6 cách để cân bằng nội tiết tố sau khi ngừng sử dụng các biện pháp tránh thai

Thứ Hai, 04/07/2022 10:00 AM (GMT+7)

Sau khi ngừng sử dụng các biện pháp tránh thai, bạn có thể gặp phải những phiền toái liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, hormone hay tâm trạng. Hãy tham khảo một số cách tự nhiên giúp bạn cân bằng lại nội tiết tố nhé

1. Dinh dưỡng

Duy trì chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng đa lượng và chất xơ là cần thiết để sản xuất hormone, phản ứng với căng thẳng và giúp rụng trứng trở lại.

Nạp vào cơ thể một lượng protein đầy đủ là vô cùng quan trọng. Trong chế độ ăn uống, protein đóng vai trò cung cấp các axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tạo ra và phải được tiêu thụ mỗi ngày để duy trì sức khỏe của cơ, xương và da. Để cân bằng nội tiết tố, các chuyên gia khuyên bạn nên tiêu thụ tối thiểu 20-30 gram protein mỗi bữa ăn.

Bổ sung chất xơ có trong các loại rau xanh và hoa quả chứa nhiều diệp lục, khoáng chất, vitamin, sẽ hỗ trợ máu giúp làm giảm sự căng thẳng, đào thải estrogen có hại ra khỏi cơ thể. Đặc biệt súp lơ xanh là nguồn chất cơ tăng cường nội tiết tố nữ hiệu quả.

2. Các loại thảo mộc‍ giúp thư giãn

Một số loại trà, nước uống thảo mộc được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền để giúp kiểm soát căng thẳng. Các loại thảo mộc này điều chỉnh mức độ Hormone căng thẳng (cortisol) khi cơ thể bạn phản ứng với căng thẳng, do đó giúp bạn dễ dàng thích nghi với những thay đổi bên trong.

3. Bổ sung Vitamin

Một nghiên cứu năm 2003 đã xem xét tình trạng sử dụng một số Vitamin ở 219 phụ nữ khỏe mạnh. Kết quả cho thấy những người thường xuyên uống thuốc tránh thai có lượng vitamin B6 và B12 thấp hơn đáng kể. Các chất dinh dưỡng bị thiếu khác là Magie và Kẽm. Dùng phức hợp Vitamin B chất lượng cao, cùng với Magie và Kẽm, sẽ hỗ trợ phục hồi chất dinh dưỡng và giảm các triệu chứng khó chịu sau khi ngừng thuốc.

Bên cạnh đó, bổ sung  axit béo Omega-3 có tác dụng chống viêm, chống lại việc Omega-6 gây viêm, làm giảm các cơn đau. Cá béo bao gồm các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá thu có chứa nguồn axit béo omega-3 tốt nhất cho cơ thể. 

4. Giảm căng thẳng

Quản lý căng thẳng của bạn bằng cách thực hiện các kỹ thuật thư giãn, sắp xếp thứ tự ưu tiên và sắp xếp cuộc sống của bạn. Dành thời gian để tận hưởng các sở thích là rất quan trọng để điều chỉnh tâm trạng. Hormone cortisol tương tác với hormone giới tính. Nếu kéo dài tình trạng căng thẳng mãn tính, có thể dẫn đến sự mất cân bằng cơ thể và các triệu chứng bệnh tật khác. Tìm được sự cân bằng giữa công việc và giải trí sẽ rất tốt cho sức khỏe.

5. Ngủ đủ

Mục tiêu ngủ phục hồi 7-9 giờ mỗi đêm là khoảng thời gian được khuyến nghị để có sức khỏe tối ưu. Có một số phụ nữ bị xáo trộn giấc ngủ do thay đổi nội tiết tố, và trong những trường hợp đó, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn.

6. Tập thể dục

Một phân tích tổng hợp về hoạt động thể chất và hormone sinh dục cho thấy rằng vận động làm giảm lượng testosterone. Thường xuyên vận động cơ thể, như đi bộ, đạp xe, yoga... đều cho thấy mối tương quan tích cực trong việc điều hòa hormone. Lời khuyên tốt nhất là hãy tìm một thói quen vận động phù hợp với cuộc sống của bạn và bạn có thể đảm bảo mình duy trì vận động được ít nhất 3 lần mỗi tuần.

Phương Liên

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....