6 điều cấm kỵ với mẹ bầu sắp sinh

Thứ Sáu, 30/11/2018 10:18 AM (GMT+7)

Để mẹ tròn con vuông, những tháng cuối cùng của thai kỳ mẹ bầu cần giữ gìn hết sức cẩn thận. Nếu bạn sắp đến ngày vượt cạn thì nhất định nên ghi nhớ những điều cấm kị sau nhé!

me-bau-sap-sinh1

Lo sợ căng thẳng

Phần lớn mẹ bầu lần đầu sinh đẻ do thiếu những kiến thức về sinh đẻ, nên có tâm lý lo lắng sợ hãi ở những mức độ khác nhau. Sự lo lắng sợ hãi của thai phụ sẽ thông qua hệ thần kinh trung ương ức chế tử cung co thắt, dẫn đến quá trình sinh bị kéo dài ra, thậm chí còn dẫn đến khó sinh và sau khi sinh xong tử cung co lại không toàn vẹn, chảy máu liên tục.

Tâm trạng căng thẳng còn kích thích hưng phấn thần kinh giao cảm, huyết áp tăng lên làm cho thai nhi có thể bị thiếu oxy. Tốt nhất mẹ bầu nên giữ cho mình một tâm trạng thật thoải mái, tươi vui  để quá trình vượt cạn được an toàn và khỏe mạnh.

Nằm quá nhiều

Do đến những tháng cuối cơ thể mẹ trở nên nặng nề nên thường có xu hướng nằm nhiều, ít vận động.Tuy nhiên, thực tế việc vận động nhẹ nhàng trước khi sinh giúp mẹ bầu dễ dàng sinh thuận hơn. Bạn chỉ cần tránh những vận động mạnh gây tổn hại đến thai nhi là được. Một số động tác thể dục nhẹ nhàng, đi bộ… hoàn toàn tốt cho mẹ bầu.

Tự kích thích đầu tiTháng cuối của thai kì, bạn đã tăng khả nhiều cân, lưng cong ra, gánh nặng đè lên đôi chân và sống lưng, ngực căng phồng sẵn sàng tiết sữa, gây căng tức. Tuy nhiên bạn có thể xoa nhẹ bầu ngực cho đỡ căng tức chứ không nên kích thích đầu ti vì có thể dẫn đến co bóp tử cung gây sinh non.

Làm chuyện ấyViệc làm chuyện ấy vào những ngày cuối thai kỳ được các bác sĩ khuyến cáo là không nên. Khi đó là những ngày nhạy cảm với mẹ bầu, những hoạt động massage núm ti có thể khiến các mẹ bầu bị chuyển dạ sớm và có thể sinh non, những hoạt động tình dục vào lúc này cũng khiến ảnh hưởng tới thai nhi và dễ khiến chuyển dạ sinh non.

Ăn uống không lành mạnh

me-bau-sap-sinh

Nhiều bà mẹ thường nghĩ vì gần đến ngày sinh nên thả lỏng việc ăn uống ngay cả đồ ăn tái sống để được thoải mái trước khi đối mặt với tháng ngày ở cữ. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn không nên. Bởi trong đồ tái, sống thường có nguy cơ chứa đựng ký sinh trùng toxoplasmosis hay khuẩn E.Coli gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ của mẹ và bé.

Thực tế, chuyện ăn đồ tái sống gần như bị kiêng kị suốt thời giang mang bầu, tuy nhiêu vào tháng cuối thai kỳ thì việc này càng cần phải thực hiện nghiêm ngặt và cẩn thận. Lý do là bởi ở giai đoạn này thai nhi đã hình thành đầy đủ các bộ phận tiêu hoá nên có thể ăn uống dễ dàng. Vậy nên, các vi khuẩn kí sinh trong đồ ăn tái dễ có nguy cơ ảnh hưởng tới em bé.

Để bụng đói trước khi sinh

Quá trình sinh đẻ tiêu hao rất nhiều sức lực. Bởi vậy, thai phụ không những phải chuẩn bị tinh thần mà còn phải ăn no, đủ chất để có năng lượng vượt cạn. Mẹ bầu nên ăn các món chứa nhiều dinh dưỡng nhưng dễ tiêu hoá và cấm kỵ không nên ăn uống khi đã vào phòng sinh.

Trên đây là 6 điều cơ bản các mẹ cần cấm kỵ trước ngày sinh để có thể chào đón bé yêu một cách an toàn và khỏe mạnh cho cả mẹ và bé.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....