đang chờ ngày sinh em bé.

Rút kinh nghiệm trước sự việc này, các đoàn thể của xã Hợp Thành với nòng cốt là Hội Phụ nữ đã chủ động vào cuộc tuyên truyền, vận động, trong đó có việc xây dựng các mô hình phòng, chống tảo hôn, lấy đó như “vành đai” bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em gái. Sau thời gian triển khai, cách nghĩ và hành động của người dân từng bước thay đổi, nêu cao ý thức về phòng, chống tảo hôn.

Hiện nay, Hội Phụ nữ xã Hợp Thành đã xây dựng được Tổ truyền thông cộng đồng do Hội Phụ nữ chủ trì với 10 thành viên là cán bộ của thôn và các hội viên hội phụ nữ, người có uy tín tham gia. Nhiệm vụ là tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các hội viên, phụ nữ và người dân trong thôn, định kỳ sinh hoạt mỗi lần/tháng.

img-0670-8259

Tại các buổi sinh hoạt, thành viên trong tổ sẽ tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, về sức khỏe sinh sản, giới tính, hôn nhân và gia đình, các quy định luật pháp về phụ nữ và trẻ em... Qua đó, giúp phụ nữ, trẻ em có cơ hội rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử với gia đình, bạn bè và những người xung quanh; có ý thức tự bảo vệ, phòng tránh trước những cám dỗ và thói hư, tật xấu, tệ nạn xã hội...

Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, thành viên Tổ truyền thông cộng đồng còn thường xuyên đến các gia đình để tuyên truyền, vận động các nội dung về hệ lụy do tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống mang lại; tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; điểm nhấn là Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; thông điệp “Không kết hôn sớm, không lấy nhau trong cùng dòng họ” được phổ biến ngày càng rộng rãi...

Hiện toàn xã chỉ có thôn Nậm Rịa được hưởng Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" nhưng với vai trò nòng cốt, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể tổ chức thành công 3 buổi truyền thông lớn, thu hút hơn 500 hội viên, phụ nữ, học sinh trên địa bàn tham dự. Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã còn thành lập các nhóm zalo, facebook để tuyên truyền các nội dung liên quan đến Dự án 8. Đến nay, đã thực hiện hơn 70 tin, bài tuyên truyền trên các nhóm zalo, facebook và qua hệ thống truyền thanh của xã.

Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền của Tổ truyền thông cộng đồng còn là việc nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Hội Phụ nữ xã đã chỉ đạo các chi hội thôn tăng cường tuyên truyền đến từng hộ, từng gia đình nội dung cần thiết. Thông qua việc giúp đỡ các hộ hội viên dọn nhà cửa, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, đã giúp các hội viên, chị em phụ nữ gần nhau hơn và thay đổi cách nghĩ, cách làm.

Thời gian tới, ngoài việc tăng cường tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa và hoạt động của Tổ truyền thông trên mạng xã hội, Hội Phụ nữ xã sẽ tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức về bình đẳng giới và kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ hội cũng như các thành viên trong tổ; đẩy mạnh việc giao lưu, học tập và trao đổi kinh nghiệm với các tổ trong và ngoài địa bàn thành phố. Ngoài ra còn tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đa dạng hóa và lồng ghép các nội dung sinh hoạt nhằm phát huy hiệu quả của mô hình Tổ truyền thông cộng đồng.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...