12 cách tăng cường trí nhớ cho người cao tuổi

Thứ Sáu, 05/04/2019 05:23 PM (GMT+7)

Người cao tuổi thường có trí nhớ kém và hay quên. Chính vì vậy người thân nên có cách để giúp cải thiện trí nhớ cho người cao tuổi. Hãy cùng chúng tôi tham khảo 10 cách tăng cường trí nhớ cho người cao tuổi sau đây

cai-thien-tri-nho-nguoi-cao-tuoi

Tập thể dục cho trí óc:

Não bộ chúng ta cũng giống như cơ bắp, cần được rèn luyện thường xuyên thì mới khỏe mạnh. Người cao tuổi có thể học giải ô chữ, chơi nhạc cụ hay đơn giản là thay đổi tuyến đường đi bộ mỗi ngày.

Tích cực giao tiếp xã hội:

Người cao tuổi dễ cảm thấy cô đơn lúc tuổi già, từ đó dẫn đến căng thẳng tinh thần – yếu tố nguy cơ gây đái tháo đường lẫn suy giảm trí nhớ. Để cải thiện, bệnh nhân có thể dùng thời gian rảnh rỗi tham gia hoạt động tình nguyện tại địa phương, duy trì mối quan hệ với bạn bè lâu năm, giao tiếp với hàng xóm thay vì ở nhà một mình.

Vận động thường xuyên

Các nghiên cứu đã cho thấy, rèn luyện sức khỏe bằng sự vận động thường xuyên rất tốt cho não bộ, nhất là cải thiện sa sút trí tuệ. Các hoạt động thể chất giúp người già duy trì sự cân bằng trong cơ thể, giúp giảm căng thẳng, lưu thông máu và giảm huyết áp, điều này là một trong những yếu tố giúp người cao tuổi duy trì sức khỏe và sự minh mẫn. Thói quen này rất tốt để cải thiện trí nhớ cho người già.

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống cực kì quan trọng trong việc cải thiện tình trạng sức khỏe ở bất kì độ tuổi nào. Với người già, ăn uống hợp lý để phù hợp với thể trạng sức khỏe và cung cấp đủ dinh dưỡng rất quan trọng. Người lớn tuổi ăn chế độ với việc bổ sung nhiều vitamin, chất xơ, omega-3, protein ở lượng vừa phải sẽ cải thiện chức năng của não so với các loại thực phẩm nhiều giàu mỡ, đặc biệt tránh xa chất kích thích.

Ngủ đủ giấc

Có thể nói, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Tuy rằng, người cao tuổi thường khó ngủ, hay mơ và ngủ không sâu. Hãy cố gắng có được trạng thái tâm lý tốt nhất, giảm stress và không suy nghĩ nhiều để có được giấc ngủ tốt hơn. Không sử dụng các chất kích thích ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Các môn học nghệ thuật

Tìm hiểu thêm về các môn nghệ thuật là một hình thức tập luyện não bộ tuyệt vời, giúp người già không chỉ có thêm niềm đam mê mới, mà còn kích thích não bộ hoạt động. Ngoài ra còn có sự sáng tạo, kỹ năng, sự linh hoạt và tư duy logic sẽ được tăng cường. Nghệ thuật khuyến khích phát triển não bộ của tư duy sáng tạo trên nhiều khía cạnh.

Học một ngôn ngữ mới

Với người già, việc học thêm ngoại ngữ có thể rất khó khăn và không có động lực, nhưng đây lại là cách rất tốt giúp não bộ hoạt động hiệu quả và tăng cường trí nhớ. Việc người già sẽ cảm thấy khó khăn để nhớ từ vựng của một ngôn ngữ nước ngoài là chuyện hiển nhiên nhưng càng khó để nhớ thì càng nhiều chức năng não bộ hoạt động. Học một ngôn ngữ mới cũng giúp tăng thêm những hứng thú mới cho người già.

Tính nhẩm

Tính nhẩm là một trong những phương pháp hữu hiệu bắt não bộ phải hoạt động và rèn luyện khả năng tập trung. Người già hoàn toàn có thể nhẩm tính đơn giản số tiền trong đầu của khi mua đi mua sắm hàng hóa… sẽ giúp huy động bộ não và tăng cường trí nhớ.

Hãy tính nhẩm thay vì lạm dụng sử dụng máy tính mỗi ngày vì điều này sẽ gây khó khăn cho bạn khi thực hiện các phép tính đơn giản, hãy để bộ não làm việc đó.

Nghe nhạc

Nghe nhạc cũng là một cách giúp cải thiện trí nhớ cho người già. Âm nhạc có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển và hoạt động của não bộ. Người già có thể thư giãn bằng cách lắng nghe những bài hát yêu thích nhiều lần để giúp bộ não trở nên quen thuộc với giai điệu của âm nhạc và dần dần ghi nhớ toàn bộ bài hát.

Tập trung trong 8 giây

Trong một nghiên cứu chỉ ra rằng, để cải thiện trí nhớ bạn hãy thử tập trung suy nghĩ về một cái gì đó cần để ghi nhớ trong vòng 8 giây. Có thể nói, 8 giây có vẻ là một thời gian ngắn ngủi, tuy nhiên nó là thời gian cần thiết để có thể di chuyển thông tin từ trí nhớ ngắn hạn thành trí nhớ dài hạn.

Đây được coi là một trong những phương pháp tốt nhất để cải thiện trí nhớ cho não bộ mà nghiên cứu chuyên ngành đã thử nghiệm và công bố rất tốt cho bộ não.

Suy nghĩ tích cực

Người già thường hay lo nghĩ quá nhiều và thiếu sự chia sẻ, thấu hiểu của con cái nên sinh tính khó chịu, hay cáu gắt. Họ không biết rằng, một cuộc sống thoải mái là mục tiêu của phương pháp này để cải thiện trí nhớ.

Cuộc sống và tinh thần luôn luôn hạnh phúc sẽ làm cho não bộ hoạt động tốt, cơ thể khỏe khoắn, tránh trầm cảm, mang lại cho người già nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Chơi trò chơi vận động trí não

Những trò chơi vận động trí não, bắt phải tính toán, tư duy logic là những liều thuốc bổ cho trí não, người già hãy bắt đầu học cách chơi những trò chơi đơn giản hàng ngày, để não vận động và suy nghĩ thường xuyên sẽ giúp trí nhớ được cải thiện.

Khi nào nên gặp bác sĩ

Thỉnh thoảng bị đãng trí thì không đáng lo ngại. Tuy nhiên, đãng trí liên quan đến sa sút trí tuệ sẽ tồi tệ dần theo thời gian và tiến triển nhanh. Các dấu hiệu một người đang bị sa sút trí tuệ có thể bao gồm:

Mất trí nhớ về những sự kiện hoặc thông tin gần đây. Dấu hiệu dễ nhận thấy sớm nhất là người bệnh lặp đi lặp lại một câu hỏi và không thể nhớ câu trả lời.Quên cách thực hiện một công việc quen thuộc như lái xe, nấu nướng hoặc tắm, vệ sinh thân thể.Có vấn đề ngôn ngữ, chẳng hạn không dùng từ đúng hoặc lúng túng khi thể hiện yêu cầu.Không nhớ làm thế nào để đến một nơi quen thuộc hoặc quá trình đi tới đó.Nhận thức suy giảm về những thứ đơn giản, chẳng hạn mỗi chân đi một giày khác nhau.Không có khả năng nghĩ theo hướng trừu tượng, chẳng hạn hiểu về mục đích của đồng tiền.Mất đồ vật và tìm thấy ở nơi khác lạ, chẳng hạn cho quần áo vào tủ lạnh.Thay đổi tâm trạng và nhân cách, từ người vui tính trở nên giận dữ, thô lỗ, hoặc người tự tin trở nên sợ sệt, hoài nghi.Mất hứng thú với các hoạt động, chẳng hạn các hoạt động yêu thích trước đây hay việc dành thời gian với bạn bè hoặc gia đình.Khó khăn trong việc lựa chọn hay quyết định một vấn đề gì.Khi bạn nhận ra hoặc được người thân nhận ra những dấu hiệu này, hãy đến gặp bác sỹ càng sớm càng tốt.

Câu hỏi đặt ra cho bác sĩ

Tôi nên dành thời gian chơi luyện tập não bộ bao nhiêu tiếng một ngày?Tôi có nên lo lắng khi không đạt kết quả cao trong trò chơi trí não không? Đó có phải là dấu hiệu sớm của sa sút trí tuệ không?Tôi thấy mệt mỏi sau khi chơi trò chơi, điều đó có nghĩa là gì?Làm thể nào để thấy sự khác biệt sau khi chơi trò chơi trí não?Chơi trò chơi trí não một mình hay với người khác thì tốt hơn?

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...