3 chất "màu trắng" cực hại cho thận

Thứ Năm, 23/01/2020 05:15 PM (GMT+7)

Thận là cơ quan giải độc rất quan trọng của con người, nhưng nếu ăn quá nhiều 3 chất "màu trắng" rất phổ biến này sẽ làm suy giảm chức năng hoạt động của thận và gây ra các bệnh về thận.

Thực phẩm hại thận

- Muối: Thận là một trong những cơ quan chịu trách nhiệm trao đổi chất trong cơ thể. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, 95% muối được chuyển hóa qua thận. Nếu bạn ăn quá nhiều muối, gánh nặng lên thận tăng lên, theo thời gian sẽ gây hàng loạt các vấn đề về thận.

muoi

 - Đường: Chế độ ăn quá nhiều đường sẽ làm tăng nguy cơ béo phì và tăng lượng đường trong máu. Béo phì có thể gây ra rối loạn chuyển hóa và ảnh hưởng đến chức năng thận. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn 50% so với người bình thường.

- Mỡ: Tất nhiên không chỉ riêng thịt mỡ, mà ngay cả mỡ động vật (như dầu chiên từ mỡ lợn), thực phẩm chiên rán, hoặc nội tạng động vật cũng chứa lượng chất béo cao, bình thường nên ăn ít, bởi chúng cũng ảnh hưởng lớn đến chức năng của thận.

Nên ăn

Cải bắpCải bắp chứa nhiều chất thực vật giúp phân giải các gốc tự do trong cơ thể. Nó làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch. Cải bắp chứa vitamin K, vitamin C, chất xơ, vitamin B6 và axit folic giúp thận khỏe mạnh

- Ớt chuông đỏ  

Ớt chuông đỏ tốt cho thận vì có hàm lượng kali thấp. Các lycopen trong ớt chuông đỏ giúp bảo vệ chống lại nhiều loại ung thư khác nhau.

- Tỏi

Tỏi làm giảm viêm và hình thành cholesterol trong cơ thể. Nó có đặc tính chống oxy hóa và chống đông giúp thận hoạt động tối ưu.

- Súp lơ

Súp lơ chứa nhiều vitamin C, folat và chất xơ. Các hợp chất có trong loại rau này trung hòa độc tố trong cơ thể.

- Táo

Táo là nguồn giàu chất xơ với đặc tính chống viêm. Nó giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, táo bón, bệnh tim và ung thư. Táo là một trong những loại trái cây tốt nhất cho thận, vì vậy bạn nên ăn thường xuyên.

- Hành

Các flavonoi trong hành ngăn ngừa sự phân hủy các chất liệu mỡ từ cơ thể. Các chất chống oxy hóa có trong hành giúp giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư. Hàm lượng kali thấp trong hành cũng có lợi cho thận.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....