12 cách tránh thai an toàn, hiệu quả, không tác dụng phụ

Thứ Ba, 24/12/2019 02:00 PM (GMT+7)

Nếu bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn cách tránh thai an toàn và hiệu quả nào sao cho tối ưu và ít tác dụng phụ nhất thì hãy tham khảo ngay các gợi ý dưới đây

tranh-thai-hieu-quan

1. Cách tránh thai tự nhiên thông qua kiểu quan hệ

Nếu biết cách hành sự khi ân ái, các cặp đôi hoàn toàn có thể tránh thai tự nhiên, không cần dùng thuốc, không phải lo ngại bất cứ tác dụng phụ nào. Nhưng yên tâm rằng, với kỹ nghệ sẵn có trong “chuyện ấy”, cả hai vẫn có thể lên đỉnh như thường.

Quan hệ miệng: Đây là kiểu “ân ái” sử dụng miệng, lưỡi, răng để tạo ra khoái cảm cho bộ phận sinh dục. Theo nghiên cứu thì đàn ông rất thích kiểu quan hệ này và dễ dàng lên đỉnh nhanh chóng. Nếu quan hệ bằng miệng thì hiệu suất tránh thai lên tới 100%, kể cả khi người vợ nuốt tinh trùng của chồng.

Quan hệ một nửa: Đây là cách thức “làm tình” mà hai người chỉ có những động tác âu yếm, vuốt ve và tạo khoái cảm cho nhau, hoàn toàn không để cho dương vật chạm và thâm nhập vào cửa mình “cô bé”. Cặp đôi có thể sử dụng tay để kích thích dương vật và tạo khoái cảm cho cô bé. Tuy nhiên hãy lưu ý khi sắp xuất tinh, người chồng nên tránh xa khu vực âm đạo, bởi một chút tinh dịch có dích bên ngoài của mình, tinh trùng cũng vẫn có thể di chuyển vào bên trong và quá trình thụ tinh vẫn có thể diễn ra.

2. Cách tránh thai an toàn theo chu kỳ /vòng kinh nguyệt

Cách tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt được coi là phương pháp cổ điển – cách tránh thai dân gian mà phụ nữ xưa kia thường hay áp dụng. Đến nay, nhiều người vẫn tin tưởng ở cách ngừa thai này.

Chu kỳ kinh nguyệt của chị em thường dao động từ 28-35 ngày. Thông thường ngày rụng trứng thường là ngày giữa tháng của chu kỳ (dao động từ ngày 14- 17 tùy từng vòng kinh nguyệt dài hay ngắn). Trứng sau khi rụng có thể sống được 1-2 ngày còn tinh trùng khi vào trong môi trường âm đạo có thể sống được tối đa khoảng 3 ngày. Nếu quan hệ vào đúng thời điểm giữa chu kỳ kinh nguyệt thì khả năng đậu thai sẽ rất cao.

Muốn tránh thai an toàn, không dùng thuốc, các cặp đôi nên tránh quan hệ vào thời điểm trứng rụng. Thời điểm vàng quan hệ an toàn chính là trước kỳ kinh và sau kỳ kinh 1 tuần.

Lưu ý: Chỉ có những chị em sở hữu vòng kinh đều mới áp dụng được cách này.

3. Cách tránh thai bằng bao cao su có hiệu quả 99%, tránh được bệnh truyền nhiễm

Nếu sử dụng đúng cách, bao cao su có thể giúp cặp đôi tránh thai hiệu quả tới 99%. Không những vậy, chúng còn mang thêm một công dụng nữa đến cho bạn, đó là bảo vệ bạn cùng người tình tránh khỏi các bệnh lây nhiễm qua “ân ái”.

Bên cạnh bao cao su cho nam giới được sử dụng phổ biến, hiện đã xuất hiện thêm dòng bao cao su cho phái nữ. Tuy còn khá mới mẻ nhưng chất lượng của bao cao su dành cho phái đẹp cũng đang dần được khẳng định và nhiều người đón nhận sử dụng.

Bao cao su cho nữ được làm từ nhựa dạng mềm hoặc polyurethane. Người dùng sẽ đặt bao cao su vào trong âm hộ của mình và chúng sẽ trở thành vật cản bước tinh trùng và các vi khuẩn truyền nhiễm bệnh, ngăn không cho đi vào “cô bé”. Tuy nhiên, bao cao su dành cho nữ không tiện lợi như của nam. Bởi muốn bao cao su cho phái đẹp phát huy hết tác dụng, người dùng phải đặt chúng vào âm đạo trước 8 tiếng trước giờ “giao ban”.

4. Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày hiệu quả tới 95%

Thuốc tránh thai được ra đời từ năm 1960, cho đến nay vẫn được nhiều chị em phụ nữ tin dùng, coi đó là cách tránh thai an toàn, hiệu quả nên ưu tiên sử dụng. Thuốc tránh thai có tác dụng tạo ra một lớp dịch nhầy làm bít đặc nơi cổ tử cung, can thiệp việc di chuyển của tinh trùng đi tìm trứng. Hiệu quả của cách tránh thai bằng thuốc lên đến 95% nếu bạn nhớ uống đều đặn mỗi ngày 1 viên vào một giờ nhất định.

Khác với suy diễn của nhiều người rằng thuốc tránh thai có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tới sinh lý nữ, các nhà nghiên cứu đã đưa ra tuyên bố rằng đây là phương pháp tránh thai an toàn, không gây ra các tác động xấu. Ngược lại chúng góp phần phòng tránh được các bệnh u vú lành tính, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng…

Hiện trên thị trường tồn tại loại thuốc tránh thai hàng ngày chứa cả Estrogen và Progesterone và một loại chỉ chứa Progesterone.

5. Cách tránh thai sau khi quan hệ không an toàn chỉ có thuốc tránh thai khẩn cấp

Nếu cặp đôi có lỡ quan hệ mà không sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn nào thì chỉ có duy nhất 1 phương pháp cứu cánh tránh mang thai ngoài ý muốn là sử dụng ngay thuốc tránh thai khẩn cấp.

Viên uống tránh thai khẩn cấp sở hữu thành phần có chứa progestine liều cao. Ngay sau khi uống, tác dụng tức thời là làm chậm quá trình rụng trứng, tạo nên rào cản ngăn tinh trùng xâm nhập từ đó ngăn ngừa tình trạng thụ tinh xảy ra.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có các loại 36h, 72h và 120h. Nên uống càng sớm càng tốt ngay sau khi quan hệ. Do liều lượng mạnh nên khi sử dụng, thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra nhiều tác dụng phụ như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt và làm cho kinh nguyệt trở nên không đều…

Lưu ý, dù là cách tránh thai an toàn đã được bộ y tế kiểm định nhưng phụ nữ không nên lạm dụng uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều – KHÔNG SỬ DỤNG QUÁ 2 VIÊN/THÁNG và thường xuyên trong các tháng liền kể. Bởi như vậy sẽ bị nhờn thuốc, hiệu quả tránh thai thấp.

6. Cách tránh thai an toàn kéo dài nhiều năm, đó là cấy que tránh thai

Phương pháp hiện đại này có công dụng trong vòng 3 năm, nhiều loại còn có thể lên tới 5-7 năm. Que cấy tránh thai có khả năng tránh thai tốt, hiệu quả tránh thai tới 99,95% mà khâu thực hiện lại khá là đơn giản. Bác sỹ sẽ cấy một chiếc que nhỏ – kích cỡ tầm như que diêm vào lớp dưới da phần bắp tay.

Tuy nhiên, cách tránh thai hiệu quả này vẫn tồn tại một số nhược điểm nhỏ, đó là: Khi mới cấy que, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sẽ diễn ra, có người rong kinh, vô kinh.

7. Vòng tránh thai IUD là cách tránh thai sau sinh được tin dùng nhất

Vòng tránh thai IUD là một phương pháp ưu việt, có khả năng giúp ngừa thai từ 5 tới 10 năm. Thông thường các bác sỹ sẽ khuyên những ai đã lập gia đình và có con, không muốn sinh thêm sử dụng phương pháp này. Bởi nếu cấy vòng, tử cung của phái nữ sẽ bị rộng ra.

Nếu như bạn lo lắng vòng sẽ làm tổn hại tới sức khỏe của người sử dụng (do lưu trú trong người nhiều năm) thì hãy an tâm. Vòng tránh thai IUD vô cùng hiện đại, không gây viêm nhiễm, không gây yếu sinh lý nữ hay làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phái nữ.

8. Sử dụng màng chắn tử cung – cách tránh thai an toàn do bác sỹ chỉ định

Phương pháp này không đơn giản như việc sử dụng thuốc hay bao cao su, muốn đặt màng chắn tử cung bạn phải có sự hỗ trợ của các bác sỹ. Họ sẽ tiến hành đặt vào cổ tử cung của bạn một chiếc màng chắn được làm từ bao cao su, dạng mái vòm, chúng sẽ ngăn không cho tinh trùng đi sâu vào bên trong.

Hãy lưu ý là nếu khi đặt màng chắn tử cung xong mà bạn thấy yếu tố cân nặng thay đổi thất thường thì nên tháo ra, vì có thể bạn là trường hợp gặp tác dụng phụ của thuốc.

9. Cách tránh thai tại nhà: Sử dụng miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai được phái nữ sử dụng, chúng được thiết kế giống hình con tem và có thể dán lên bụng, cánh tay… Lưu ý là không được dán lên ngực. Thuốc sẽ ngấm qua da và đi vào máu, có tác dụng tương tự như viên uống ngừa thai vậy. Nhưng, hiệu quả của thuốc dài lâu hơn viên uống tránh thai, có thể lên đến một năm.

Ưu điểm của cách tránh thai hiệu quả này chính là không hề làm rối loạn kinh nguyệt của bạn. Tuy nhiên nhiều người lại nhận định rằng tại vùng da dán miếng tránh thai hay bị đỏ ửng, khó chịu.

10. Cách tránh thai an toàn, hiệu quả 100% là triệt sản nữ

Triệt sản chính là cách tránh thai an toàn, có thời hạn công dụng cao nhất – mãi mãi (bắt đầu kể từ khi thực hiện thủ thuật triệt sản nữ). Với hiệu quả ở mức tối đa là 100%, người phụ nữ hoàn toàn yên tâm sẽ không bao giờ có việc mang thai xảy ra. Tình trạng kinh nguyệt, hiện tượng mãn kinh vẫn diễn ra một cách bình thường.

Sử dụng cách tránh thai bằng việc triệt sản chỉ nên thực hiện khi bạn không còn có nhu cầu sinh con nữa.

 11. Cách tránh thai cho nam giới – thắt ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh là cách tránh thai hiệu quả dài lâu mà chỉ mất công thực hiện một lần. Theo đó, bác sỹ sẽ can thiệp để cắt bỏ một đoạn ống dẫn tinh. Trong 2 tháng kể từ khi mới cắt, lượng tinh dịch sẽ giảm dần và tiến tới biến mất. Bởi vậy, khi mới thắt ống dẫn tinh, cặp đôi vẫn phải sử dụng 1 biện pháp tránh thai dự phòng khác.

Khác với triệt sản nữ, nam giới khi không muốn sử dụng cách tránh thai là thắt ống dẫn tinh nữa vẫn có thể đi nối lại ống dẫn tinh và sinh sản như thường.

12. Thuốc diệt tinh trùng – cách tránh thai an toàn khi quan hệ

Thuốc diệt tinh trùng thực ra là chất hóa học được đặt vào âm đạo phụ nữ trước khi tiến hành quan hệ. Phương pháp này có hiệu quả tránh thai cao lại có khả năng “cấp nước”, tăng chất nhờn cho âm đạo khiến quá trình “ân ái” thêm phong phú và cảm xúc hơn.

Nhược điểm duy nhất của thuốc diệt tinh trùng là có khả năng gây di ứng cho người dùng, phái nữ dễ bị viêm nhiễm hơn do thành phần của thuốc gây phá vỡ môi trường pH trong âm đạo.

Có thể bạn tìm tới các cách tránh thai là tạm thời vì chưa muốn mang bầu hoặc cũng có thể bạn muốn mãi mãi. Tùy từng trường hợp cụ thể, bạn sẽ chọn cho mình những giải đáp khác nhau. Hãy nhớ rằng cách tránh thai an toàn, hiệu quả nhất với bạn chỉ khi nó phù hợp với cơ địa, sức khỏe của bạn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....