Yên Bái nỗ lực xóa bỏ hôn nhân cận huyết thống

Chủ Nhật, 03/09/2023 11:12 AM (GMT+7)

Với nhiều giải pháp đồng bộ, sau hơn 3 năm triển khai thí điểm đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể.

Năm 2019, toàn tỉnh Yên Bái có 277 trường hợp tảo hôn. Năm 2020, con số này đã giảm xuống còn 190 trường hợp. Năm 2021 còn 102 trường hợp. 6 tháng đầu năm 2023 lại có 55 trường hợp tảo hôn, tăng 4 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, 6 tháng qua, cả tỉnh không có trường hợp nào hôn nhân cận huyết thống.

Nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tập trung chủ yếu ở đồng bào người Mông, người Dao... tại các huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn. Nguyên nhân là do các hủ tục vẫn tồn tại trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; việc xử phạt hành chính trong vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình tại cơ sở chưa thật sự tốt; công tác tuyên truyền về hệ lụy tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong các trường học còn hạn chế…

250017_day-lui-taohon

Để đẩy lùi nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, bên cạnh phát huy tính chủ động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể…, các cơ quan, ban, ngành chức năng Yên Bái cần tập trung đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục về hôn nhân và gia đình; xác định rõ đối tượng để có nội dung, phương pháp phù hợp; phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức đoàn thể, nhất là cấp cơ sở, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhà trường, trong đó, tập trung làm tốt công tác giáo dục sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, giáo dục giới tính cho học sinh. Chính quyền cơ sở cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình; xử phạt hành chính kết hợp với xử phạt theo hương ước, quy ước và kiên quyết hủy hôn đối với những trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Đặc biệt, việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước, ưu tiên hỗ trợ cho gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, gia đình khó khăn sẽ giúp xóa dần chênh lệch thu nhập giữa vùng thấp và vùng cao, cải thiện điều kiện sống và nâng cao dân trí cho người dân để xóa bỏ nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; duy trì và nhân rộng các mô hình "Dân vận khéo” như: gia đình, dòng họ, thôn bản "3 không" (không có người tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không xuất cảnh trái phép).

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...