4 hành động của mẹ bầu vô tình làm hại thai nhi, điều cuối cùng chắc ít ai ngờ tới

Thứ Sáu, 16/11/2018 03:45 PM (GMT+7)

Khi mang thai, mọi hành động của mẹ bầu đều có thể gây ảnh hưởng đến em bé trong bụng.Khi mang thai đến những tháng cuối, bụng bầu to nặng nề thường khiến các mẹ bị hạn chế hoạt động.

Khi mang thai, mọi hành động của mẹ bầu đều có thể gây ảnh hưởng đến em bé trong bụng.Khi mang thai đến những tháng cuối, bụng bầu to nặng nề thường khiến các mẹ bị hạn chế hoạt động. Tuy nhiên, ở những tháng đầu, vì bụng còn nhỏ, dễ hoạt động nên nhiều mẹ bầu chủ quan, không hề biết rằng thực hiện những hành động dưới đây có thể gây hại cho em bé trong bụng.

Lau dọn nhà cửa

Phụ nữ thường có thói quen lau dọn, chăm chút cho nhà cửa lúc nào cũng được sạch sẽ, thơm tho. Tuy nhiên, nếu đang mang bầu thì mẹ nên nhường công việc này cho bố. Việc đứng lên, ngồi xuống, co gấp người khi lau dọn có thể khiến tử cung bị áp bức, ngăn cản oxy đang được truyền đến cho em bé. Ngoài ra, các loại hóa chất tẩy rửa đều có thể gây hại cho cả mẹ bầu và bé khi mẹ tiếp xúc qua da hay hít phải.

02

Với đồ trên cao

Cho dù đang mang thai ở giai đoạn đầu, giữa hay cuối thai kỳ thì việc giơ tay lên cao để với đồ cũng là hành động cấm kị với mẹ bầu.

Nếu không may món đồ rơi xuống trúng người mẹ hoặc khiến mẹ bầu bị ngã do không giữ được thăng bằng, cả mẹ và em bé trong bụng sẽ gặp nguy hiểm.

Đùa giỡn, chăm sóc thú cưng

Chó và mèo là hai loại vật nuôi phổ biến trong các gia đình. Nhưng ít người biết rằng trong phân mèo có một loại virus tên toxoplasma. Những người khỏe mạnh dù bị vi-rút này tấn công cũng không bị ảnh hưởng gì. Thế nhưng phụ nữ khi mang thai nếu bị vi-rút toxoplasma gondii tấn công sẽ có nguy cơ rủi ro bị sẩy thai, hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, em bé sinh ra có khả năng bị dị tật.

ba-bau-bi-sot-nhe-01

Tuy không có vi khuẩn gây bệnh như mèo nhưng việc mẹ bầu đùa giỡn với chó cũng tiềm ẩn nguy hiểm khi chúng có thể vô tình đẩy ngã mẹ bầu.

Ngồi thẳng dậy vào buổi sáng Nằm ngửa rồi bật người dậy vào buổi sáng là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, ít ai biết rằng hành động đơn giản này không hề tốt cho thai nhi. Nguyên nhân là vì ngồi dậy đột ngột khiến máu lưu thông kém, vừa thiếu máu lên não gây choáng váng đầu óc, vừa giảm lưu lượng máu truyền vào thai nhi qua dây rốn. Vì vậy, buổi sáng khi thức dậy, mẹ bầu nên nằm yên trên giường khoảng 5 phút sau đó xoay người từ từ ngồi dậy.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....