5 biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả dành cho các cặp đôi

Thứ Bảy, 01/12/2018 06:26 AM (GMT+7)

Nếu chưa có ý định sinh con hoặc mới sinh nở và không muốn bị vỡ kế hoạch thì chị em nên áp dụng các biện pháp tránh thai dưới đây để không mang thai ngoài ý muốn.

bien-phap-tranh-thai11

Hiện nay các biện pháp tránh thai đang được áp dụng bao gồm: Thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc diệt tinh trùng, bao cao su, que cấy tránh thai , vòng tránh thai, triệt sản, màng ngăn tránh thai, miếng dán tránh thai, thắt ống dẫn tinh. Tuy nhiên không có phương pháp nào hiệu quả nhất, mà chỉ có phương pháp tránh thai phù hợp nhất. Mỗi cách tránh thai có những ưu nhược điểm riêng, phù hợp vào mỗi người.

Thuốc tránh thai hàng ngày

Đối với những cặp đôi đang trong quá trình kế hoạch hóa, chưa sẵn sàng cho việc có con, chị em thường sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Thuốc tránh thai hàng ngày có khả năng tránh thai hơn 80-95%; giúp giảm đau và giảm lượng máu khi đến kỳ kinh nguyệt; hạn chế nguy cơ thiếu máu khi kinh nguyệt; hình thành chu kỳ kinh đều đặn; giảm mụn trứng cá, giảm đau bụng, đau lưng trước và trong kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, phải dùng hàng ngày vào 1 giờ nhất định để đạt hiệu quả. Một số người có thể gặp các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, rối loạn kinh nguyệt trong thời gian đầu uống thuốc. Tăng cân hoặc giảm cân và không có tác dụng phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS.

Thuốc tránh thai khẩn cấp

bien-phap-tranh-thai1

Viên tránh thai khẩn cấp có ưu điểm là chứa progestine liều cao, có tác dụng ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng, có thể ngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai.

Nếu dùng loại 36 giờ thì bạn cần uống thuốc trong vòng 36 giờ sau khi có quan hệ tình dục mà không bảo vệ. Thuốc sẽ có tác dụng trong 5 ngày nếu dùng loại thuốc 72 giờ. Có hiệu quả cao sau khi giao hợp mà không sử dụng 1 biện pháp tránh thai nào hoặc thất bại khi sử dụng các biện pháp khác.

Đặt vòng tránh thaiVòng tránh thai là một trong những dụng cụ tốt và phổ biến được các chị em tin tưởng dùng. Phương pháp này không gây đau đớn hay ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống tình dục của chị em. Từ trước đến nay, phụ nữ đã lựa chọn phương pháp này. Tuy nhiên, chị em nên chọn những cơ sở y tế uy tín để thực hiện đặt vòng sao cho đảm bảo an toàn, tránh viêm nhiễm,…

Bao cao suBao cao su là một trong những cách tránh thai an toàn và hiệu quả nhất hiện nay, có hiệu quả tránh thai tới 98% nếu người sử dụng dùng đúng cách. Đây là phương pháp tránh thai duy nhất có thể bảo vệ người sử dụng khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. So với các thuốc tránh thai, việc sử dụng bao cao su không phức tạp bằng.

Miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai là một miếng dán có diện tích nhỏ, bao gồm 2 loại hormone estrogen và progesterone, phóng thích hoạt chất qua da vào máu, có tác dụng ngừa thai trong vòng 1 tuần. Miếng dán giải phóng một lượng hormone vào máu thông qua da, từ đó ngăn chặn sự rụng trứng hàng tháng ở người phụ nữ.

Miếng dán được dán vào một vị trí kín đáo trên cơ thể như phần mặt trong cánh tay, mặt trong đùi, bụng dưới, trên vai, sau lưng hoặc mông (không dán lên ngực). Sử dụng miếng dán đầu tiên vào ngày đầu tiên của kỳ kinh, sau đó mỗi tuần thay miếng dán một lần, liên tục trong 3 tuần. Sau 3 tuần sử dụng, ngưng dán 1 tuần và sẽ có kinh nguyệt trong tuần đó.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....