3 kiểu "thay đổi" báo hiệu của bệnh ung thư gan

Thứ Bảy, 13/11/2021 09:49 AM (GMT+7)

Sở dĩ có tỷ lệ tử vong cao như vậy là ngoài hậu quả nặng nề là ung thư gan, bệnh ung thư gan trá hình và các triệu chứng bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh đường tiêu hóa khác dẫn đến tình trạng bệnh bị trì hoãn và bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất.

Ung thư gan, cơ thể biết! Nếu có 3 kiểu "thay đổi", đừng nghi ngờ đó là tín hiệu ung thư gan

Thay đổi đầu tiên, đầy bụng, chán ăn

Đầy hơi thường thấy ở những người có đường tiêu hóa kém, do quá trình tiêu hóa của dạ dày bị ảnh hưởng nên người bệnh sẽ có triệu chứng khó tiêu, sau đó là đầy bụng . Khi tình trạng chướng bụng tiếp diễn, người bệnh sẽ giảm đi rất nhiều cảm giác thèm ăn và không muốn ăn. Nhưng thường sau khi điều hòa, tình trạng này có thể được giảm bớt.

Nhưng nếu bạn đang trong thời kỳ kinh nguyệt, chướng bụng, kèm theo chán ăn , không muốn ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, thường xuyên thức đêm , quanh năm nghiện rượu … thì cần xem xét đến căn bệnh ung thư gan. , chú ý đến.

Điều này là do gan là tuyến tiêu hóa lớn nhất của cơ thể và tham gia vào quá trình phân hủy chất béo. Khi gan bị tổn thương nghiêm trọng, quá trình tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng, có biểu hiện chán ăn rõ rệt, nhất là đối với đồ ăn nhiều dầu mỡ. Vì vậy, khi tình trạng này xảy ra và lâu ngày khó thuyên giảm, bạn nên cảnh giác với bệnh gan và đi khám kịp thời.

Sự thay đổi thứ hai, thay đổi màu sắc nước tiểu

Ở những người khỏe mạnh, nước tiểu phải có màu vàng nhạt hoặc trong suốt và không màu. Nếu bạn ăn phải thức ăn bị kích thích, nước tiểu của bạn sẽ chuyển sang màu vàng sẫm, nhưng sau khi bù nước kịp thời và một thời gian nghỉ ngơi, tình trạng này sẽ được cải thiện.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy nước tiểu có màu nâu khi thức dậy đi tiểu vào buổi sáng thì bạn nên cảnh giác với bệnh gan và đừng nghĩ là do nóng trong hoặc mất nước. Khi nước tiểu có màu nâu chứng tỏ gan bị tổn thương, bilirubin xâm nhập vào nước tiểu khiến nước tiểu có màu bất thường. Và khi tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, màu sắc của nước tiểu sẽ tăng lên và có mùi đặc biệt rõ ràng.

Thay đổi thứ ba, cảm giác khó chịu rõ ràng ở vùng bụng trên bên phải

Gan ở vùng bụng trên bên phải, nếu có cảm giác khó chịu ở vùng này thì cần nghĩ đến bệnh gan. Nếu vẫn sờ thấy những cục u ở chỗ này thì phần lớn là do gan bị xơ cứng, nên đi thăm khám kịp thời và điều trị càng sớm càng tốt.

Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể con người, tham gia vào quá trình tổng hợp cholesterol, tạo máu, chuyển hóa,… và tầm quan trọng của nó là điều hiển nhiên. Và viêm gan mãn tính, xơ gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan là căn bệnh hiểm nghèo, là mối nguy hại lớn đến tính mạng. Vì vậy, chúng ta nên phòng tránh bệnh gan và bảo vệ sức khỏe của mình.

Phạm Thị Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....