3 bài thuốc dân gian chữa đi ngoài hiệu quả cho trẻ

Thứ Sáu, 07/12/2018 06:00 PM (GMT+7)

Đi ngoài ở trẻ nhỏ là tình trạng thường gặp do rối loạn tiêu hóa, nhất là trẻ sơ sinh. Vậy nên, nắm bắt được một số cách chữa đi ngoài cho trẻ là điều rất tốt mà mẹ nên biết.

c3ccf7b28bf362ad3be2

Tại sao trẻ nhỏ dễ bị đi ngoài?

Đi ngoài là triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là vào thời tiết mùa hè thức ăn dễ bị ôi thiu. Điều này khiến cho vi khuẩn đường ruột có nhiều cơ hội tấn công hệ tiêu hóa của trẻ. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng mất nước kéo dài khiến quá trình trao đổi chất của bé bị ảnh hưởng, nghiêm trọng nhất là dẫn đến tử vong.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị đi ngoài, tiêu chảy. Trong đó có một số nguyên nhân chính là:

- Do nhiễm trùng đường ruột: đây là nguyên nhân đầu tiên gây bên bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ, nhất là do virus Rota gây ra. Đây là loại virusgaya viêm dạ dày, viêm đường ruột ở trẻ.

- Rối loạn tiêu hóa: hệ tiêu hóa ở trẻ sơ sinh lúc này đang trong quá trình hoàn thiện và nhạy cảm. Khi bé bú sữa mẹ nhưng chuyển sang sữa công thức sẽ làm bé bị tiêu chảy. Hoặc do khi mẹ cho bé ăn dặm quá sớm cũng gây nên tình trạng tiêu chảy.

- Cơ thể không dung nạp lactose: Lactose là 1 một phần có trong sữa công thức và sữa mẹ. Khi cơ thể của trẻ không sản xuất đủ lactose – một loại enzyn cần thiết để tiêu hóa lactose sẽ khiến hàm lượng lactose bị tích tụ lại ở đường ruột làm bé bị tiêu chảy.

Theo các bác sĩ, dấu hiệu để nhận biết trẻ bị tiêu chảy, đi ngoài phân sống: Bé đột nhiên đi ngoài nhiều hơn ngày thường, phân lỏng đến rất lỏng, loãng hoặc chỉ toàn nước, có mùi tanh hoặc chua. Trẻ bị tiêu chảy nặng do nhiễm đường tiêu hóa thì trong phân lẫn máu, kèm theo triệu chứng khó chịu, hay quấy khóc, sốt, bú kém,…

3 bài thuốc dân gian chữa đi ngoài hiệu quả cho trẻ

Việc chữa đi ngoài tiêu chảy cho trẻ nhỏ không hề phức tạp nếu cha mẹ nắm bắt được một số bài thuốc dân gian chữa bệnh hiệu quả tại nhà. Dưới đây là 3 bài thuốc chữa đi ngoài, tiêu chảy cho trẻ:

Bài thuốc từ cây cỏ mực:

maxresdefault

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 2 nắm cỏ mực, 5 tai nấm mèo.

Cách làm: Cỏ mực rửa sạch, nấm mèo ngâm cho nở rồi rửa sạch thái mỏng. Bỏ cỏ mực và nấm mèo lên bếp sao đến khi khô và cứng, dùng tay bẻ giòn vụn như sợi miến. Tiếp đó cho 2 thứ này vào một nồi, lấy 3 bát nước sắc nhỏ còn 1/5 bát cho bé uống, không để nước qua ngày hôm sau. Triệu chứng tiêu chảy của trẻ sẽ giảm dần.

Bài thuốc từ lá vú sữa:

Nguyên liệu: 9 lá vú sữa đối với bé trai, 7 lá cho bé gái và 2 ly nước sạch.

Thực hiện: Rửa sạch rồi cắt lá vú sữa nhỏ đem xay nhuyễn đủ 1 chén rồi bỏ vào nồi cùng 2 ly nước đun khoảng 15 phút. Dùng lá nước này trị đi ngoài, mỗi lần 1 chén cho người lớn, đối với trẻ nhỏ sử dụng 1/5 chén. Trong trường hợp trẻ bị tiêu chảy nặng, mẹ hãy bỏ thêm lá ổi vào nấu theo tỉ lệ 1:1 rồi chưng cô đọng 30 phút, sau đó uống vào liều tương tự trên.

Bài thuốc từ gạo rang:

Sử dụng 10g gạo rang, 15g lá ngải cứu khô, 5g đường. Tiếp đó cho tất cả vào nồi đun nấu khoảng 15 phút để nguội. Cho bé uống 2 lần sẽ cầm được tiêu chảy.

Khi trẻ bị tiêu chảy đi ngoài,đối với trẻ đang bú sữa mẹ thì ngoài việc chữa mẹo dân gian còn cần xem lại chế độ ăn uống hàng ngày. Đối với trẻ đang ăn dặm thì mẹ nên cho trẻ ăn thức ăn dễ tiêu, chia nhỏ các bữa ăn, cho trẻ uống nhiều nước. Khi trẻ bị tiêu chảy mất nước mẹ nên sử dụng các chất bù điện giải Oresol. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên sử dụng thuốc kháng sinh linh tinh mà cần đưa đi khám tại các bệnh viện.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....