5 công thức đơn giản để bé có giấc ngủ sâu

Thứ Năm, 03/01/2019 09:00 PM (GMT+7)

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ. Bởi lẽ, trong thời gian ngủ cũng là khoảng thời gian bé phát triển về thể chất và trí tuệ. Mặc dù vậy rất nhiều bà mẹ nói rằng họ gặp vấn đề khi bé ngủ ít, ngủ ngắn giấc và hay giật mình tỉnh.

Empty

Bọc em bé với khăn ủ đúng cách

Từ lúc sinh ra cho đến khoảng 4-5 tháng tuổi, một trong những biểu hiện mà rất nhiều trẻ sơ sinh gặp phải đó là các phản xạ giật mình. Điều này được lý giải bởi khi còn ở trong bụng mẹ bé được bao bọc nên khi ra ngoài môi trường đôi khi bé sẽ cảm thấy chơi vơi, bang khuâng. Cùng với đó, các tiếng động mạnh khiến trẻ khó thích nghi và dễ giật mình. Giật mình được xem là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến trẻ ngủ ngắn giấc.

Để khắc phục tình trạng này, tốt nhất cha mẹ nên bao bọc hoặc quấn quanh mình bởi một chiếc khăn tã trong lúc ngủ. Điều này sẽ giúp trẻ có cảm giác an tâm và sẽ  bớt bị giật giật hơn, bé ngủ ngon hơn.

Tạo thói quen đi ngủ cho trẻ

Việc hình thành những thói quen nhất quán cho trẻ khi ngủ là điều vô cùng quan trọng. Trẻ sơ sinh chưa phân biệt được ngày và đêm. Chính vì vậy việc đầu tiên mà bạn cần làm đó chính là lựa chọn thời điểm ngủ ngày và ngủ tối khoa học.

Empty

Tùy theo độ tuổi của từng bé và sinh hoạt chung của mỗi gia đình mà giấc ngủ của trẻ có thể khác nhau. Vì vậy tốt nhất bạn hãy lựa chọn và lên kế hoạch giờ ngủ cụ thể cho em bé.

Ngoài ra hãy hình thành cho bé t thói quen trước khi ngủ như: đưa em bé vào phòng của mình, đóng rèm cửa, tắt đèn, đặt em bé lên giường, hát ru nhẹ nhàng và du dương.

Chơi với trẻ vào ban ngày

Trẻ năng hoạt động vào ban ngày thì ban đêm sẽ thấm mệt và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Chính vì vậy, khoảng thời gian ban ngày, thay vì để bé nằm li bì thì bạn hãy cho bé thức dậy, trò chuyện và vui chơi. Những vận động đơn giản này sẽ khiến bé nhanh chóng quên đi giấc ngủ ngày và nhường chỗ cho chúng vào buổi tối.

Vào thời gian tối, khi đã gần đến giờ đi ngủ, tốt nhất bạnkhông nên cho trẻ các hoạt động mạnh, mà chỉ nên chơi nhẹ nhàng và yên tĩnh với đồ chơi mà thôi. Bởi vì các hoạt động mạnh sẽ kích thích thần kinh khiến trẻ khó ngủ hơn.

Sử dụng tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng được hiểu là loại tiếng ồn thường được phát ra từ quạt máy hay các thiết bị điện tử. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại tiếng ồn này có thể giúp bé ngủ ngủ ngon hơn và sâu giấc hơn. Bạn có thể thử cách này với con của mình, nếu hiệu quả và tiếp tục sử dụng, còn nếu không thì hãy áp dụng cách khác ngay nhé

Thay tã hợp lý

Trước khi cho em bé đi ngủ, để bé ngủ sâu giấc và không ngắt quãng, cha mẹ hãy  kiểm tra xem tã có bị bẩn không, nếu có thì phải thay luôn. Nếu nửa đêm trẻ thức dậy, đòi bú và thay tã, thì bạn nên thay tã trước, sau đó mới cho em bé bú sữa mẹ để nối liền giấc ngủ cho bé nhé!

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....