Xuất hiện xu hướng thích tự do và kết hôn muộn ở người trẻ Việt Nam

Thứ Bảy, 05/11/2022 02:45 PM (GMT+7)

Gen Z là cách gọi chỉ những người trẻ năng động, cởi mở hơn và tự tin làm chủ cuộc đời của mình. Họ sẵn sàng thể hiện cái tôi và mong muốn cuộc sống ổn định hơn so các thế hệ đi trước. Ngày nay, nhiều Gen Z hình thành xu hướng né tránh việc kết hôn và sinh con. Nguyên nhân vì sao?

Sống cho bản thân

Ngày nay, nhiều người trẻ dành thời gian cho tìm kiếm sự thành công trong công việc và sự nghiệp trước, có người lại cảm thấy rằng yêu thôi họ cũng hạnh phúc mà không nhất thiết phải kết hôn. Bỏ qua những lời thúc giục từ gia đình, giới trẻ dường như đang chấp nhận cuộc sống độc thân.

Tỷ lệ kết hôn giảm, số người độc thân hoặc kết hôn muộn tăng là vấn đề không của riêng quốc gia nào trên thế giới hiện nay. Thế nhưng, tài chính từ lâu đã không còn là lý do duy nhất khiến mọi người chọn không kết hôn. Có không ít bạn trẻ có điều kiện cũng lựa chọn việc được ở một mình cả đời. 

Nhiều bạn trẻ theo đuổi thành công trong sự nghiệp hơn là tìm kiếm một tình yêu. Bên cạnh đó, không có gia đình và con cái giúp họ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào những điều quan trọng khác trong cuộc sống và tận hưởng những hạnh phúc kiểu khác. Hay con gọi là cuộc sống tự do làm theo những gì mình mong muốn. Bởi họ cho rằng: "Không có tiêu chuẩn chung nào cho thứ gọi là “hạnh phúc” hết”.

khong ket họn sinh con

Kết hôn muộn - nền tảng cho một cuộc sống tốt hơn?

Xu hướng né tránh kết hôn và sinh con không phải là việc mới xuất hiện mà Gen Z dù so với bất kỳ thế hệ nào trước đây cũng có thể thấy đang ở mức độ nghiêm trọng. Có rất nhiều lý do được đưa ra, với nữ giới thì nguyên nhân chính là do áp lực về cuộc sống hôn nhân, trong khi nam giới cho biết họ né tránh vì gánh nặng kinh tế.

Tình hình kinh tế khó khăn cũng là một trong những nguyên nhân lớn khiến những bạn trẻ Gen Z chần chừ không kết hôn. Họ không hẳn là từ chối hôn nhân nhưng muốn chuẩn bị nền tảng tốt nhất cho gia đình sau này. Nếu kết hôn mà tài chính chưa vững vàng, vừa phải tiết kiệm tiền để mua nhà, vừa phải chăm sóc con cái, bố mẹ hai bên thì sẽ là một gánh nặng về mặt kinh tế.

Đặc biệt, ngày nay rất nhiều các bạn nữ lựa chọn phát triển sự nghiệp trước, độc lập tự chủ về tài chính thì mới nghĩ đến kết hôn. Bởi theo họ, không có sự nghiệp và tài chính thì thì không đảm bảo được cuộc sống tương lai. Mà phụ nữ hiện đại thì không nên phụ thuộc vào chồng hay nhà chồng.

Không sinh con khi tài chính chưa sẵn sàng

Bên cạnh việc không muốn kết hôn và kết hôn muộn, thì tại Việt Nam cũng bắt đầu xuất hiện, tuy còn ít, hiện tượng các cặp vợ chồng trẻ không muốn sinh con. Lý do của họ có thể do tài chính chưa vững vàng, cũng có thể do họ muốn phát triển sự nghiệp và sống cho bản thân, thay vì ràng buộc trách nhiệm bởi đứa trẻ. Tuy nhiên, đứa trẻ là sợi dây gắn kết tình cảm giữa bố và mẹ. Thêm vào đó là truyền thống, văn hoá phương Đông của Việt Nam coi trọng cuộc sống gia đình đúng nghĩa gồm bố mẹ và con cái. Nên xu hướng này hiện tại chưa thể phát triển tại Việt Nam

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...