Xuất tinh ngoài liệu có ngừa thai hiệu quả?

Thứ Năm, 16/11/2023 11:43 AM (GMT+7)

Xuất tinh ngoài là biện pháp tránh thai truyền thống, khi người đàn ông loại bỏ hoàn toàn dương vật của mình ra khỏi âm đạo và tránh xa cơ quan sinh dục bên ngoài của bạn tình trước khi xuất tinh. Điều này ngăn cản tinh trùng xâm nhập vào âm đạo của người phụ nữ, ngăn tiếp xúc giữa tinh trùng và trứng.

Phương pháp này có thể phù hợp với các cặp đôi:

Những người có động lực cao và có khả năng sử dụng phương pháp này một cách hiệu quả.

Vì lý do tôn giáo hoặc triết học nên không sử dụng các phương pháp tránh thai khác. 

Những người cần tránh thai ngay lập tức và đã quan hệ tình dục mà không có sẵn các biện pháp tránh thai khác.

Người cần một phương pháp tạm thời trong khi chờ bắt đầu một phương pháp khác.

Những người có quan hệ tình dục không thường xuyên.

Nó miễn phí và thuận tiện.

Nó không liên quan đến bất kỳ hormone hoặc hóa chất nào khác.

Nó không có tác dụng phụ hoặc rủi ro sức khỏe.

Bạn không cần phải gặp bác sĩ hoặc mua thuốc.

quan-he-khong-dung-bao-nhung-xuat-ra-ngoai-co-thai-khong-1

Nhưng xuất tinh ngoài có phải là phương pháp tránh thai hiệu quả không?

Có không ít cặp đôi cho rằng khi quan hệ tình dục, chỉ cần xuất tinh ngoài thì sẽ không có khả năng thụ thai mà vẫn được thỏa mãn. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp tránh thai an toàn.

Mặc dù xuất tinh ngoài nhưng vẫn có khả năng tinh dịch (có tinh trùng) sẽ đi vào trong âm đạo của người phụ nữ. Đặc biệt là vào thời điểm chị em dễ thụ thai (đúng ngày rụng trứng hay sát ngày rụng trứng) thì vẫn có khả năng có thai khi tinh dịch ở dương vật của người nam tiếp xúc gần với âm đạo của người nữ. Vậy nên, mặc dù chưa quan hệ tình dục thực sự (không đưa dương vật vào trong âm đạo) thì tinh trùng vẫn có khả năng di chuyển qua âm đạo và gặp trứng rồi thụ tinh.

Có thể nhiều người chưa biết nhưng một lượng tinh dịch nhỏ như một giọt tinh dịch cũng có thể chứa đến hàng triệu tinh trùng. Trong khi chỉ một tinh trùng đi qua cổ tử cung gặp được trứng thì khả năng thụ thai lên đến 90% vì thế xuất tinh ngoài không thể mang thai là quan niệm sai. Tất nhiên, việc thụ thai thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: thời gian tồn tại của tinh trùng trong tử cung, chất lượng tinh trùng, tinh trùng và trứng có gặp nhau không…

Kể cả khi dương vật chưa đưa hẳn vào trong âm đạo thì vẫn có khả năng thụ thai. Vì ngoài tinh dịch thì ngay cả chất dịch tiết ra ở đầu dương vật người nam (trước khi xuất tinh) vẫn có chứa lượng tinh trùng nhỏ và có khả năng thụ thai bình thường nếu như chất dịch này dính vào trong âm đạo của người nữ. Ngoài ra, tinh trùng còn có khả năng sống trong môi trường âm đạo 5 – 7 ngày nên rất có thể sau đó gặp đúng ngày trứng rụng dẫn đến thụ thai.

Một số phương pháp tránh thai đáng tin cậy hơn mà bạn có thể cân nhắc:

- Bao cao su: Bao cao su là phương pháp tránh thai phổ biến và hiệu quả. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa thai mà còn bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chọn bao cao su chất lượng và đảm bảo sử dụng chúng đúng cách.

- Thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai uống hoặc dán da đều là các phương pháp tránh thai hợp lý. Tuy nhiên, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ để chọn loại thuốc phù hợp với cơ thể của bạn và sử dụng chúng đúng cách.

- Các phương pháp tránh thai bằng hormone: Điều chỉnh hormone bằng cách sử dụng bột hoặc que tránh thai có thể giúp ngăn ngừa thai hiệu quả.

- Cấy vòng tránh thai: Cấy vòng là một phương pháp tránh thai dự phòng và hiệu quả. Nó cần được thực hiện bởi các chuyên gia y tế..

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...