2 việc quan trọng mẹ bầu bị tiểu đường cần làm để đảm bảo an toàn cho mẹ và con

Thứ Bảy, 22/06/2019 08:48 AM (GMT+7)

Bệnh tiểu đường thai kỳ là một loại bệnh tiểu đường có thể phát triển trong thai kỳ. Số liệu thống kê tại Mỹ cho thấy, có khoảng 2- 10% các trường hợp mang thai mắc chứng tiểu đường thai kỳ.

tieu-duong-thai-ky

Bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Bệnh tiểu đường thai kỳ là một loại bệnh tiểu đường có thể phát triển trong thai kỳ. Số liệu thống kê tại Mỹ cho thấy, có khoảng 2- 10% các trường hợp mang thai mắc chứng tiểu đường thai kỳ.

Căn bệnh này xảy ra khi c,ơ th.ể bà bầu không thể tạo ra đủ lượng hormone insulin. Insulin do tuyến tụy tạo ra giúp các tế bào của c,ơ th.ể sử dụng đường từ m.á.u làm năng lượng hoạt động.

Trong thai kỳ, c,ơ th.ể bà bầu sản xuất nhiều hormone hơn, cân nặng tăng nhanh chóng hơn. Những sự thay đổi này khiến các tế bào của c,ơ th.ể bà bầu có thể không sử dụng insulin hiệu quả. Hiện tượng này được gọi là kháng insulin.

Việc kháng insulin làm tích tụ đường trong máu, dẫn đến lượng đường trong m.á.u cao gây nên bệnh tiểu đường.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ có thể gặp ở bà bầu bao gồm: Khát nước bất thường, đi tiểu thường xuyên, mệt mỏi, buồn nôn, nhiễm trùng bàng quang thường xuyên, mờ mắt, tăng đường trong nước tiểu.

Bà bầu bị tiểu đường nên làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Ăn uống lành mạnh

Lượng đường trong m.á.u cao có thể gây hại cho bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Để duy trì lượng đường trong m.á.u ở mức ổn định, điều quan trọng là bà bầu phải theo dõi số lượng, loại và mức độ tiêu thụ carbohydrate. Đồng thời tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh.

Để làm được điều này, bà bầu có thể lập nhật ký dinh dưỡng và lên danh sách những thực phẩm nên ăn khi bị tiểu đường thai kỳ.

 Thực phẩm có lượng đường huyết thấp để ăn bao gồm: bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau củ quả, trái cây có hàm lượng đường ít.

Bên cạnh đó, bà bầu cần chú ý những thực phẩm không nên ăn khi bị tiếu đường thai kỳ như các thực phẩm tinh chế, nước ép trái cây, các loại bánh ngọt, trà sữa.

Đối với việc uống sữa bầu, bà bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng những loại sữa chuyên dụng, phù hợp với thể trạng từng người.

Theo dõi mức độ tiêu thụ carbohydrate

Điều chỉnh khoảng cách các bữa ăn chính và bữa ăn phụ chứa carbohydrate trong ngày sẽ giúp bà bầu tránh nguy cơ tăng đột biến lượng đường trong m.á.u. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến cáo bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn 3 bữa nhỏ và vừa cùng 2 - 4 bữa ăn nhẹ mỗi ngày; tuyệt đối không được bỏ bữa đặc biệt là bữa sáng.

Ngoài ra, bà bầu bị tiểu đường thai kỳ cần tránh ăn quá nhiều thực phẩm chứa carbohydrate cùng một thời điểm. Thực phẩm khuyên dùng dành cho bà bầu tiểu đường thường có chỉ số đường huyết thấp; kết hợp cùng thực phẩm giàu protein hoặc chất béo lành mạnh và chất xơ.

Nếu quá lo lắng về tình trạng c,ơ th.ể và sự an toàn của thai nhi khi mắc tiểu đường thai kỳ, bà bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết cách chăm sóc sức khỏe khoa học.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....