5 nguy cơ sức khỏe hàng đầu đối với nam giới

Chủ Nhật, 03/10/2021 02:30 PM (GMT+7)

Hãy đến gặp nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn để tìm hiểu cách bạn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh phổ biến mà nam giới phải đối mặt, chẳng hạn như ung thư, trầm cảm, bệnh tim và các bệnh hô hấp.

Sức khỏe tim mạch

Bệnh tim có nhiều dạng. Tất cả các dạng của nó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, gây tử vong nếu không bị phát hiện. Các Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ nói rằng hơn một phần ba nam giới trưởng thành mắc một số dạng bệnh tim mạch. Nam giới người Mỹ gốc Phi chiếm 100.000 ca tử vong do bệnh tim mạch nhiều hơn nam giới da trắng.

Tai biến mạch máu não nhắm vào hơn 3 triệu nam giới. Huyết áp cao thường gặp ở nam giới dưới 45 tuổi, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Kiểm tra sức khỏe định kỳ có thể giúp giữ cho tim đập.

Bác sĩ có thể tính toán nguy cơ mắc bệnh tim mạch của bạn dựa trên một số yếu tố nguy cơ, bao gồm cholesterol, huyết áp và thói quen hút thuốc của bạn.

COPD và các bệnh hô hấp khác

Nhiều bệnh về đường hô hấp bắt đầu bằng “tiếng ho của người hút thuốc”. Theo thời gian, cơn ho đó có thể dẫn đến các tình trạng đe dọa tính mạng, chẳng hạn như ung thư phổi, khí phế thũng hoặc COPD . Tất cả những tình trạng này đều cản trở khả năng thở của bạn.

Theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ , mỗi năm có nhiều nam giới được chẩn đoán và phát triển ung thư phổi hơn những năm trước đây. Nam giới người Mỹ gốc Phi có nguy cơ tử vong vì căn bệnh này cao hơn so với các nhóm chủng tộc hoặc sắc tộc khác. Trong khi tiếp xúc với các mối nguy nghề nghiệp như amiăng làm tăng nguy cơ mắc bệnh, thì hút thuốc lá vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi.

Nếu bạn đã hút thuốc hơn 30 năm, chụp CT liều thấp có thể là điều cần thiết để tầm soát ung thư phổi.

Rượu: Bạn hay thù?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), nam giới phải đối mặt với tỷ lệ tử vong và nhập viện liên quan đến rượu cao hơn nữ giới. Đàn ông uống rượu nhiều gấp đôi phụ nữ. Họ cũng có xu hướng gia tăng gây hấn và tấn công tình dục đối với phụ nữ.

Uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư miệng, cổ họng, thực quản, gan và ruột kết. Rượu cũng cản trở chức năng của tinh hoàn và sản xuất hormone. Điều này có thể dẫn đến bất lực và vô sinh. TheoCDC, nam giới có nhiều khả năng tự tử hơn phụ nữ. Họ cũng có nhiều khả năng đã uống rượu trước khi làm như vậy.

 
Phạm Thị Huyền

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...