4 loại thực phẩm gây táo bón, theo các chuyên gia

Thứ Sáu, 26/11/2021 09:16 PM (GMT+7)

Chỉ vì thứ gì đó có trong danh sách này, hoặc chỉ vì bạn ăn thứ gì đó khi bị táo bón và nó không giúp bạn đi vệ sinh, không nghĩa là bạn cần phải tránh nó bằng mọi giá.

Sản phẩm từ sữa

Không có gì bí mật khi sữa, đặc biệt là khi tiêu thụ quá mức, có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn. "Một trong những điều quan trọng mà mọi người luôn nói với chúng tôi là pho mát và sữa; các sản phẩm từ sữa".

Một số trẻ em dường như đặc biệt nhạy cảm với các sản phẩm từ sữa bò , nhưng có ít khoa học hơn về mức độ phổ biến của chứng táo bón do sữa gây ra ở người lớn.

Cô giải thích: “Tôi không thích liên quan đến gluten hoặc bơ sữa bởi vì đôi khi việc tránh chúng mang lại cho mọi người sự nhẹ nhõm, nhưng chắc chắn nó không làm được điều đó đối với tất cả mọi người. 

Đặc biệt nếu bạn đang cố gắng cung cấp đủ lượng vitamin D trong chế độ ăn uống của mình, thì sữa có thể rất quan trọng, Tiến sĩ Maser nói. Vì vậy, đối với nhiều người, cô ấy muốn tìm cách khác để kiểm soát chứng táo bón hơn là yêu cầu mọi người cắt giảm hoàn toàn nhóm thực phẩm.

Thịt đỏ

Tiến sĩ Bedford nói rằng điều khiến thịt gây táo bón không phải là do chính thịt mà nó lấn át các loại thực phẩm khác. Ông giải thích : “Những người ăn nhiều thịt đỏ không ăn đủ chất xơ. Thịt đỏ cũng chứa khá nhiều chất béo, chất béo này di chuyển chậm hơn qua hệ tiêu hóa. Nhưng, một lần nữa, đây không phải là quy tắc chung cho tất cả mọi người nên tuân theo. 

Trên thực tế, Tiến sĩ Maser nói rằng nhiều bệnh nhân của bà thấy rằng một bữa ăn nhiều thịt đỏ thực sự có thể kích hoạt nhu động ruột. Hãy nhớ rằng: Thực phẩm và lượng thức ăn bạn ăn ảnh hưởng khác nhau đến mọi người. Nếu thỉnh thoảng bạn vẫn thưởng thức món bít tết ngon, chỉ cần đảm bảo các bữa ăn còn lại của bạn có đủ lượng chất xơ (nghĩ: ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau) để giữ cho mọi thứ hoạt động.

Thực phẩm chế biến và chiên

Tiến sĩ Bedford cho biết: Thức ăn nhanh không nhất thiết phải có vầng hào quang sức khỏe, nhưng đây là một điều bạn có thể chưa biết về combo burger và khoai tây chiên: Nó có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng táo bón của bạn.Tại sao? Thực phẩm đã qua chế biến có xu hướng chứa nhiều chất béo và ít chất xơ, một kết hợp gây khó chịu cho ruột kết và thường có thể làm chậm nhu động (hoặc khả năng di chuyển thức ăn của cơ thể bạn qua đường tiêu hóa). Nếu bạn không cung cấp đủ chất xơ trong chế độ ăn uống ngoài bữa ăn nhanh, nó có thể dẫn đến táo bón.

Kẹo

Có một chiếc răng ngọt ngào? Vì lý do tương tự như các loại thực phẩm khác trong danh sách này, đồ ngọt có thể là một vấn đề nếu chúng có mặt trong chế độ ăn uống của bạn vì chúng có quá ít chất xơ. Tiến sĩ Maser cho biết: “Thực phẩm rắc rối nhất sẽ là kẹo, thực phẩm nhiều đường như cam thảo. "Những loại kẹo thật sự rất táo bón."

Ăn ít

Nếu bạn đang ăn kiêng hoặc phải giảm đáng kể lượng thức ăn nạp vào cơ thể, nó có thể khiến bạn bị táo bón. Tiến sĩ Maser giải thích: “Bạn cần để dạ dày giãn ra đủ khi ăn để gây ra phản xạ dạ dày. "Nếu bạn không có đủ thức ăn trong dạ dày, bạn sẽ không có được phản xạ đó."Theo Tiến sĩ Maser, nếu bạn đang giảm lượng thức ăn của mình vì một lý do nào đó (và theo cách lành mạnh), bạn có thể cố gắng tăng chất xơ trong thực phẩm bạn đang ăn để giúp đại tràng của bạn có thêm một chút trợ giúp.

 
Phạm Thị Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....