Xoa dầu nóng vào vết thương: Những hiểm họa cần biết

Thứ Ba, 10/03/2020 04:20 PM (GMT+7)

Thói quen xoa dầu nóng vào vết thương được hình thành từ lâu trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, đây là thói quen không tốt và có thể gây ra những hệ quả xấu.

Theo bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, có rất nhiều trường hợp va quệt, ngã, bị chấn thương nhẹ, nhưng người bệnh và người nhà đã xử lý sai cách như dùng dầu nóng xoa bóp, chườm nóng, bó thuốc… khiến vùng da bị hoại tử, nhiễm trùng. Thậm chí, có nhiều người bị rách, đứt dây chằng và để kéo dài khiến tổn thương trở nên nặng nề và điều trị phức tạp hơn. 

Người dân cho rằng xoa dầu nóng, dán cao nóng, đắp lá nóng, xoa thuốc rượu sẽ làm tan máu bầm. Nhưng việc dùng nhiệt tác động lên vùng bị thương là sai lầm nghiêm trọng. Lý do vì nhiệt làm cho các mạch máu giãn nở, gây chảy máu nhiều hơn, khiến tình trạng sưng đau và bầm nơi vùng bị thương càng nặng.

xoadau

Thậm chí, việc xử trí sai phương pháp, trong đó dùng nhiệt khiến máu tụ nhiều gây hoại tử, nguy cơ nhiễm trùng máu dẫn đến tử vong, hay di chứng teo cơ, cứng khớp về sau. Bởi trong trường hợp điều trị nội khoa không thuyên giảm sẽ phải tiến hành làm thủ thuật, chích máu tụ. Bởi nếu để lâu sẽ có thể gây áp xe, hoại tử, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Thay vào đó, người dân có thể dùng phương pháp đơn giản là chườm lạnh tại nhà. Vì chườm lạnh sẽ giúp các mạch máu co lại, hạn chế tình trạng gây chảy máu, tụ máu. Tuyệt đối, không được thoa dầu nóng, dán cao, xoa rượu thuốc…

Sau khi bị chấn thương, nếu thấy vùng bị thương sưng, đau nhiều, hạn chế vận động, di chuyển khó khăn thì cần đến cơ sở y tế để được xử trí nhanh chóng, kịp thời.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...