5 lời khuyên để giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh

Thứ Sáu, 10/09/2021 04:51 PM (GMT+7)

Không phải tất cả các dị tật bẩm sinh đều có thể được ngăn ngừa. Nhưng bạn có thể tăng cơ hội sinh con khỏe mạnh bằng cách kiểm soát tình trạng sức khỏe và áp dụng các hành vi lành mạnh trước, trong khi mang thai.

 1. Bổ sung Axit folic

Axit folic rất quan trọng vì nó có thể giúp ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh lớn về não và cột sống của em bé (chứng thiếu não và nứt đốt sống ). Những dị tật bẩm sinh này phát triển rất sớm trong thời kỳ mang thai khi ống thần kinh - nơi hình thành não sớm và tủy sống - không đóng lại đúng cách. Bạn cần bắt đầu bổ sung axit folic ít nhất một tháng trước khi mang thai và tiếp tục trong suốt thai kỳ.

Ngoài việc ăn các loại thực phẩm có folate tự nhiên, bạn có thể:

Uống một loại vitamin có axit folic trong nó mỗi ngày.

Hầu hết các loại vitamin được bán ở Hoa Kỳ đều có lượng axit folic được khuyến nghị mà phụ nữ cần mỗi ngày. 

Kiểm tra nhãn trên chai để đảm bảo nó chứa 100% giá trị hàng ngày (DV) của axit folic, là 400 mcg.

Ăn thực phẩm tăng cường.Bạn có thể tìm thấy axit folic trong một số loại bánh mì, ngũ cốc ăn sáng và bột masa ngô.Hãy nhớ kiểm tra nhãn thông tin về chất dinh dưỡng và tìm loại có ghi "100%" bên cạnh axit folic.

ultrasound-pregnancy-examination

2. Đặt lịch khám với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi ngừng hoặc bắt đầu bất kỳ loại thuốc nào.

Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, hãy thảo luận về các loại thuốc hiện tại của bạn với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn. Lập kế hoạch điều trị cho tình trạng sức khỏe của bạn trước khi mang thai có thể giúp bạn và thai nhi đang phát triển khỏe mạnh. Nó cũng quan trọng để gặp bác sĩ thường xuyên trong suốt thai kỳ, vì vậy giữ tất cả các bạn trước khi sinh cuộc hẹn chăm sóc.

3. Cập nhật tất cả các loại vắc-xin, kể cả vắc-xin ngừa cúm.

Vắc xin giúp bảo vệ bạn và thai nhi đang phát triển của bạn chống lại các bệnh nghiêm trọng. 

Tiêm phòng cúm và vắc xin ho gà (còn gọi là Tdap) trong mỗi lần mang thai để giúp bảo vệ bản thân và thai nhi.

Cúm: Bạn có thể tiêm phòng cúm trước hoặc trong mỗi lần mang thai.

Ho gà: Bạn có thể chủng ngừa ho gà trong ba tháng cuối của mỗi thai kỳ.

4. Trước khi mang thai, hãy cố gắng đạt và duy trì cân nặng hợp lý

Một phụ nữ béo phì ( chỉ số khối cơ thể [BMI] từ 30 trở lên) trước khi mang thai có nguy cơ cao bị các biến chứng trong thai kỳ. Béo phì cũng làm tăng nguy cơ mắc một số dị tật bẩm sinh nghiêm trọng của phụ nữ mang thai. 

Ngay cả khi phụ nữ không chủ động lập kế hoạch mang thai, việc khỏe mạnh có thể giúp tăng cường sức khỏe và tâm trạng của cô ấy. Nếu một phụ nữ thừa cân hoặc béo phì, cô ấy nên nói chuyện với bác sĩ của mình về các cách để đạt được cân nặng hợp lý trước khi mang thai. Tìm hiểu thêm về trọng lượng khỏe mạnh

5. Tăng cường sức khỏe của bạn bằng cách tránh các chất độc hại trong khi mang thai, chẳng hạn như rượu, thuốc lá và các loại thuốc khác

Rượu: Rượu trong máu của phụ nữ truyền sang thai nhi đang phát triển qua dây rốn. Không có mức sử dụng rượu an toàn nào được biết đến trong khi mang thai hoặc khi đang cố gắng mang thai. Cũng không có thời gian an toàn để uống trong thai kỳ. Tất cả các loại rượu đều có hại như nhau, kể cả rượu và bia. Uống rượu khi mang thai có thể gây sẩy thai, thai chết lưu và một loạt các khuyết tật về thể chất, hành vi và trí tuệ suốt đời . Những khuyết tật này ở trẻ, xảy ra do người mẹ uống rượu trong thai kỳ, được gọi là rối loạn phổ rượu ở thai nhi (FASDs) . Lời khuyên tốt nhất là ngừng uống rượu khi cố gắng mang thai.

Thuốc lá: Những mối nguy hiểm của việc hút thuốc khi mang thai bao gồm sinh non, một số dị tật bẩm sinh ( sứt môi hoặc hở hàm ếch ) và tử vong ở trẻ sơ sinh. Ngay cả khi ở xung quanh khói thuốc lá, phụ nữ và thai kỳ của cô ấy có nguy cơ gặp vấn đề. Bỏ thuốc lá trước khi mang thai là tốt nhất. Đối với một phụ nữ đã mang thai, bỏ thuốc càng sớm càng tốt vẫn có thể giúp bảo vệ khỏi một số vấn đề sức khỏe cho em bé, chẳng hạn như trẻ sơ sinh nhẹ cân. Không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá.

Vũ Ngọc Chương

 
Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....