3 loại thực phẩm cần tránh để ngăn ngừa bùng phát bệnh viêm túi thừa

Thứ Năm, 18/11/2021 09:06 PM (GMT+7)

Nếu bạn chỉ có một chút kiến ​​thức nhỏ nhất về bệnh viêm túi thừa , bạn có thể đã nghe "khuyến nghị" tránh xa bất kỳ thứ nào sau đây: quả hạch, hạt, bỏng ngô, ngô — về cơ bản là bất cứ thứ gì có vẻ khó tiêu hóa hoàn toàn, vì sợ rằng nó sẽ kích động tình trạng.

 Hóa ra, đó là lời khuyên sai lầm. Theo Cleveland Clinic , không có bằng chứng nào cho thấy những thực phẩm này làm tăng nguy cơ mắc bệnh - trên thực tế, nó mâu thuẫn trực tiếp với lời khuyên mà các bác sĩ đưa ra cho bệnh nhân của họ để ngăn ngừa tình trạng này ngay từ đầu (ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ).

Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm bạn có thể muốn hạn chế trong chế độ ăn uống của mình, trong khi bạn đang chịu đựng đợt bùng phát bệnh viêm túi thừa hoặc để tránh một số loại thực phẩm trong tương lai. Dưới đây là những gì chúng tôi biết về các điều chỉnh chế độ ăn uống có thể hữu ích.

Để tránh tái phát (hoặc có thể ngăn chặn cơn ban đầu) của bệnh viêm túi thừa, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ. Đặc biệt không quan trọng bạn theo mô hình ăn kiêng nào, miễn là nó bao gồm nhiều rau, trái cây và các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác.Warren nói: “Chúng tôi khuyến khích bệnh nhân tập trung vào các loại thực phẩm chất lượng cao, giàu chất dinh dưỡng mà họ nên ăn.

Đối với các loại thực phẩm nên ăn ít hơn, các chuyên gia và nghiên cứu khuyên mọi người nên hạn chế ăn:

  • Thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn hoặc thịt cừu)
  • Sữa giàu chất béo (sữa nguyên kem, kem, kem, v.v.)
  • Ngũ cốc tinh chế (bánh mì trắng , gạo trắng, mì ống trắng, v.v.)

Bằng chứng là rõ ràng nhất cho việc tiêu thụ thịt đỏ. Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Gut , liên quan đến thông tin sức khỏe và chế độ ăn uống từ khoảng 46.000 nam giới trên 26 tuổi. Những người đàn ông tiêu thụ nhiều thịt đỏ nhất mỗi tuần (đặc biệt là thịt đỏ chưa qua chế biến như bít tết) có nguy cơ mắc bệnh viêm túi thừa cao hơn 58% so với những người ăn ít nhất mỗi tuần. 

Nghiên cứu không chứng minh ăn thịt đỏ gây viêm túi thừa, nhưng nó cho thấy mối liên quan. Nguy cơ mắc bệnh viêm túi thừa của một người tăng 18% trên mỗi khẩu phần thịt đỏ được tiêu thụ mỗi ngày.

Trên cơ sở cụ thể về thực phẩm, Tiến sĩ Strate và các đồng nghiệp kết luận rằng mối liên hệ giữa chế độ ăn kiêng và bệnh viêm túi thừa chủ yếu là do lượng chất xơ và thịt đỏ.

Phạm Thị Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....