3 loại gia vị hữu hiệu trong việc phòng ngừa ung thư phổi

Thứ Năm, 12/12/2019 05:32 PM (GMT+7)

Nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới cho thấy, một số loại gia vị sẵn có trong căn bếp của người Việt như hành, tỏi, ớt... là thứ vũ khí giúp phòng ngừa ung thư phổi hiệu quả.

Hành:

Hành (kể cả hành tím lẫn hành tây) chứa nhiều quercetin (chất chuyển hóa trung gian chỉ có trong thực vật). Ăn càng nhiều hành thì nguy cơ mắc ung thư phổi sẽ càng thấp. Bên cạnh khả năng phòng ngừa ung thư, quercetin còn giúp làm giảm các hiện tượng viêm mãn tính và phòng ngừa xơ vữa động mạch.

Ớt

otchuong

Thứ tạo nên vị cay đặc trưng của ớt có tên là capsaicin. Hoạt chất thực vật này được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư phổi, cũng như ức chế sự phát triển của khối u, thông qua khả năng kích hoạt quá trình tự chết ở các tế bào bất bình thường (bao gồm cả tế bào ung thư). Nếu không quen ăn cay, bạn có thể lựa chọn ớt chuông đỏ để thay thế.

Tỏi

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện tại Trung Quốc đã chỉ ra rằng, những người ăn tỏi sống nhiều hơn 2 lần mỗi tuần sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư phổi đến 44%.

Theo phân tích, hoạt chất đóng vai trò quyết định trong khả năng tuyệt vời này của tỏi chính là diallyl sulphide. Tuy nhiên, hợp chất này lại dễ bị biến mất ở tỏi đã qua chế biến.

Để tăng khả năng phòng ung thư của tỏi sau khi đã nghiền, băm tỏi hãy để yên chúng khoảng 10 phút trước khi thêm vào món ăn.

Nghệ

Với đặc tính kháng viêm, chống oxy hoá, lợi mật… curcumin trong nghệ giúp phòng và hỗ trợ điều trị hiệu quả ung thư phổi không tế bào nhỏ, ổn định huyết áp và tốt cho dạ dày.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....