10 dấu hiệu ung thư vú ngoài khối u

Thứ Tư, 30/10/2019 05:27 PM (GMT+7)

Theo nghiên cứu của Ủy ban Mạng lưới Nghiên cứu Ung thư Mỹ (ONBC) ngoài khối u đặc trưng còn có một số dấu hiệu và triệu chứng đặc biệt khác mà chính người trong cuộc dễ dàng bỏ qua.

Dưới đây là 10 dấu hiệu cho thấy bạn bị ung thư vú, ngoài khối u.

Núm vú rò rỉ dịch

Điều này là bình thường khi đang mang thai, cho con bú và sau cai sữa 1 năm, nhưng nếu ngoài giai đoạn trên mà vú tiết dịch cần phải được bác sĩ đánh giá. Nếu dịch có màu đỏ hoặc màu xanh lá cây hoặc có mùi, rất có thể là ung thư vú hoặc tuyến yên.

Ngực sưng đau

Mặc dù đại đa số phụ nữ báo cáo đau vú không bị ung thư, nhưng nếu đau và sưng không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, và không nuôi con bằng sữa mẹ, xuất hiện đột ngột hoặc không biến mất, nhất thiết phải đi khám ngay bởi đây là dấu hiệu bất thường, trong đó rủi ro ung thư vú là rất cao.

Núm vú thay đổi

Đối với người khỏe mạnh, bầu vú không hoàn hảo như ma-nơ-canh, kể cả màu sắc và kích cỡ, vị trí, kết cấu lẫn lông tơ.... Nhưng khi núm vú thay đổi vị trí đột ngột, chuyển từ chiều hướng lên vốn có sang chiều ngược lại. Hoặc bất kỳ thay đổi nào, kể cả màu sắc và kết cấu thì cần phải được kiểm tra ngay.

Riêng núm vú có nhiều lông tơ không có vấn đề gì, bởi cứ 3 ba phụ nữ thì 1 có lông núm vú, nhưng đôi khi người trong cuộc lại không thừa nhận điều này. Theo các nhà khoa học, những sợi lông mọc quanh nhũ hoa là bình thường và vô hại. Số lượng lông cũng không đồng nhất, phụ thuộc vào các yếu tố như nội tiết tố hay di truyền của từng cơ thể.

Xuất hiện dấu hiệu da sần, sưng đỏ loang lổ hoặc viêm da

Nếu có bất kỳ thay đổi nào về ngoại hình bầu ngực không thể bỏ qua như dày lên, đỏ, nổi mẩn, lúm đồng tiền hoặc méo mó bất thường trên bề mặt da, hoặc xung quanh núm vú, nên đi khám bác sĩ ngay. Rất có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú đã chuyển sang giai đoạn tiến triển.

Xuất hiện cảm giác nhột lạ

ungthuvu

Nếu xuất hiện cảm giác nhột lạ giống như họ đang bị cù hoặc gai đâm từ bên trong ngực thì rất có thể là bất thường, nên đi tư vấn và khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Nhất là khi độ tuổi mắc ung thư vú của phụ nụ nữ ở Việt Nam đang có chiều hướng trẻ hóa

Ngực không thể chịu được với dòng nước vòi khi tắm

Một số loại ung thư vú có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố nên tạo ra cảm giác tương tự.Vì vậy, nếu bỗng dưng ngực nhạy cảm hơn bình thường và không thuộc các trường hợp kể trên thì cần đi khám sớm.

Bầu vú hiện rõ tĩnh mạch

Có thể nhìn thấy các tĩnh mạch trên bề mặt bầu vú phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề như màu da, lượng mỡ dưới da, khi mang thai, do di truyền... nhưng nếu là những đường màu xanh nguệch ngoạc và luôn thay đổi bề ngoài rất có thể là dấu hiệu sớm của ung thư vú.

Ngứa núm vú kéo dài không khỏi

Rất nhiều nguyên nhân gây núm vú ngứa, như nhiễm trùng nấm men hoặc dị ứng hay kích ứng từ quần áo. Nhưng có một loại ung thư vú hiếm gặp có thể khiến phát ban khô, đỏ, ngứa xuất hiện trên hoặc xung quanh núm vú, tương tự như khi mắc bệnh chàm và nếu không biến mất sau một hoặc hai tuần cần đi kiểm tra ngay.

Nách bị đau

Tuy không phải cứ đau nách là ung thư, nhưng nó là dấu hiệu sớm không thể bỏ qua. Đôi khi có thể bị ung thư mô vú, ung thư khiến các hạch bạch huyết ở vùng nách sưng lên. Vì vậy nếu không tập môn thể thao chống đẩy, hoặc chấn thương thể chất bất thường, hay do cạo lông nách mà  bị đau sưng nên đi kiểm tra ngay. 

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....