3 lý do bà bầu không nên uống nước trà xanh

Thứ Sáu, 21/12/2018 03:29 AM (GMT+7)

Trà xanh là một trong những loại thức uống tốt cho sức khỏe tim mạch, chống một số bệnh ung thư hiệu quả. Tuy nhiên, bà bầu lại là đối tượng không nên uống trà xanh vì nó có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

2_36401

Nước trà xanh làm cản trở sự hấp thụ axit folic

Axit folic trong trà xanh (vitamin B9) là một trong những vi chất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của thai nhi, nhất là hệ thần kinh. Axit folic giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, tránh dị tật ở vỏ sọ, hở đốt sống, dị tật tim….

Tuy nhiên, nếu bà bầu có tình uống nước chè xanh thì sẽ làm cản trở quá trìn hấp thụ axit folic của cơ thể, đặc biệt trong 12 tuần đầu. Mặt khác, việc tiêu thụ trà xanh trong thời gian này có thể làm cản trơ quá trình hấp thụ vitamin thiết yếu cho cơ thể thai nhi.

Trà xanh khiến việc hấp thụ sắt khó khăn hơn

Không chỉ lầm ảnh hưởng đến việc hấp thụ vitamin B9, bà bầu uống trà xanh còn làm cản trở hấp thụ sắt. Ngoài ra, nó còn làm ảnh hưởng đến việc sản xuất hemoglobin – một protein phức tạp chứa phần tử sắt có khả năng thu nhập, lưu giữ và phóng thích oxy trong cơ thể.

Thế nên, uống nhiều trà xanh khi mang thai có thể dẫn đến hiện tượng thiếu máu ở người mẹ và làm hạn chế lượng oxy, chất dinh dưỡng vào thai nhi thông qua nhau thai. Điều này là thực sự nguy hiểm chosức khỏe của cả mẹ và bé.

Trà xanh làm tăng quá trình trao đổi chất

a643e14b130dfa53a31c

Trong thời gian mang thai, quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Nếu uống trà xanh quá nhiều có thể làm tăng mức độ của quá trình trao đổi chất nhiều hơn. Điều này không hề tốt cho sức khỏe cũng như tâm sinh lý của bà bầu.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn uống trà xanh trong khi mang thai thì phải hết sức thận trọng và hạn chế tiêu thụ đến hai ly mỗi ngày. Bởi vì một ly trà xanh có chứa khoảng 200 mg caffein, nếu uống nhiều hơn, có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Bà bầu nên uống loại nước nào để tốt cho thai nhi

Bà bầu không thể uống nước trà xanh khi mang thai nhưng có thể uống được các loại nước khác. Theo các chuyên gia, bà bầu có thể uống các loại nước sau:

- Nước mía: đây là gọi ý tuyệt vời dành cho các mẹ bầu, nó không chỉ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất cần thiết cơ thể mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho và làm căng mịn làn da. Hơn nữa, nước mía còn giúp chạn chế ốm nghén cho bà bầu. Song lượng đường trong nước mía khá cao nên bà bầu không nên lạm dụng uống quá nhiều.

- Nước dừa: loại nước này từ lâu được xem là thức uống tuyệt vời dành cho bà bầu. Bởi trong nước dừa có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi giúp bổ sung vitamin, đện phân cho cơ thể… Bên cạnh đó nước dừa còn giúp chống táo bón, ợ hơi, ngăn chặn tình trạng thiếu ối khi mang thai.  Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu bà bầu không nên uống nước dừa để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

- Nước lọc: đây là thức uống tuy không có chứa vitamin, dưỡng chất hay năng lượng nhưng nó là loại nước uống quan trọng cần thiết cho bà bầu.Việc mẹ bầu cố gắng uống nhiều nước khi mang thai không những giúp bổ sung nước ối cho cơ thể, mà nó còn giúp loại bỏ các độc tố trong cơ thể, giúp cải thiện làn da luôn căng mịn.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....