4 dưỡng chất quan trọng mà mẹ cần bổ sung trong giai đoạn thai kì

Thứ Hai, 22/10/2018 10:19 AM (GMT+7)

Trong quá trình mang bầu các bà mẹ cần phải đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống. Đặc biệt, các bạn đừng quên bổ sung 4 loại dưỡng chất thiết yếu dưới đây để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Sức khỏe của thai nhi phụ thuộc rất lớn vào chế độ dinh dưỡng của mẹ. Do đó, các mẹ bầu đừng quên bổ sung đầy đủ những dưỡng chất sau đây nhé!

Acida Folic

Có thể nói, Acid folic là một trong những  dưỡng chất quan trọng cần bổ sung trước khi mang thai. Các bác sỹ thường khuyên các thai phụ nên bổ sung dưỡng chất này bằng thực phẩm và các loại viên uống phù hợp.

Thời điểm tốt nhất là trước khi mang thai  3 tháng và duy trong suốt quá trình mang thai nhằm giúp phòng ngừa các dị tật ống thần kinh cho thai nhi bởi đây là nguyên nhân khiến thai nhi dễ bị nét đốt sống và thiếu não, vô cùng nguy hiểm, đặc biệt nó còn giúp bạn phòng ngừa hiện tượng sẩy thai, sinh non nữa nhé.

Các loại vitamin

Việc bổ sung đầy đủ vitamin trước khi mang thai đóng vai trò rất quan trọng giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn. Do đó, các mẹ bầu đừng quên bổ sung đầy đủ các loại vitamin đặc biệt là vitamin A và C.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin A có thể kể đến: gan cá biển, cà rốt, bí ngô, cà chua,… Các loại thực phẩm này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ, bảo vệ thai nhi rất hiệu quả trước những tác nhân xấu của môi trường.

Thực phẩm giàu Vitamin C sẽ có nhiều trong các loại trái cây tươi, rau xanh: cam, dâu tây, … đây là dưỡng chất có tác dụng tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật, giúp mẹ hấp thu sắt tốt hơn rất nhiều nhờ đó mà thai nhi được tạo thành trong điều kiện sức khỏe tốt nhất.

Bổ sung hàm lượng Sắt cần thiết

Sắt là dưỡng chất cần bổ sung trước khi mang thai vì nó rất cần thiết để sản xuất tế bào máu. Nếu thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu trong lúc mang thai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Nghiêm trọng hơn, thiếu máu còn làm cho quá trình cung cấp khí oxy, chất dinh dưỡng cho thai nhi bị hạn chế. Điều này gây hại rất lớn đến sức khỏe của thai nhi.

Do đó, các mẹ hãy bổ sung sắt ngay từ giai đoạn trước khi mang thai để phòng ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt .

Để bổ sung sắt, bạn có thể chọn các loại thực phẩm chứa nhiều loại khoáng chất này phổ biến, có lợi cho sức khỏe: rau ngót, cá biển, thịt nạc, rau muống,….

Bổ sung Canxi

Canxi cũng là dưỡng chất cần thiết trong việc bảo vệ sức khỏe hệ xương của mẹ và giúp hình thành xương, răng của trẻ. Trước khi mang thai bạn cần bổ sung đầy đủ canxi giúp cho hệ xương của mẹ thêm vững chắc, khỏe mạnh, chuẩn bị cho thời gian mang thai sắp tới.

Các bác sĩ khuyến cáo không nên để tình trạng mẹ bầu không có nhiều canxi diễn ra. Nếu thiếu canxi trong cơ thể mẹ, thai nhi sẽ kém phát triển, bị còi xương…rất nguy hiểm. Mẹ bầu có thể bổ sung canxi bằng các loại viên uống canxi phù hợp hoặc thực phẩm như hải sản, pho mát, bơ,…Lưu ý: Các bạn không được tự ý sử dụng thuốc bổ sung canxi mà phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Trên đây là 4 trong số các dưỡng chất đặc biệt quan trọng mà mẹ bầu cần phải bổ sung trong thai kỳ. Hãy lưu tâm để bổ sung thường xuyên bạn nhé!

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....