4 loại cá, thịt có thể chứa kim loại nặng không nên tiêu thụ nhiều

Thứ Bảy, 20/11/2021 09:40 AM (GMT+7)

Cá là một loại thực phẩm rất phổ biến trên bàn ăn, vì cá rất mềm và thích hợp với người già và trẻ em nên cá rất được ưa chuộng, tuy nhiên không phải loại cá nào cũng có thể ăn được tốt cho sức khỏe, cũng như bốn loại cá này, chúng có thể chứa formaldehyde hoặc kim loại nặng.

Lợi ích của việc ăn cá.

1. Giảm cholesterol

Đặc biệt đối với người trung niên và cao tuổi, hàm lượng cholesterol trong cơ thể rất cao dễ bị tăng mỡ máu, rất có hại cho sức khỏe và có thể phải dùng đến thuốc kiểm soát.

Chất béo có trong cá là axit béo không no, cơ thể dễ hấp thụ, có tác dụng phân giải hàm lượng cholesterol trong cơ thể và hạ thấp lượng cholesterol.

2. Bảo vệ hệ tiêu hóa

Vì nhiều người thích ăn thịt bò, thịt cừu và các loại thực phẩm khác dễ gây khó tiêu cho dạ dày, lâu ngày còn dẫn đến tích tụ thức ăn dẫn đến suy giảm sức đề kháng hoặc cơ thể béo phì.

Cá sẽ không gặp vấn đề này, trong cá có chứa hàm lượng protein cao nên khi vào cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ và chấp nhận, có tác dụng bảo vệ hệ tiêu hóa.

3. Bảo vệ não bộ

Vì trong cá có chứa DHA nên nó có thể giúp bảo vệ não bộ của con người và cải thiện trí thông minh.

Vì vậy, ăn nhiều cá rất tốt cho cơ thể, không chỉ vậy, nó còn có thể tăng cường khả năng miễn dịch của bản thân và làm cho cơ thể ít bị ảnh hưởng bởi các loại bệnh tật.

Không nên ăn bốn loại cá này

1. Cá thừa cân

Giống như một con cá lớn lên trong nước ngọt, nó có thể chỉ khoảng 5-6 jin. Nếu vượt quá trọng lượng này, nó trông lớn hơn nhiều so với cá bình thường, không nên mua loại cá như vậy.

Những con cá như thế này có thể đã được nuôi bằng hormone để lớn lên, hoặc để lâu ngày sẽ sinh ra nhiều ký sinh trùng và vi khuẩn, ăn vào sẽ không tốt cho sức khỏe.

2. Cá có mùi đặc biệt.

Khi chọn cá, bạn có thể ngửi mùi cá trước. Trong trường hợp bình thường, cá sẽ có mùi tanh thoang thoảng nhưng không quá hăng.

Tuy nhiên, nếu ngửi thấy mùi hăng nồng, những con cá đó có thể lớn lên trong môi trường nước bị ô nhiễm, tự nhiên chúng sẽ ẩn chứa ký sinh trùng hoặc kim loại nặng trong cơ thể, ăn vào sẽ có hại cho cơ thể.

3. Con cá lớn ở biển

Nhiều người nghĩ rằng cá trong nước giàu dinh dưỡng hơn thì lượng đạm và DHA sẽ dồi dào hơn. Mặc dù loại cá biển sâu này đắt hơn nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng mua.

Nhưng đối với một số loài cá lớn ở biển sâu thì không nên mua loại thịt như vậy, vì cá lớn không có thiên địch ở biển và có thể ăn một số thức ăn có chứa kim loại nặng.

4. Cá nở ra sau khi chiên

Ví dụ, cá đuôi tóc là loài cá biển sâu phổ biến nhất, nhưng sau khi đánh bắt, do áp suất khí quyển nên cần phải cấp đông ngay mới có thể bảo quản được.

Để đảm bảo loài cá này trông đẹp mắt hơn, một số công ty sẽ phủ một lớp formaldehyde lên bề mặt. Sau khi chiên, bề ngoài của loại cá này sẽ bị cuộn lại. Vì vậy, khuyến cáo không nên ăn loại cá này, rất không tốt cho cơ thể.

Kết luận: Mặc dù điều kiện sống đã được cải thiện nhưng để ăn được nhiều món ngon hơn thì bạn sẽ không quan tâm đến giá trị của nguyên liệu mà nên chú ý đến độ an toàn của nguyên liệu, không phải chỉ những món ăn đắt tiền mới là bổ dưỡng nhất 

Phạm Thị Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....