Yêu sớm gây nên những tác động tâm lí nào?

Thứ Sáu, 20/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Tuổi dậy thì là khoảng thời gian trưởng thành không chỉ về thể chất mà còn có sự lớn lên và phát triển về tri thức, đồng thời cũng xảy ra những thay đổi về tâm lý giới tính mà mỗi người đều phải trải qua. Giai đoạn nay thường có nhiều biến động trong tâm lí và cảm giác bắt đầu thiện cảm với người khác giới hay yêu sớm là một trong những tình trạng phổ biến.

Yêu sớm liệu có gây hại cho tuổi dậy thì?

Mặc dù đây là cảm giác phổ biến mà nhiều người đã từng trải qua nhưng yêu sớm lại không thực sự được đánh giá tốt. Bởi lẽ, ở giai đoạn này các em hầu như chưa có N sự hiểu biết sâu sắc với ý thức chân thực của tình yêu, đồng thời các khả năng giải quyết tốt mối quan hệ giữa việc học tập, tình yêu và hứa hẹn đều không tốt chính vì vậy yêu sớm có thể dễ dẫn đến các ngộ nhận, bốc đồng và không thực sự tốt với độ tuổi này.

Tình yêu lứa tuổi học sinh phổ thông thường được coi là yêu sớm. Với giai đoạn này, sự phát triển chưa chín muồi về mặt tâm sinh lý sẽ khiến các em có cảm giác lãng mạn, bay bổng nhưng đó chưa phải là tất cả các điều kiện để có được tình yêu theo nghĩa đích thực của nó. Cảm tình giữa các bạn khác giới ở thời gian này có thể phần nào giúp các em giải toả áp lực giới tính, giải toả cảm giác hiu quạnh với sắc thái tình cảm rất mãnh liệt, nhưng đa số trong đó đều xuất phát từ tình bạn, sự hiếu kỳ đối với người khác giới, …Do đó không có cơ sở để có thể xây dưng tình yêu lâu dài, chân thực.

Thêm vào đó khi yêu đương quá sớm thường dẫn đến các cảm giác thiếu đi lý trí, thêm vào đó là những ảo tưởng và xung động tình cảm, dễ dàng tạo nên sự mê muội quá độ, do đó ảnh hưởng đến học tập. Đã có rất nhiều các trường hợp khi yêu sớm xảy ra các thay đổi hay cãi cọ dễ khiến các em nảy sinh tâm lý kích động như tự tử, trả thù hoặc thậm chí mắc chứng trầm uất vì tình.

Nên làm gì khi phát hiện trẻ vị thành niên yêu sớm?

Yêu sớm xảy ra vào thời kỳ tuổi dậy thì mặc dù không khuyến khích nhưng nó lại là trạng thái tâm lí tình cảm có diễn biến thuận theo tự nhiên. Vì vậy, khi nhận thấy con em mình có những biểu hiện của việc yêu sớm, cha mẹ hay thầy cô không nên có những phản ứng quá gay gắt.

Thay vào đó, hãy dành thời gian để có thể trò chuyện cùng các em, hiểu các em sâu hơn. Từ đó đưa đến cho các em những lời khuyên chân thành, thấu cảm và tích cực. Việc bạn lắng nghe sẽ giúp trẻ nhận ra xung quanh chúng không cô đơn, có người thấy hiểu và từ đó dễ dàng chia sẻ cũng như tiếp thu các ý kiến.

Tốt nhất, bạn nên dùng lí lẽ và tình cảm để trẻ có thể nhận ra rằng: “yêu sớm không xấu nhưng nó không thực sự giúp các mối quan hệ này trở nên tốt đẹp. Ở lứa tuổi của các em nên sống đúng với những trải nghiệm mới mẻ từ việc học hành, bạn bè và thầy cô.”

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...